Cá và những điều may mắn

Thứ Sáu, 15/01/2010 10:22

1,319 xem

0 Bình luận

(0)

2266

Ngày Tết, trên mâm cỗ của gia đình nói riêng và một số quốc gia trên thế giới nói chung không thể thiếu món ăn được chế biến từ cá. Những món ăn này không chỉ ngon mà nó còn mang lại ý nghĩa to lớn, mang đến nhiều điều may mắn và thịnh vượng cho năm mới.

>>Ăn sủi cảo "cầu được, ước thấy"

alt
Ảnh:dulichvietnam.com.vn

Ai trong số chúng ta cũng biết, cá là loài vật sống dưới nước và chính đặc trưng ấy đã tạo nên ý nghĩa mà các loài cá này đem lại cho mỗi gia đình trong dịp Tết. Với mỗi người, mỗi đất nước lại có những quan niệm khác nhau ẩn chứa trong các món ăn từ cá mỗi dịp Tết đến xuân về.

alt
Ảnh:camthachsp.wordpress.com

Với người Việt, mâm cỗ ngày Tết vô cùng phong phú. Mỗi dân tộc, vùng miền khác nhau lại có những món ăn đặc trưng riêng. Riêng với món ăn từ cá thì đó là nét truyền thống của người dân vùng chiên trũng – quê hương của cụ Tam nguyên Yên Đổ. Ở đây họ đạc biệt ưa thích món cá nướng. Bởi họ quan niệm rằng đây là món ăn tượng trưng cho sự giao thoa của đất – trời – cỏ, cây – sông nước, chính vì vậy nó sẽ mang lại nhiều may mắn trong dịp đầu xuân. Giản dị, “đời thường” là thế nhưng món ăn lại mang những nét đặc sắc, linh hồn riêng, bởi vậy ít nhiều nhà nào trong vùng quê ấy cũng chuẩn bị rất chu đáo món cá nướng này.

alt
Ảnh:vzone.vn

Đối với người Nhật, họ lại có món ăn của riêng mình, không phải là cá nướng, cá kho hay hấp mà cá được các bà nội trợ chế biến thành món súp bổ dưỡng, thơm ngon khi kết hợp cũng với món bánh dày truyền thống làm bằng bột gạo, nấm và rau cải. Sự xuất hiện của cá trong món ăn đầu năm mới của người Nhật sẽ đem lại cho họ niềm tin vào một năm mới với những thành công, sức khỏe dạt dào như nước.

Không phải chỉ riêng các nước châu Á, ngay cả các quốc gia cường mạnh phương Tây cũng có những quan niệm hết sức thú vị về loài cá. Họ tin rằng cá là loài vật thông minh, nhanh nhẹn và nó sẽ giúp con người tài giỏi, năng động hơn trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống. Có lẽ bởi thế trong mâm cỗ ngày Tết ở một số nước châu Âu không thể vắng mặt các món ăn từ cá.

alt
Ảnh:gocbep.net

Hơn nữa, chính khả năng sinh sản bầy đàn của cá khiến người ta nghĩ đến việc cầu mong một năm mới gia đình sung túc, sum vầy, con đàn cháu đống. Với người Đan Mạch, họ ưa chuộng món cá tuyết luộc, người Ý thì thích món cá tuyết muối, trong khi người Ba Lan lại chọn ăn cá trích. Còn người Hunggari, trong bữa ăn đầu năm nhất thiết phải có món súp cá chép. Họ cho rằng ăn súp cá, mọi buồn phiền trong năm cũ sẽ bị cuốn trôi theo dòng nước; những chú cá chép khỏe mạnh bơi lội vẫy vùng sẽ tượng trưng cho năm mới mọi sóng gió sẽ qua đi, gia đình sẽ mạnh khỏe và gặt hái được nhiều tài lộc. Hay như ở Đức, người ta ăn cá chép và lấy một cái vảy cá cất trong ví để luôn giữ được may mắn cho bản thân.

alt
Ảnh:bepvietcatering.com

Có thể trong cuộc sống đời thường chúng ta thưởng thức rất nhiều các món ăn được chế biến từ cá, song không khi nào ta tìm hiểu xem nó có ý nghĩa gì, tượng trưng gì. Nhưng đối với một số dân tộc và quốc gia trên thế giới, các món cá dù là đơn giản hay cầu kì, chúng đều mang lại sự may mắn, niềm vui và những điều tốt đẹp.

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading