Có nên hay không điều trị ốm nghén bằng thuốc?

Thứ Hai, 08/08/2016 10:37

4,337 xem

0 Bình luận

(0)

3841

Rất nhiều bà bầu khổ sở vì tình trạng ốm nghén khi mang thai. Biến chứng nghiêm trọng nhất được gọi là chứng nôn nghén, xuất hiện với tỷ lệ một trong 100 thai. Nhiều bà bầu đã lựa chọn việc uống thuốc chống buồn nôn để giảm cảm giác ốm nghén. Đó có phải là giải pháp an toàn?

Hiện nay, trên thị trường có bán một số loại thuốc chống buồn nôn trong quá trình thai nghén. Metoclopramide là một trong những loại thuốc ngăn ngừa tình trạng buồn nôn. Tuy nhiên, mức độ an toàn của metoclopramide với phụ nữ mang thai mới là vấn đề khiến nhiều người quan tâm.

metoclopramide

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, metoclopramide không làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh hay khả năng sảy thai nếu được sử dụng trong thời kỳ mang thai. Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học người Đan Mạch, tiến hành trên 1,2 triệu phụ nữ mang thai cũng không tìm thấy mối liên quan giữa các trường hợp dị tật thai nhi với việc sử dụng thuốc chống buồn nôn khi mang thai.

Thuốc Emetrol, một loại thuốc chống buồn nôn được xác định là an toàn với phụ nữ mang thai. Ngoài ra, một số mẹ bầu “trị” ốm nghén bằng cách bổ sung vitamin B6 cho cơ thể. Tuy nhiên, mẹ bầu nên chú ý liều lượng khi sử dụng vitamin B6. Bổ sung vitamin B6 quá liều có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển não của thai nhi.

Nếu không có sự cho phép của bác sĩ, mẹ bầu không nên tự ý uống thuốc. Trong trường hợp ốm nghén nặng, và không thể hấp thụ bất kỳ thực phẩm nào, bạn có thể sẽ phải nhập viện để truyền nước biển.

Các bà mẹ có thể ăn những thực phẩm sau để giảm cảm giác nghén trong thai kỳ

Gừng tươi

Gừng là thực phẩm có vị cay, tính ấm, có công dụng tiêu trừ đàm, chữa chứng nôn mửa. Gừng giúp làm giảm co thắt cơ dạ dày và tăng hoạt động nhu động ruột từ đó giảm hẳn tình trạng buồn nôn.

gừng tươi

Thực tế khi mẹ bị ốm nghén, có cảm giác buồn nôn, sử dụng gừng ở dạng ăn tươi, pha với nước ấm hay ngậm kẹo có tinh chất gừng đều có tác dụng rất tốt trong việc giảm hẳn cảm giác buồn nôn và giúp mẹ bầu ăn uống ngon hơn, tiêu hóa tốt hơn.

Cách tốt nhất, hiệu quả nhất, bổ dưỡng nhất bạn có thể áp dụng là lấy nước mía tươi trộn nước ép gừng tươi và uống ngày 3-4 ly, không những giúp bạn hết cảm giác buồn nôn mà còn khiến bạn ăn ngon miệng hơn rất nhiều đấy.

Lá tía tô

Lá tía tô: Có vị cay, tính ấm, có công dụng an thai, loại trừ đàm trong cơ thể, hạn chế tình trạng buồn nôn.

Có thể dùng dưới dạng hãm uống thay trà hoặc chế biến thành các món ăn trong bữa ăn hàng ngày;

Kết hợp với sắn dây hoặc vỏ quất, sa nhân sắc nước uống thì hiệu quả càng rõ rệt.

Rễ cây lau, sậy

Rễ cây lau, sậy: Có vị ngọt, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể và làm hết nôn. Thường được dùng bằng cách nấu nước uống thay trà hoặc có thể kết hợp với trà actiso uống thay nước mỗi ngày cũng rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

Củ cải

Củ cải: Có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, hóa đàm, giải trừ buồn nôn.

Bạn có thể ép lấy nước củ cải uống hoặc chế biến thành các món ăn trong bữa ăn hàng ngày;

Để có tác dụng hiệu quả, bạn nên giã nát hoặc ép lấy nước củ cải sắc với mật ong uống hàng ngày từng ít một.

Bí đao

Bí đao: Với vị ngọt, tính mát, bí đao có tác dụng thanh nhiệt, bài trừ đàm và hạn chế tình trạng buồn nôn rất tốt.

Bạn có thể ép lấy nước uống, phơi khô hãm thành trà uống thay nước mỗi ngày;

Cũng có thể chế biến thành các món ăn hấp dẫn trong bữa ăn hàng ngày cũng rất thơm ngon, bổ dưỡng.

Vỏ quất, quýt, cam

Vỏ quất, vỏ quýt, vỏ cam (hay còn gọi là trần bì): Có tác dụng chống nôn rất tốt.

vo-cam-tuoiBạn có thể ngửi mùi của vỏ quất, vỏ quýt, vỏ cam tươi để hạn chế cảm giác buồn nôn. Cách tốt nhất, bạn nên thái vụn các loại vỏ trên và hãm với nước sôi uống thay trà hàng ngày, rất hiệu quả.

Quả chanh

Quả chanh: Có tác dụng an thai, chống nôn rất tốt. Bạn có thể uống nước chanh hàng ngày với một ít muối, đường hoặc mật ong tùy theo sở thích nhé. Đây cũng là thực phẩm có tác dụng giải nhiệt, giải độc cơ thể cực kỳ hiệu quả nữa nhé.

chanh tuoi

Trên đây là 7 loại thực phẩm chữa ốm nghén hiệu quả mà mẹ bầu có thể sử dụng để hạn chế và loại bỏ cơn buồn nôn của mình khi mang thai, hãy lựa chọn cho mình một loại thực phẩm phù hợp để sử dụng hàng ngày, hoặc có thể thay đổi để tăng hiệu quả tác dụng nhé. Chúc mẹ bầu có một sức khỏe thật tốt.

Danh mục bài viết Dinh dưỡng bà bầu

Đang tải dữ liệu loading