Chè bột lọc thịt quay Thượng Tứ

Thứ Tư, 03/06/2009 09:05

1,464 xem

0 Bình luận

(0)

2869

 
Chè bột lọc thịt quay Thượng Tứ - ăn rồi sẽ từ thích đến ghiền

Nguyên liệu cho món chè này thật đơn giản: bột lọc, thịt quay, đường cát trắng. Cách làm càng giản đơn: bột lọc nhồi thật nhuyễn mịn, láng lẩy, bắt thành từng miếng nhỏ, kích cỡ vừa đủ để bao quanh một miếng thịt heo quay khoảng bằng một lóng tay hay nhỏ hơn thì càng ngon và đẹp.

Thịt heo quay dùng để làm nhân bánh là thứ thịt ba chỉ đã quay giòn tan, vàng ươm, thơm nức mũi và phải có đủ cả da để ăn giòn giòn, mỡ để có vị beo béo và thịt để có vị mằn mặn mới đúng chuẩn.

Khi làm nhớ chú ý bọc miếng thịt thật kín, nếu hở mí sẽ bị xì ra, nước sẽ đục, bánh sẽ nhạt mùi. Nấu nước đường trắng, chờ thật sôi cho tan đường, bỏ bột lọc đã gói nhân thịt heo quay vào, để lửa riu riu cho thấm, nước chè phải trong mới khéo. Khi thấy bột vừa độ để lộ miếng thịt heo quay bên trong nghĩa là chè đã chín.

Múc chè ra chén. Một chén chè chỉ dăm bảy miếng là vừa đẹp, đủ để người ẩm thực chiêm nghiệm được vị ngon đặc sắc của món ăn, ít hơn thì chưa đủ để biết mình biết ta, nhiều hơn dễ bị ngán làm mất đi ấn tượng ban đầu.

Món chè độc đáo này, người mới ăn thấy hơi ngài ngại. Thông thường nghĩ đến chè là vị ngọt ngon nhưng sao ở đây lại beo béo ơn ớn, nước thì ngọt mà nhân lại mặn. Vì cái sự lạ đời này mà có người ăn được, có người lại nói không. Nhưng chung quy ở đời cái sự ăn ngon, mặc đẹp tùy vào khẩu vị và gu thẩm mỹ của mỗi người, không thể vì lời khen - tiếng chê của ai mà đánh giá bình phẩm miếng ngon - dở của món ăn.

Ngày trước, những gánh chè ở các chợ và những tiệm chè ở Huế đều có bán món chè này, song được nhiều người ưa thích đến nỗi đi xa lâu ngày vẫn nhớ là quán ở gần cửa Thượng Tứ nên người ta hay gọi là chè bột lọc bọc thịt quay Thượng Tứ.

Hiện nay, tại các tiệm chè 10 món cũng ở gần khu vực Thượng Tứ, Thương Bạc, cửa Ngăn có bán chè này và mỗi ngày như mọi ngày đều có thực khách, người thì nếm thử cho biết thêm hương vị cuộc đời, người mê thì đến ăn để tận hưởng lạc thú trần thế…

Tiểu Kiều

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading