Chào hạ, đón thu, na mở mắt

Thứ Hai, 06/09/2010 09:55

1,607 xem

0 Bình luận

(0)

2913

Không giống như nhiều loại quả chỉ thích hợp với một vùng miền nhất định thì quả na lại xuất hiện hầu như dọc dải đất hình chữ S. Với người Miền Bắc, na đã quá gần gũi thông qua những vần thơ của Trần Đăng Khoa mà khi còn bé thơ không ai là không thuộc làu làu.

>>"Thị ơi thị rụng bị bà..."

Chào hạ, đón thu, na mở mắt
Ảnh: danang.violet.vn

Na có hai loai: na dai và na bở. Na dai vỏ mềm, màu xanh, thịt trắng lại ít hạt. Thêm vào đó, na dai được ưa chuộng hơn bởi mùi thơm và vị ngọt sắc nỗi bật hơn so với na bở. Quả na bình thường có màu xanh, vỏ xù xì. Na chín báo hiệu bởi những mắt na mở to, căng đều. Không như nhiều loại quả có thể ăn xanh thì trái na chỉ ăn được khi đã mở mắt. Mùa na mở mắt cũng không tràn lan mà chỉ xuất hiện vào cuối hạ, đầu thu. Na chín gần như đồng thời, chính vì vậy, mùa na cũng qua đi nhanh chóng.

Tôi nhớ, ngày tôi còn nhỏ, ở góc vườn nhỏ bên trái nhà nội cũng trồng hai cây na. Một cây na bở và một cây na dai. Nội nói, na bở ít cùi, nhiều hạt nhưng vẫn trồng cả hai bởi khi còn sống ông nội lại đặc biệt chỉ thích ngồi nhẩn nha nhằn hạt những quả na bở. Bà trồng cây na bở kia biết cả nhà chẳng ai mặn mà nhất là lũ trẻ chúng tôi nhưng có cây na đó bà như cảm nhận ông vẫn đâu đây, hàng ngày đứng bên cửa sổ chứng kiến chúng tôi khôn lớn, trưởng thành.

Chào hạ, đón thu, na mở mắt
Ảnh: lyhocdongphuong.org.vn

Nếu cả nhà tôi từ cô dì, chú bác cho đến mấy đứa con chú chỉ ăn na đơn thuần như các loại quả khác thì bao giờ khi vừa bở đôi trái na, nhẩn nha nhằn từng hạt để chắt lấy phần thịt trắng thơm, ngọt lịm của trái na, bà lại “nhân thể” dạy con cháu biết bao điều. Đó không chỉ là chuyện ăn uống mà còn là cách sống, đạo lý làm người. Bà bảo, không giống bao loại quả khác cứ bổ ra là ăn ngay được. Ăn Na cũng cần có cách, không dùng tay hay thìa tách thịt, chỉ cần cắn một miếng, tự nhằn hạt trong miệng. Ăn Na không thể nóng vội,tách từng mắt, nhằn bỏ từng hạt rồi nhẩn nha hưởng thụ phần thịt ngọt thơm có như thế mới thấy hết cái ngon của thứ quả cuối hè này. Không ai dùng dao mà tách na bao giờ, na mở mắt chỉ cần tách nhẹ là nở tung thơm lừng.

Chào hạ, đón thu, na mở mắt
Ảnh: vnkatonak.com

Theo kinh nghiệm của bà, cây na không chỉ cho quả ngon, nhiều giá trị dinh dưỡng mà từng bộ phận còn có tác dụng chữa bệnh. Lá na kết hợp với muối rang nóng chữa bonggân, rễ na sắc uống chữa giun đũa. Đặc biệt, sau khi đã ăn hết phần thịt, hạt na bà không bỏ đi bảo giờ mà phơi khô, ngâm rượu để chữa chứng sâu răng rất hiệu quả. Nhà tôi chẳng có ai sâu răng nhưng mùa na nào bà cũng cố gom hạt, ngâm lấy một chai nhỏ. Bà ngâm để lỡ hàng xóm ai cần thì giúp. Tôi không biết bài thuốc này bà lấy từ đâu chỉ biết nó rất hiệu nghiệm. Những chai thuốc bà ngâm chưa “ế” bao giờ.

Sáng nay trên phố thấp thoáng những gánh na trĩu nặng, chợt giật mình mùa hè sắp qua. Nhìn những quả na, quả nào quả ấy xanh mỡ, mập mạp, đã mở hết mắt tôi mới tự hỏi cây na của Nội không biết có còn. Ngày còn nội, hai cây na lúc nào cũng xanh tốt, cho trái đều đều. Nội đi rồi, chẳng còn ai chăm lo, cây héo dần, cho quả cũng thưa đi. Nhớ nội. Thèm được cùng bà nhằn những trái na, gom hạt ngâm thuốc….Tôi như lặng đi giữa dòng người tấp nập. Phải chăng mình đang sống quá vô tâm?

Danh mục bài viết Thế giới món ngon

Đang tải dữ liệu loading