Gần 4 triệu đồng một kg nhót Nhật

Thứ Ba, 04/04/2017 12:00

4,636 xem

0 Bình luận

(0)

1909

Quả biwa hay còn gọi nhót Nhật đang được nhiều cửa hàng nhập về bán với giá cao ngất ngưởng, trong khi nhót Việt Nam chỉ chưa đầy 100.000 đồng một kg.

Chị Hoa, khách hàng chuyên sử dụng sản phẩm Nhật Bản cho biết, vừa mới chi gần 2 triệu đồng để mua quả biwa.

“Trước đây tôi từng học bên Nhật và đã thưởng thức loại trái cây này. Tên khoa học của nó là eriobotrya japonica, hay còn gọi là lô quất, tỳ bà và gần gũi hơn là nhót Nhật Bản. Chúng khá hiếm nên giá đắt đỏ, có vị ngọt mát, thơm, hình dáng giống trái lê, vỏ màu vàng với vị của cam nho nên rất lạ. Do vậy, khi thấy cửa hàng ở TP HCM bán là tôi đặt mua ngay”, chị Hoa nói.

nhót Nhật

Biwa có vị ngọt mát, thơm được cửa hàng đóng hộp 500gram (12 trái).

Cũng tò mò khi nghe bạn bè giới thiệu, chị Lan ở quận 1 đã tìm mua 500gram để dùng thử. “Quả này mới nhìn khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác. Khi chúng chín, lớp vỏ được bóc khá dễ dàng”, chị Lan chia sẻ.

Trao đổi với VnExpress, nhân viên cửa hàng thực phẩm sạch ở quận Bình Thạnh cho biết, sản phẩm này nhập về hơn tuần nay, có giá bán gần 2 triệu đồng một hộp 500gram (khoảng 12 trái).

“Mặc dù cửa hàng mới nhập đợt đầu với số lượng khoảng chục kg nhưng được khách đón nhận khá nhiệt tình. Nhiều khách còn đặt lần 2. Quả này được xách tay qua đường hàng không nên tốn nhiều chi phí vận chuyển”, nhân viên ở đây chia sẻ.

Là đơn vị bán khá chạy mặt hàng này, đại diện cửa hàng thực phẩm sạch nhập khẩu trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, quả biwa được cửa hàng nhập về 2 tuần nay, mỗi lần nhập khoảng 10-20 thùng và luôn sớm hết hàng.

“Trái này lạ, số lượng không nhiều nên có hàng là tranh thủ nhập về nhưng đến đâu hết đến đó. Cửa hàng bán với giá 1,3 triệu đồng một hộp 500gram, đa phần là khách có thu nhập cao lựa chọn”, đại diện cửa hàng nói.

Theo các nghiên cứu, nhót Nhật có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ bệnh về mắt, đái tháo đường, và các bệnh thần kinh. Lá của loại này cũng được sử dụng trong các loại thuốc truyền thống, và như trà thảo dược ở nhiều nơi trên thế giới.

nhót Nhật 1

Trái nhót Nhật có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Loại quả này có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới hoang dã ở Đông Nam Trung Quốc, sau đó lan rộng ra bao gồm Nhật Bản. Chúng chín từ cuối tháng 3 đến tháng 6. Nếu ở các vùng nông thôn, người dân có thể đi hái được quả biwa về ăn hoặc vào các siêu thị mua, song số lượng không nhiều.

Tại một số website chuyên bán loại trái này ở nước ngoài như loquatworld, sản phẩm có giá 17,5 USD một pound (khoảng 450gram), tương đương gần 400.000 đồng, có thời điểm giảm giá chỉ còn khoảng 7,5 USD một pound. Trên Ebay, hạt giống cây này cũng được rao bán với giá từ vài đến vài chục USD một hộp (20-25 hạt).

Trong khi biwa hay còn gọi là nhót Nhật có giá hàng triệu đồng thì nhót Việt hiện rẻ bằng 50 lần so với hàng Nhật và dao động quanh mức 40.000 - 80.000 đồng một kg (tùy khu vực). Sở dĩ nhót Việt ít được đón nhận là vì trái nhỏ, mùi vì không hấp dẫn như hàng Nhật, ăn khá chua nên thường khách mua về phải ngâm đường mới dễ sử dụng. Nhót Việt có hai màu vàng và đỏ.

Theo Hồng Châu/VnExpress

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading