Săn chuột dừa mùa Tết ở miền Tây

Thứ Hai, 16/01/2017 12:00

2,805 xem

0 Bình luận

(0)

4731

Ở miền Tây Nam Bộ, nói đến cây dừa là người ta nghĩ ngay đến quê hương Đồng Khởi, nơi có diện tích dừa lớn nhất cả nước, cuộc sống của người dân luôn phụ thuộc vào cây dừa. Những nghề “ăn theo” từ cây dừa cũng từ đó mà phát triển như: sản xuất kẹo dừa, thạch dừa, mỹ nghệ từ dừa… Trong số đó, có một nghề rất đặc biệt, đó là nghề bắt chuột dừa chuyên đục trái của người dân.

Săn chuột dừa mùa Tết ở miền Tây

Bẫy chuột dừa cũng phải canh nước, khi nước rong về đêm thì tối trước khi ngủ phải đi thăm một lần, lúc trời hừng sáng ra thăm bẫy lần thứ hai và kết thúc công việc vào sáng sớm. Chiều đến lại chuẩn bị bẫy, mồi nhử mang ra những vườn dừa ở xa để bẫy chuột dừa. Cũng như bao nghề khác, săn chuột dừa cũng phải có cái “tâm”, khi đặt không dính chuột là phải nhận ra ngay những chỗ thiếu sót để sửa chữa kịp thời. Trước đây, chuột dừa nhiều vô số, tha hồ mà đặt bẫy, sau đó chúng trở nên nhát mồi, người gài chuột phải để ý từng cây dừa, khi chuột mới vừa ăn vài trái là đặt bẫy dưới gốc dừa.

Săn chuột dừa mùa Tết ở miền Tây 1

Dùng bẫy lồng đặt bẫy chuột dừa là thú vui của người miền Tây

Ngoài việc bắt chuột dừa để gia tăng thu nhập cho bản thân, thợ săn chuột dừa còn tự hào vì cho rằng cái nghề mình đang theo đuổi giúp ích cho bà con rất nhiều trong việc đảm bảo năng suất dừa xuất bán. Bởi trung bình một đêm, một con chuột dừa có thể phá hoại gần chục trái, số lượng đàn chuột thì ngày một tăng, vườn dừa nào không có thợ săn lui tới thì chuột sẽ có nhiều cơ hội để sinh sôi, nảy nở. Chủ vườn trông thấy thợ săn là hồ hởi đón tiếp thậm chí còn trả công cho họ.

Săn chuột dừa mùa Tết ở miền Tây 2

Chuột dừa sơ chế bằng cách nướng trui sạch lông

Mấy năm gần đây, chuột dừa đã giảm dần do nhu cần của người tiêu dùng ngày càng nhiều. Trong khi đó các thợ săn chuột dừa kỳ cựu thì tuổi đã cao không còn cung cấp số lượng lớn cho người tiêu dùng. Những ngày cận Tết, các nhà hàng, quán ăn liên tục đến Bến Tre để đặt hàng bán cho khách vào dịp xuân. Nhắc lại những đặc sản miền Tây, thực khách gần xa không thể quên được các món ăn lấy nguyên liệu chính từ con chuột xứ dừa. Bởi khi chế biến, thịt chuột dừa giòn thơm, béo ngậy làm lưu luyến vị giác.

Săn chuột dừa mùa Tết ở miền Tây 3

Những món từ chuột dừa đều mang đến nhiều điều thú vị cho thực khách

Chuột dừa có thể chế biến thành nhiều món: chiên giòn, xào sả ớt, luộc, rang muối… nhưng có lẽ hấp dẫn nhất là món chuột nướng. Nhiều người nhận định, con chuột dừa nướng béo ngậy nguyên sơ không có sự “can thiệp” của dầu mỡ nên dễ trở nên khoái khẩu. Món này khi ăn kết hợp với rau sống đi kèm, thêm ly rượu đế miền quê thì xem như “hết ý”. Nhiều thực khách phương xa lần đầu tiên dùng món chuột nướng đã mê mệt, mong thưởng thức món ăn đậm chất miệt vườn này một lần nữa khi có dịp đến miền Tây.

Mùa Tết, chuột dừa dân dã gần như bị “cháy hàng”, người thưởng thức thì nhiều trong khi số lượng chuột dừa không đủ hàng cung cấp. Thỉnh thoảng mới thấy một vài thợ săn xách lồng vào dưới những bóng dừa tìm nơi đặt chuột. Còn đối với các thực khách “sành ăn”, món chuột dừa nướng có lẽ đã trở thành một đặc sản khó quên, một món ăn ngon tuyệt từng khiến biết bao người phải vấn vương, lưu luyến.

Theo Hoàng Lê

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading