Gia vị ưa chuộng của người Hàn

Chủ nhật, 24/05/2009 11:30

1,654 xem

0 Bình luận

(0)

3858

Vào thập niên 60 của thế kỷ trước, những gói mì khô của Hàn Quốc với gia vị có sẵn, chỉ cần cho vào tô, đổ một ít nước sôi vào đậy lại, sau vài phút đã có một tô mì ngon lành. Những sợi mì dai, thơm mùi gia vị lạ và cay cay, lại tiện lợi đã chiếm cảm tình của tất cả mọi người dễ tính trong ăn uống.

Sau mì gói là món kim chi, một loại dưa chua đã có sẵn gia vị. Bữa cơm nhiều thịt cá được dọn kèm dĩa kim chi đủ vị chua, cay, mặn, ngọt (mà mặn, cay là chủ yếu) cũng dễ ăn và dễ dàng được tiếp nhận vào bữa cơm của người Việt.

Dần theo năm tháng, cùng với sự hội nhập văn hóa, ẩm thực Hàn đã “thâm nhập” vào xã hội Việt Nam. Nhiều người Việt đã biết tìm đến các khu chợ tập trung thực phẩm Hàn để chọn mua những loại quả, củ hay đồ khô, thậm chí gia vị Hàn để về chế biến. Các món như cơm cuộn (còn gọi là Kimpap), mì lạnh hay cơm trộn… ngày càng được nhiều người Việt ưa chuộng.

 

Hàn Quốc là xứ lạnh nên các món ăn đều có vị cay. Người Hàn dùng tất cả các loại ớt tươi và khô trong món ăn, đồng thời dùng nhiều hành, tỏi. Là một nước có biển nhiều nên cũng như Nhật, các món ăn, thậm chí thức uống, của người Hàn đều thường dùng tảo biển.

Người Hàn Quốc cũng có mắm nhưng mùi vị nhẹ hơn mùi mắm của người Việt. Xì dầu cũng nhạt hơn chứ không đậm như của người Việt. Do hay dùng cá sống (vì cá rất tươi) nên người Hàn còn dùng thêm mù tạt trong các món hải sản.

 Có nhìn thấy những người phụ nữ Hàn tỉ mỉ khi chuẩn bị các món ăn mới thấy được cái hay của ẩm thực xứ này. Họ có bánh như bánh xèo của ta nhưng lại chỉ có hành và giá. Họ dùng những con cá cơm (anchovy) trong vắt để rang với mè mà mới nhìn mọi người cứ nghĩ giống như món mứt gừng dẻo của người Việt, còn những củ tỏi muối khi dùng cắt ngang nhìn như những múi măng cụt…

Người Hàn cũng dùng nhiều đậu hũ trong các món ăn của mình. Đặc biệt thịt chó được người Hàn ăn nhiều trong mùa đông.

 Hãy một lần thử món ăn Hàn, các bạn sẽ thấy ẩm thực xứ sở kim chi có rất nhiều cái duyên…

 Chuyên viên Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân

Danh mục bài viết Gia vị chế biến

Đang tải dữ liệu loading