Chanh ngón tay - loại quả quý hiếm giống trứng cá hồi

Thứ Tư, 20/07/2016 11:21

9,067 xem

0 Bình luận

(0)

2471

Chanh ngón tay là giống chanh quý hiếm chỉ mọc trong những cánh rừng mưa ở ven biển của Australia và có giá bán khoảng 50 USD/kg.

Chanh ngón tayChanh ngón tay có hình trụ dài khoảng 4 - 8 cm, quả thường có vỏ màu xanh, đỏ tía hoặc xanh đen

Chanh ngón tay - finger lime (tên khoa học là Microcitrus australasica) là một loài thực vật có hoa thuộc họ cam chanh, và là một trong 6 loài chanh bản địa của Australia. Giống chanh này có đặc điểm hoàn toàn khác biệt so với các giống cam chanh thông thường. Cây chanh cao khoảng 2 - 7 m, thân cây nhiều gai. Hoa của chanh ngón tay khá nhỏ có màu trắng hoặc hồng nhạt. Quả chanh có hình trụ, dài khoảng 4 - 8 cm, quả có vỏ mỏng màu xanh, đỏ tía hoặc xanh đen. Đặc biệt nhất các tép chanh mọng nước có màu trắng xanh, hồng… và có hình dáng như trứng cá. Có lẽ cũng vì thế mà bên cạnh tên gọi chanh ngón tay (finger lime) nhiều người còn gọi loại trái cây đặc biệt này là chanh trứng cá (caviar citrus).

Chanh ngón tay

Hạt chanh mọng nước, có hình dạng khá giống với trứng cá

Giống chanh này có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới giáp biển thuộc tiểu bang Queensland và New South Wales ở Australia. Trước đây loài chanh này mọc rất nhiều trong rừng, tuy nhiên khi người châu Âu đến định cư tại Australia họ đã chặt bỏ đi khá nhiều cây. Hiện nay người dân các vùng lân cận đã bắt đầu trồng loai cây này  tại Australia và giá bán mỗi kg dao động khoảng 40  đến 55 USD (loại đạt tiêu chuẩn xuất khẩu). Thời gian gần đây giống chanh này cũng đã bắt đầu xuất hiện tại Thái Lan và có giá bán lên tới 4.600 baht (khoảng trên 3 triệu đồng). Một số nhà vườn tại Đà Lạt, Việt Nam cũng bắt đầu nhập giống và thử trồng loại trái cây này.

Giống chanh ngón tay vốn có giá cao như vậy bởi lẽ hương vị của chanh rất thơm, mọng nước lại không chua gắt như các loại chanh khác. Chanh ngón tay được xem là ngon nhất khi ăn cùng các loại hải sản tươi sống. 

Chanh ngón tay 2

Chanh ngón tay thường được ăn cùng các loại thực phẩm tươi sống

Theo tiến sĩ thảo dược Paul Haider loài chanh này có khả năng làm giảm đến 50% nguy cơ ung thư dạ dày, vòm họng ở người. Ngoài ra hàm lượng dồi dào các loại axit lành tính có trong chanh ngón tay có khả năng giup ngăn ngừa nếp nhăn, quá trình lão hóa và có thể chữa lành các vấn đề liên quan đến mụn trứng cá một cách hiệu quả. Nhiều cuộc nghiên cứu tại Đại học California đã công nhận khả năng chữa lành các tổn thương trên da của loại trái cây này. 

Thảo Nhi (Theo Los Angeles Times, PaulHaider)

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading