Chuyên gia giải đáp việc phụ nữ “đến tháng” muối dưa, cà sẽ bị khú

Thứ Ba, 20/03/2018 12:00

11,652 xem

0 Bình luận

(0)

1018

Các cụ ngày xưa rất kiêng kị việc phụ nữ muối dưa cà trong những ngày “đèn đỏ” dễ bị khú, váng. Xin chuyên gia giải đáp vấn đề này.

Theo PGS. Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội: Từ xưa tới nay rất nhiều gia đình không để phụ nữ “đến tháng” muối dưa vì cho rằng đó nguyên nhân khiến dưa, cà bị khú, không ăn được. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, không có cơ sở khoa học.

PGS Thịnh cho biết, những ngày phụ nữ bị “đèn đỏ” thì nên để cho họ nghỉ ngơi chứ không liên quan gì đến việc muối dưa sẽ bị hỏng.

“Đó là quan niệm mê tín dị đoan, chẳng có cơ sở khoa học nào hết”, chuyên gia về công nghệ thực phẩm nói.

Chuyên gia giải đáp việc phụ nữ “đến tháng” muối dưa, cà sẽ bị khú1

Phụ nữ ngày "đèn đỏ" muối dưa, cà bị khú là quan niệm sai lầm, không có cơ sở khoa học

Cũng theo chuyên gia, sở dĩ dưa cà bị khú là do kỹ thuật muối, cách bảo quản chưa chuẩn xác. Trong vại dưa cà, ngoài vi khuẩn lactic còn có sự xuất hiện của nhiều loại vi khuẩn khác như vi khuẩn gây thối, nấm men, nấm mốc….Tất cả chúng sản xuất ra nhiều chất làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Cùng với vi khuẩn lactic, các vi sinh vật này cũng có sẵn trong tự nhiên, và chỉ có thể hoạt động trong điều kiện khí thiếu cao độ.

Do vậy, để muối dưa cà ngon, giòn, không bị váng, không bị khú, bạn cần tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn latic đồng thời ức chế sự hoạt động của các vi sinh vật không có lợi kia. Trong và sau quá trình muối dưa cà, bạn nên nén chặt, đậy kỹ và hạn chế sự có mặt của oxy, tạo điều kiện cho vi khuẩn lactic, giảm thiểu sự cạnh tranh của các loại vi sinh vật khác.

Chuyên gia giải đáp việc phụ nữ “đến tháng” muối dưa, cà sẽ bị khú2

Chất lượng vại dưa cà phụ thuộc vào kỹ thuật muối và quá trình bảo quản

Một số mẹo cần biết trong quá trình muối dưa, cà:

+ Khi muối dưa cà, bạn cần chú ý: Bên cạnh việc cho gừng giã nhỏ muối trắng, 1 chút đường, để ướp trước thì khi cho nước vào nên cho nước ấm đã đun sôi và 1 chút giấm, món dưa hành sẽ nhanh chín và có vị chua thanh, thơm ngon, không có váng và khú.

+ Sau khi muối dưa cà, nên để chúng ở nơi khô ráo và thoáng mát. Ăn đến đâu lấy ra đến đấy chứ không nên để qua bữa. Khi ăn nên rửa qua dưa hành bằng nước muối ấm rồi bóc bẹ bên ngoài đi, chỉ lấy phần trắng nõn.

+ Nếu không ăn hết, tuyệt đối không nên đổ hành vào vại dưa bởi nó đã tiếp xúc với không khí bên ngoài, có thể đã có vi khuẩn và lây lan cho cả vại dưa ngon.

Chuyên gia giải đáp việc phụ nữ “đến tháng” muối dưa, cà sẽ bị khú3

Hũ dưa, cà hành muối thơm ngon kích thích vị giác người dùng

Có thể thấy việc phụ nữ đang trong ngày “đèn đỏ” không liên quan đến chất lượng của vại dưa, cà. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading