Vợ đảm trổ tài làm 7 món nhậu đãi chồng, cả mùa World Cup chồng chỉ ở nhà xem bóng đá

Thứ Hai, 18/06/2018 12:00

3,394 xem

0 Bình luận

(0)

3470

Đảm bảo có những món nhậu ngon này, chồng chỉ xem world cup ở nhà, chị em không còn lo nữa nhé!

1. Nem tai trộn

Nguyên liệu:

- Tai lợn

- Thính gạo

- Giềng, tỏi, ớt, lá chanh

- Húng láng, húng bạc hà, kinh giới

Vợ đảm trổ tài làm 7 món nhậu đãi chồng, cả mùa World Cup chồng chỉ ở nhà xem bóng đá1

Cách làm:

- Tai lợn cạo sạch lông, bóp với muối, dấm, chanh để khử hết mùi hôi rồi đem luộc chín.

- Tai sau khi luộc chín các bạn vớt ra, ngâm ngay vào 1 bát nước lạnh, tai lợn sẽ trắng, không bị thâm đen và có độ giòn hơn.

- Đợi tai nguội, các bạn dùng dao sắc thái tai thành những lát thật mỏng.

- Riềng, tỏi giã nhỏ. Các loại rau thơm đem cắt khúc. Ớt thái lát, lá chanh thái chỉ.

- Phần tai lợn các bạn bóp trộn với riềng, tỏi, lá chanh và lượng bột canh sao cho vừa miệng. Khi cảm thấy tai đã ngấm các gia vị, các bạn từ từ rắc thính gạo vào, vừa rắc vừa trộn đến khi thính bám, phủ đều thì dừng lại.

- Cuối cùng cho rau và ớt. Với cách trộn nem tai mới lạ này, các bạn có thể thưởng thức trực tiếp, nhâm nhi với 1 li bia hoặc cuốn kèm rau sống, lá sung và chấm nước mắm tỏi ớt pha chua ngọt cũng rất tuyệt.

2. Nem chua

Nguyên liệu:

- 0,5kg thịt nạc mông

- 150g bì lợn thái sợi

- 1 muỗng cà phê muối

- 2 muỗng canh đường

- 1 muỗng canh nước mắm

- 1 muỗng cà phê tiêu

- 1 gói gia vị nem chua Thái Lan

- 4 củ tỏi bóc vỏ

- Ớt tươi

- Lá ổi

Vợ đảm trổ tài làm 7 món nhậu đãi chồng, cả mùa World Cup chồng chỉ ở nhà xem bóng đá2

Cách làm:

- Chọn miếng thịt thật tươi, lọc hết gân, xơ. Rửa sạch, thấm thật khô, thái miếng rồi cất vào ngăn đá tủ lạnh cho thịt đông lại vừa đủ tạo thành một lớp băng mỏng phủ bên ngoài.

- Bì mua loại đã thái sợi để làm nem chạo nhưng chưa trộn thính. Hoặc tự làm bì thái sợ bằng cách: cạo sạch lông, luộc chín, thấm khô, lạng mỡ dính phía dưới rồi thái sợi mỏng. Mẹo dễ thái bì là nên thái khi bì còn nóng sẽ rất mềm.

- Bỏ thịt đang ở dạng đông đá vào máy xay nhuyễn cùng với 3 củ tỏi, muối, đường, gia vị, nước mắm, hạt tiêu. Ngay khi thịt nhuyễn thì dừng lại (thịt vẫn có độ lạnh) kẻo xay kĩ quá thịt bị nóng dẫn đến bở. Nếu máy xay không đủ lớn thì chia thịt ra xay thành nhiều mẻ nhỏ, vẫn nguyên tắc trên.

- Cho thịt và bì vào một âu lớn, trộn đều cùng với gói gia vị nem to trước. Dùng máy quết là tốt nhất, cần đảm bảo cho thịt luôn lạnh trong quá trình làm, vì vậy nếu thao tác chậm thì sau mỗi khâu các bạn có thể cho thịt vào tủ lạnh, nem làm chín bằng nhiệt lạnh sẽ có màu đỏ đẹp.

- Khi thịt đã được quết đều thì cho gói gia vị nem nhỏ vào, thao tác phải thật nhạnh tay vì gói gia vị nhỏ làm thịt kết dính và mau chóng cứng lại tạo thành các khe hở.

- Trải màng nilon bọc thực phẩm. Trút thịt cùng ớt, tỏi, lá ổi vào rồi gói chặt lại. Nhớ nhanh tay, tổng thời gian cho khâu này không quá 3 phút.

- Để thịt ở nhiệt độ phòng 24 giờ cho thịt lên men, sau đó có thể dùng được. Cất nem vào tủ lạnh để ăn dần.

3. Chân gà nướng mật ong

Nguyên liệu:

- Chân gà to: 400 gr

- Mật ong: 1 thìa

- Nước mắm: 1 thìa

- Hạt nêm: 1 thìa

- Dầu hào: 1 thìa

- Dầu ăn: 2 thìa

- Tỏi băm nhỏ: 1 thìa

Vợ đảm trổ tài làm 7 món nhậu đãi chồng, cả mùa World Cup chồng chỉ ở nhà xem bóng đá3

Cách làm:

- Chân gà sau khi mua về các bạn ngâm 10 phút với nước muối pha loãng rồi bóp rửa thật sạch, đem chần qua với nước có thả vài lát gừng cho thơm, vớt ra để ráo.

- Pha nước sốt để ướp gà gồm các gia vị ở phần nguyên liệu, quấy đều cho các gia vị tan và hòa quyện vào nhau.

- Ướp với chân gà trong khoảng 30 phút -1 giờ cho ngấm.

- Nếu nướng chân gà bằng than hoa thì các bạn dùng que nhọn xiên vào từng chiếc chân gà để cầm nướng cho dễ. Nếu dùng lò nướng thì các bạn xếp chân gà vào khay rồi cho vào lò nướng xém. Vì chân gà đã được chần qua nên các bạn đừng lo vấn đề thịt bị khô nhé. Chấm chân gà nướng mật ong với tương ớt hoặc hỗn hợp muối chanh ớt, ăn kèm sung muối rất hợp.

4. Chân gà ngâm sả ớt

Nguyên liệu:

- 10-12 chân gà

- 10-12 củ hành tím

- 8-10 củ sả

- 4-5 quả ớt sừng (cho đẹp và tạo hương vị)

- 1 quả chanh; 1 mẩu gừng; 200g quất (nhỏ, không cần to)

- 2 củ tỏi

Vợ đảm trổ tài làm 7 món nhậu đãi chồng, cả mùa World Cup chồng chỉ ở nhà xem bóng đá4

Cách làm:

- Sơ chế: Cắt bỏ phần móng ở chân gà, nhìn vừa đẹp và lại tiện lợi khi ăn. Sau đó cho chân gà vào luộc ngay từ khi nước lạnh, không quên bỏ thêm vài mẩu gừng đập dập để chân gà thơm hơn.

Trong lúc đợi chân gà chín, tiến hành thái sả, thái xéo cho đẹp, còn độ dày mỏng thế nào tuỳ vào sở thích mỗi người. Hành tím bóc vỏ, cắt đôi. Tỏi cũng bóc vỏ và thái lát mỏng. Bổ đôi ½ lượng quất, bớt lại 2 quả để pha nước chấm, còn lại vắt lấy nước cốt. Ớt xắt lát dày khoảng 1-1,5cm.

- Thời gian luộc chân gà từ lúc bắt đầu sôi là khoảng 10 phút, trong quá trình luộc thỉnh thoảng cần đảo nhẹ để chân được chín đều và chịu khó vớt bọt nếu có.

- Sau khi chân gà sôi được 10 phút thì tắt bếp, đậy vung và ngâm chân gà thêm 5 phút nữa rồi vớt ra ngâm ngay vào bát nước lạnh chừng 5 phút. Việc này sẽ giúp cho chân gà sạch hết váng mỡ và trắng hơn.

- Đến đây thì cần một công đoạn quan trọng, đó là cho chân gà vào tủ lạnh, nếu cho vào ngăn mát cần chờ 1 tiếng, còn ngăn đá thì chỉ cần 20 phút. Da gà khi gặp lạnh sẽ se lại giúp cho chân gà khi ngâm có độ giòn. Nếu bỏ qua việc làm lạnh thì chân gà rất dễ bị bở và không để được lâu.

- Pha nước sả ớt ngâm chân gà: Tỉ lệ 4 thìa canh đường, 3 thìa canh muối, 10 thìa canh nước, 8 thìa canh dấm, 2 thìa canh nước mắm. Tất cả cho vào nồi đun sôi cùng tỏi và sả rồi đợi thật nguội.

- Để thuận tiện hơn cho việc thưởng thức thì có thể cắt chân gà làm 3. Cắt đúng khớp thì rất dễ, đồ nghề chỉ cần 1 chiếc kéo là đủ.

- Cho quất, nước quất, hành tím và ớt vào hỗn hợp đã chuẩn bị, rồi rưới lên chân gà, thỉnh thoảng trộn đều cho chân gà ngấm.

- Ngâm chân gà trong tủ lạnh từ 2-3 ngày trước khi thưởng thức.

5. Lạc rang ngũ vị

Nguyên liệu:

- 2 bát lạc

- Dầu để chiên

- 5-7 quả ớt khô, bỏ hạt (có thể ít hoặc nhiều hơn tùy khẩu vị)

- 1 muỗng cà phê tiêu Tứ Xuyên (nguyên vỏ chưa xay - không có cũng được)

- 1 muỗng cà phê ngũ vị hương

- 1 muỗng cà phê hạt tiêu xay

- 1 muỗng cà phê đường

- ½ muỗng cà phê hạt tiêu trắng

- 1.5 muỗng cà phê muối

Vợ đảm trổ tài làm 7 món nhậu đãi chồng, cả mùa World Cup chồng chỉ ở nhà xem bóng đá5

Cách làm:

- Ngâm lạc vào nước qua đêm hoặc cho đến khi bạn tách bỏ được vỏ của hạt lạc.

- Sau đó, vớt lạc ra để hơi ráo rồi chà mạnh tay vào hạt lạc cho phần vỏ tách ra hết. Sau đó rửa lại lạc cho sạch.

- Cho lạc vào một túi nilon có dán mép (túi ziploc), cho vào ngăn đá để 3-4 giờ. Đây là bước quan trọng để món lạc này thêm ngon, bùi.

- Sau đó, cho lạc vào chảo cùng với một lượng lớn dầu ăn để chiên. Lửa chiên để ở mức vừa cho đến khi lạc nổi lên bề mặt dầu. Vớt lạc ra ngoài, để cho ráo dầu.

- Cho một ít dầu vào chảo, thêm ớt khô, tiêu Tứ Xuyên (không có cũng được) vào đảo cho thơm. Cho lạc vào, thêm muối, ngũ vị hương, tiêu, đường, tiêu trắng, rang đều cho gia vị ngấm đều vào lạc là được.

- Để lạc nguội bớt rồi cho vào hộp kín hoặc lọ thủy tinh, để từ 2-3 ngày cho hương vị của món lạc rang ngũ vị thêm hấp dẫn rồi thưởng thức.

6. Thịt bò khô

Nguyên liệu:

- Thịt bò thăn: 500gr

- Sả: 4 củ

- Tỏi: 1 củ

- Đường: 2 thìa ăn cơm

- Bột ngũ vị hương: 1 túi (khoảng 6-7gr)

- Ớt bột hoặc ớt tươi (tùy sở thích, nếu các bạn thích ăn cay thì nên dùng khoảng 5 quả ớt/ 500gr)

- Dầu hào: 3 thìa ăn cơm

- Muối : 1 thìa

Vợ đảm trổ tài làm 7 món nhậu đãi chồng, cả mùa World Cup chồng chỉ ở nhà xem bóng đá6.jpg

Cách làm:

- Thái thịt bò thành miếng mỏng khoảng 3-4mm, dọc thớ, bản to. Băm nhỏ sả, tỏi, ớt. Cho thịt bò vào ướp cùng tất cả các gia vị, sau đó để ngăn mát khoảng 8 tiếng.

- Cho tất cả thịt cùng nước ướp tiết ra từ thịt vào nồi đun nhỏ lửa, đậy kín vung. Thỉnh thoảng các bạn nhớ lật các mặt thịt đều. Đun đến khi nước cạn thì tắt bếp (khoảng 20 phút). Ở bước này bạn có thể nếm thử thịt đã đủ gia vị hay chưa? Nếu thiếu đường hay muối các bạn nên bổ sung thêm ngay.

- Cho thịt ra khỏi nồi, để nguội bớt rồi dùng chày hoặc sống dao dần cho mềm, sau đó xé sợi hoặc để nguyên miếng tùy vào sở thích.

- Cho thịt lên khay nướng, sấy ở nhiệt độ 110 độ C, cứ 10 phút bạn lại đảo đều một lần đến khi nào đạt được độ khô như ý muốn ( mình sấy khoảng 30 phút). Nếu nhà bạn không có lò nướng, bạn có thể cho thịt vào chảo sạch, đảo trên lửa nhỏ đến khi thịt khô.

7. Khô gà lá chanh

Nguyên liệu:

- 1 miếng thịt ức gà

- 3 cây sả; 2 quả ớt; 1 củ tỏi

- 1 nắm lá chanh

- 1 thìa bột điều

- 1 thìa đường nâu

- 1 thìa nước mắm

- 1 thìa bột ớt

- 1 thìa cà phê tiêu

- Muối hoặc bột canh

- 1-2 củ hành khô

- Dầu ăn

Vợ đảm trổ tài làm 7 món nhậu đãi chồng, cả mùa World Cup chồng chỉ ở nhà xem bóng đá7.jpg

Cách làm:

- Tỏi, ớt băm nhỏ, hành khô thái lát, 1/2 sả đem thái miếng vát chéo, 1/2 sả đem đập dập thái khúc, lá chanh rửa sạch để cho ráo nước.

- Cho nước vào nồi đun sôi thì cho sả đập dập, muối hoặc bột canh, hành khô, 1 chút tiêu. Sau đó cho thịt ức gà vào luộc cùng tới khi thịt chín là được, vớt ra để cho nguội bớt. Giữ lấy 100ml nước luộc gà.

- Xé thịt ức gà thành những sợi vừa nhỏ, không nên xé nhỏ quá vì khi sấy thịt còn quắt bớt đi.

- Đặt chảo lên bếp cho 2 thìa dầu ăn đun nóng sau đó cho tỏi băm vào phi cho thơm, thêm sả, ớt vào xào cùng cho dậy mùi thơm thì cho bột điều, ớt bột, nước mắm, 1 chút bột canh, đường, 100ml nước luộc gà, khuấy đều cho sôi lên.

- Bạn cho thịt gà xé sợi vào cùng, trộn đều cho thịt ngấm đều gia vị rồi thêm lá chanh, đảo đều xào cho nguyên liệu khô ráo là tắt bếp.

- Bật lò nướng 120 độ, lót giấy nến vào khay nướng sau đó đổ thịt gà vào dàn mỏng. Cho khay thịt vào lò nướng sấy khoảng 1 tiếng hoặc hơn, nếu có nắng to bạn cũng có thể đem phơi ngoài nắng cho thịt se lại là được.

- Cất khô gà lá chanh trong hộp kín bảo quản nơi thoáng mát hoặc trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

amthuc365.vn

Danh mục bài viết Khéo tay hay làm

Đang tải dữ liệu loading