Bạn sẽ cực bất ngờ khi biết 7 lợi ích tuyệt vời của ăn chay này

Thứ Hai, 10/09/2018 12:00

1,900 xem

0 Bình luận

(0)

1642

Ăn chay đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, giúp chúng ta không chỉ có vẻ ngoài cân đối mà sức khỏe cũng được cải thiện rõ rệt. Cùng amthuc365 điểm lại những tác dụng thần kỳ của ăn chay đối với cơ thể con người nhé.

.....

Ăn chay là cách ăn chỉ sử dụng các loại thực phẩm từ thực vật (trái cây, rau củ,...) có thể có hoặc không ăn trứng, sữa và mật ong, và hoàn toàn không ăn thịt đỏ, thịt gia cầm hay hải sản. Nói cách khác, ăn chay chính là nói không hoặc hạn chế những thực phẩm làm ra từ quá trình giết mổ.

Ngày nay, dù là vì tôn giáo, tín ngưỡng, sở thích hay sức khỏe, rất nhiều người đã bắt đầu chuyển khẩu phần ăn hàng ngày thành các khẩu phần ăn chay. Thế nhưng ít người biết rằng, ngoài có tác dụng giảm cân, ăn chay còn đem lại vô vàn những lợi ích khác.

1. Ăn chay hỗ trợ giảm cân

Điều đầu tiên chúng ta liên tưởng khi nhắc đến ăn chay chắc chắn là giảm cân. Lợi ích hỗ trợ giảm cân của việc ăn chay cũng đã từng được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khoa học. Qua thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đều nghiệm ra rằng khối lượng cơ thể của nhóm ăn chay luôn giảm nhiều hơn so với những người chọn các chế độ ăn khác.

Ban se cuc bat ngo khi biet den 7 loi ich tuyet voi cua an chay nay 1

Ngày nay, các chị em phụ nữ luôn nghĩ đến phương pháp ăn chay đầu tiên khi có nhu cầu giảm cân. Ăn chay đúng cách giúp không chỉ loại bỏ được mỡ thừa mà vẫn dung nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, vì vậy dù giảm cân, chúng ta vẫn khỏe mạnh và đảm bảo sức khỏe cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

2. Ăn chay giúp cải thiện thể lực, tăng tuổi thọ

Ăn chay là chế độ ăn được cung cấp chủ yếu từ nguồn thực vật, mang lại nhiều năng lượng quý giá cho người, giúp cho cơ thể ít mệt mỏi và tốt cho sức khỏe. Ngày này, tất cả các vận động viên hay những ngôi sao nổi tiếng đều đang áp dụng chế độ ăn chay để cải thiện thể lực.

An chay co tac dung tang cuong suc khoe

Nhiều cuộc nghiên cứu khoa học còn cho thấy, lượng protein mà cơ thể cần có nhiều trong các loại thực vật, rau củ hơn là các loại thịt đỏ. Vì vậy, nếu con người ăn nhiều rau củ, cơ thể sẽ được bổ sung đầy đủ các loại protein đó, dẫn đến cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt, tuổi thọ cũng kéo dài hơn so với người khác.

3. Ăn chay cho bạn làn da khỏe đẹp, sáng mịn

Ăn chay đưa vào cơ thể chúng ta lượng thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng, ít chất béo, bổ sung vitamin và chất xơ rất có lợi cho làn da. Một minh chứng cụ thể chính là những người dân quần đảo Kitavan của Papua New Guinea – những người có làn da đẹp không tì vết. Chính nhờ chế độ ăn chủ yếu là thực phẩm từ thực vật ít béo, không qua chế biến, nên họ mới có làn da đáng ghen tị như vậy.

Ban se cuc bat ngo khi biet den 7 loi ich khong ngo cua an chay nay 3

Nếu bạn muốn sở hữu một làn da trắng đẹp không tì vết thì một phần hãy lưu ý vào chế độ ăn hàng ngày. Theo các nhà khoa học, những thực vật ít béo trong chế độ ăn hàng ngày sẽ có tác dụng giúp làn da không bị mụn mọc.

4. Ăn chay giúp giảm lo âu, căng thẳng

Khoa học đã chứng minh rằng chế độ ăn chay có thể giúp người ăn giải quyết tình trạng căng thẳng và lo âu. Jen Miller đã nhắc lại một nghiên cứu năm 2015 khi những người tham gia được khảo sát về tâm trạng, chế độ ăn và các yếu tố trong lối sống. Qua đó, họ phát hiện ra những người có chế độ ăn chay lành mạnh thường có mức độ lo lắng thấp hơn so với những người có chế độ ăn bình thường.

Ban se cuc bat ngo khi biet den 7 loi ich khong ngo cua an chay nay 4

5. Ăn chay giúp giảm huyết áp

Huyết áp của người ăn chay thường có khuynh hướng thấp hơn người ăn mặn và ít tăng huyết áp theo tuổi hơn. Ngược lại, các nghiên cứu cho thấy càng ăn nhiều thức ăn từ động vật, huyết áp càng có khuynh hướng tăng cao. Người ta còn thấy ở người ăn chay, huyết áp ít bị ảnh hưởng và ít tăng giảm thất thường hơn so với người ăn thịt.

Ban se cuc bat ngo khi biet den 7 loi ich khong ngo cua an chay nay 5

6. Ăn chay giảm các chứng bệnh về xương khớp

Một số bệnh nhân viêm khớp dạng thấp thường ăn chay để làm giảm hẳn triệu chứng bệnh về khớp. Đối với thoái hóa khớp, ăn chay không trị được bệnh, nhưng ăn chay trường có thể đóng vai trò trong việc phòng ngừa bệnh. Người ăn chay cũng bị loãng xương như người ăn mặn, nhưng chế độ ăn không có thịt, nhiều estrogen thực vật và hoạt động thể lực nhiều là những yếu tố giúp phòng chống loãng xương.

Ban se cuc bat ngo khi biet den 7 loi ich khong ngo cua an chay nay 6

7. Ăn chay làm giảm nguy cơ ung thư

Nhiều năm nay, để thoát khỏi nguy cơ ung thư, các bác sĩ luôn khuyên chúng ta hãy tích cực ăn nhiều rau xanh và hoa quả hơn, đồng thời giảm “nạp” vào cơ thể các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt bê) và các chất béo có nguồn gốc từ động vật. Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn chay giảm được nguy cơ ung thư tới hơn 10%, giúp họ có một cuộc sống khỏe mạnh và an toàn.

Ban se cuc bat ngo khi biet den 7 loi ich khong ngo cua an chay nay 7

Nếu bạn còn băn khoăn có nên loại bỏ thịt ra khỏi khẩu phần ăn của mình không, những lí do trên đây có lẽ sẽ giúp bạn quyết định nhanh chóng hơn đấy. Chúc bạn một cuộc sống khỏe mạnh.

>>>>Xem thêm: 7 món ăn chay ngon và dễ làm

Nguồn: sưu tầm và tổng hợp

Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading