Dơi – Đặc sản miền Tây khiến nhiều người phải khóc thét

Thứ Bảy, 13/01/2018 12:00

2,625 xem

0 Bình luận

(0)

4871

Chắc hẳn nhiều người sẽ phải khóc thét khi biết cách chế biến thịt dơi của dân nhậu miền Tây. Nhưng rồi cũng sẽ bị chinh phục bởi món ăn mang hương vị đậm đà, thịt ngọt vô cùng bổ dưỡng.

Miền Tây là nơi quanh năm có hoa thơm trái ngọt, chính vì vậy mà không lạ gì khi ở đây là nơi trú ẩn của các loài dơi: Dơi quạ, dơi sen, dơi chó, dơi hương…Người dân ở đây chỉ sử dụng 2 loại dơi chủ yếu là: dơi sen và dơi quạ để chế biến món ăn. Dơi quạ là loại dơi đen và to con hơn, còn dơi sen thì có màu lông chuột. Hai loại dơi này đều xấu và hôi nhưng dơi bắt được ngửi càng hôi thì thịt lại càng thơm và trở thành món nhậu ngon trứ danh của người dân nơi đây.

Dơi – Đặc sản miền Tây khiến nhiều người phải khóc thét1

Dơi – Đặc sản miền Tây khiến nhiều người phải khóc thét

Để bắt dơi, vào chập tối, người ta sẽ dùng lá mì chụm lại và thổi để bắt chước tiếng kêu của dơi và dẫn dụ chúng đến. Sau khi nghe tiếng dơi kêu mồi, dơi thường tìm đến và sà xuống thấp. Cứ thế, dân săn dơi chỉ cần dùng vợt để bắt thôi, càng về đêm thì dơi lại càng nhiều nên việc bắt dơi lúc đó vô cùng dễ dàng. Dơi nhờ ăn toàn trái cây nên thịt rất ngon, ăn rất mát và bổ, có thể chế biến thành nhiều món như: dơi khìa nước dừa, trộn gỏi bắp cải, cuốn bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt, nướng chao, nướng than tàu…nhưng nhiều người rất thích nhất vẫn là món dơi sen nấu cháo và dơi xào lăn.

Dơi – Đặc sản miền Tây khiến nhiều người phải khóc thét2

Đối với người dân miền Tây thì việc bắt dơi khá dễ dàng

Nghe thì hấp dẫn đấy nhưng nếu lần đầu chứng kiến cách chế biến dơi thì chắc hẳn ai cũng chết khiếp bởi con dơi trông đen lại xấu xí, dữ tợn. Để làm ra một món dơi ngon thì các thao tác phải đúng cách, nếu không thì thịt dơi sẽ mất đi hương vị ngon ngọt. Đặc biệt, khi làm thịt dơi không được rửa lại với nước. Người chế biến nắm cánh dơi, lột da, rồi ngắt phía sau rút hết ruột, thế là xong.

Để nấu cháo thịt dơi, chỉ cần băm nhỏ hoặc xắt thành miếng, bắc chảo lên khử bằng tỏi cho thơm rồi để thịt vào xào vừa chín thì lấy ra cho vào nồi cháo nấu tiếp, nêm nếm gia vị cho vừa ăn thì dùng tô đã chuẩn bị sẵn, rau bắp chuối để dưới và múc cháo vào, ăn nóng. Tiêu, ớt, chanh xắt và nước mắm chua ngọt sẵn sàng để tuỳ theo khẩu vị mà người ăn có thể thêm vào. Điểm độc đáo là cháo dơi rất thơm và ngọt tự nhiên.

Dơi – Đặc sản miền Tây khiến nhiều người phải khóc thét3

Cháo thịt dơi là một trong những món ăn vô cùng hấp dẫn đối với thực khách 

Ngoài cháo dơi ra thì dơi xào lăn cũng là món ngon được nhiều người yêu thích. Sau khi sơ chế, dơi được chặt thành từng khúc nhỏ rồi đem lên bếp xào với sả ớt. Miếng thịt dơi xào lăn vừa ngon, vừa mềm, vừa giòn, ngọt đậm đà, có vị bùi bùi, ngai ngái hòa quyện với vị cay của sả, ớt nồng khiến thực khách vừa ăn vừa hít hà. Theo kinh nghiệm của người dân, dơi càng hôi thì thịt càng đậm đà. Huyết dơi có tính hàn, mát, trong dân gian thường pha huyết dơi với rượu được cho là có tác dụng chữa bệnh hen suyễn, thị lực kém…

Dơi – Đặc sản miền Tây khiến nhiều người phải khóc thét5

Ngoài cháo dơi ra thì dơi xào lăn cũng là món ngon được nhiều người yêu thích

Bởi thế, có dịp đến miền Tây, bạn nhất định phải tìm ăn cho được món ăn từ dơi, để tận hưởng mùi thịt dơi thơm ngọt tự nhiên, cảm nhận món ăn đặc sản của miệt sông nước.

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading