Kỹ năng cơ bản bố mẹ cần dạy con để phòng trẻ mất tích

Thứ Tư, 09/05/2018 12:00

2,705 xem

0 Bình luận

(0)

4130

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng cần dạy con để đảm bảo trẻ không bị mất tích hay rơi vào tay kẻ xấu. Trước tình trạng học sinh mất tích xảy ra liên tiếp trong những ngày gần đây việc trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để trẻ có thể ứng phó tốt khi gặp người lạ là điều bố mẹ nên làm.

Những kiến thức bố mẹ cần trang bị cho con để đảm bảo an toàn:

1. Tạo ra tình huống giả định và thực hành cùng con

Sẽ thật khó để bố mẹ giải thích cho con thế nào là người tốt, thế nào là người xấu và giải thích cho con về những tình huống xấu. Bố mẹ có thể cùng con tạo ra những tình huống giả định để dạy trẻ nhận biết những mối nguy hiểm từ người lạ.

ky nang co ban bo me can day con de phong tre mat tich 1

Bạn hãy đóng vai người lạ và hỏi liệu trẻ có muốn rời khỏi nhà đi chơi, cho kẹo, gạ gẫm đi theo cô (chú) hoặc một người nào đó nói những điều khiến trẻ cảm thấy không thoải mái. Đó là cách giúp trẻ nhận biết, tập dượt những tình huống nguy hiểm và báo lại cho bạn ngay lập tức trong trường hợp lỡ bị lạc hoặc mất tích.

Nếu quá trừu tượng và khó giải thích cho con bạn có thể áp dụng kể chuyện và lồng ghép tình huống vào những con vật cụ thể như: Thỏ con – chó sói… để giúp con dễ hiểu hơn.

2. Dạy trẻ kỹ năng xác định hướng

Chúng ta không đòi hỏi bé nhìn bản đồ giỏi hoặc có thể xác định hướng theo vị trí của mặt trời khi lỡ bị lạc hoặc mất tích nhưng nhận thức và định vị hướng cơ bản có thể giúp chúng an toàn trong nhiều trường hợp. Hãy giúp con của bạn phát triển kỹ năng này bằng cách cho phép chúng dẫn đường khi ra khỏi trung tâm mua sắm để quay trở lại bãi đỗ xe hoặc xung quanh khu phố khi đi dạo cùng bạn.

3. Tuyệt đối không được tin và nghe lời người lạ

Để bảo đảm an toàn cho trẻ, cha mẹ cần hết sức lưu ý dặn trẻ không được tiếp xúc với người lạ. Giới hạn cho trẻ những người mà trẻ có thể tin tưởng (bố, mẹ, ông bà nội ngoại, anh chị em ruột của bé) ngoài ra không đi theo hoặc nghe lời của bất cứ ai khác nếu không được bố mẹ dặn dò.

Ngoài ra bạn còn cần dặn con tuyệt đối không được nhận quà của người lạ khi bố mẹ chưa cho phép. Bạn cần hướng dẫn cho trẻ những kỹ năng từ chối khéo léo khi có người lạ mang cho đồ ăn mà bố mẹ không có ở đó hoặc chưa đồng ý. Hãy dặn con: “Nếu thấy người lạ cho đồ ăn thì phải hỏi xin phép bố (mẹ) mới được ăn.

Xem thêm:

Những kỹ năng bé 2-3 tuổi cần có

10 Điều bố mẹ cần dạy con trước 10 tuổi

4. Nhắc con ghi nhớ một số số điện thoại cần thiết

Bố mẹ cần dạy con nhớ địa chỉ nhà và số điện thoại của bố mẹ và nên thường xuyên hỏi lại trẻ để kiểm tra. Điều quan trọng là trẻ cần phải biết địa chỉ nhà và số điện thoại trong trường hợp chúng bị tách ra khỏi bạn. Việc này sẽ giúp trẻ tự tin hơn khi gặp một trường hợp nguy hiểm.

5. Dạy cho trẻ biết phải làm gì khi bị lạc

Dạy trẻ phải làm gì trong trường hợp chúng bị lạc có thể giúp chúng an toàn và chắc chắn trở được trở về. Hãy đứng yên tại chỗ, bình tĩnh, không khóc lóc, gọi tên bố mẹ hoặc tên của bé, nhớ số điện thoại của bố mẹ và địa chỉ gia đình, tìm kiếm sự giúp đỡ từ một người khác đáng tin cậy như cô chú công an, bảo vệ… là những gợi ý mà bạn có thể dạy trẻ.

ky nang co ban bo me day con de phong tre mat tich 2

6. Hét to khi cần giúp đỡ

Hãy nói với trẻ rằng chúng có thể la hét hoặc thét lên khi cần thiết. Nếu có người lạ dắt trẻ đi, chúng cần biết mình phải làm gì trong trường hợp này. Vì vậy, tốt nhất bạn nên dạy trẻ thét to những câu như “Cháu không biết cô/ chú”, la hét, phản ứng mạnh mẽ để gây sự chú ý của những người xung quanh. Những người xung quanh sẽ nhận thấy sự khác thường và can thiệp.

Những tình huống trẻ có thể tiếp xúc với người lạ bố mẹ cần biết:

  • Khi bố mẹ vắng nhà, có người lạ gõ cửa, hoặc các hãng tiếp thị, bán hàng đến nhà.
  • Khi tan học đang chờ bố mẹ đến đón về.
  • Trong siêu thị, cửa hàng, chỗ công cộng đông người.
  • Khi đang chơi cùng các bạn nhỏ trong hành lang, ngõ, xóm, ngoài công viên gần nhà…

Danh mục bài viết Mẹ chăm bé khỏe

Đang tải dữ liệu loading