Độc đáo “giờ trà” ở Anh

Thứ Năm, 28/01/2010 10:34

1,417 xem

0 Bình luận

(0)

1959

Từ xưa đến nay, mỗi quốc gia đều có đồ uống riêng phù hợp với phong tục và thói quen của mình. Với người Anh, trà là thức uống không chỉ ngon mà nó còn trở thành nghi thức xã hội sang trọng.


Ảnh:beehivetearoom.com

Ở khắp châu Âu và châu Mỹ, cà phê là thứ đồ uống rất được ưa chuộng, nhưng với người Anh, trà lại là đồ uống phổ biến nhất. Trà xuất hiện ở Anh khá lâu, ban đầu là những hình ảnh quảng cáo trên tạp chí London vào những năm 1658 và chỉ đến năm 1750, trà mới thực sự trở thành đồ uống chính thức ở Anh.


Ảnh:librarything.com

Dần dần, thú uống trà đã lan rộng khắp nơi trên đất nước Anh, mọi nhà, mọi người đều coi việc uống trà như một thói quen tốt, một nghi thức sang trọng. Và “hệ quả” của thói quen ấy là hình thành nên các “vườn uống trà”, hình thức này phát triển ở nhiều nơi như Vauxhall và Marylebone (London). Khi đến nơi đây, không chỉ có các đôi uyên ương có thể cùng nhau hẹn hò, tâm tình bên tách trà nóng. Mà với cả nhóm bạn đồng nghiệp, bạn thân hay những người trung tuổi, họ đều tìm thấy niềm vui và sự tâm giao qua thú vui nhâm nhi từng ngụm trà thơm ngọt.


Ảnh:dentutraitim.net

Theo truyền thống người Anh thường pha trà trong ấm bằng sứ. Họ không đun sôi nước cùng chè trong một thời gian lâu, mà quan trọng là trong khi pha, phải đổ nước đun sôi tinh khiết lên lá chè rồi hãm trong vòng vài phút. Từ từ màu và hương vị của chè phai dần hòa tan trong nước. Để tăng thêm vị đậm đà cho chén trà, hầu hết người Anh khi uống đều kết hợp với một lượng sữa hay đường tùy theo khẩu vị và sở thích từng người.

Riêng có và độc đáo, ngày nay thú thưởng trà của người Anh hình thành, phát triển và đã trở thành phong tục. Đáng nói nhất là người Anh làm việc gì cũng đều phải có chén trà, vừa uống vừa bàn bạc công việc. Phong tục uống trà không chỉ mỗi cá nhân, mỗi gia đình mà ngay cả các cơ quan, tập thể đều có một giờ uống trà nhất định và được gọi là “giờ trà”.


Ảnh:goldimari.com

Tục lệ uống trà theo giờ của người Anh nổi tiếng trên thế giới. Đó là khoảng thời gian buổi sáng ngủ dậy, người dân nơi đây sẽ dùng bữa sáng với một ly trà, trong quá trình làm việc khoảng 11 giờ, họ sẽ vừa uống trà vừa làm việc vừa nói chuyện, không kể đến giờ trưa trà vẫn là lựa chọn số 1 của họ, 1 – 4 giờ chiều cho dù công việc chưa làm xong cũng phải dừng lại uống một ly trà. Những con số như vậy cũng đủ cho thấy, việc uống trà hằng ngày dường như không thể thiếu với mỗi người dân nơi đây và không có gì quá ngạc nhiên khi gọi người Anh là quán quân uống trà trên thế giới.

Ngày nay, người dân Anh không chỉ đãi khách bằng loại trà đơn mộc như trước kia, mà thay vào đó là sự phong phú của các loại trà sữa, trà chanh… Đặc biệt, thói quen thưởng trà theo giờ vẫn được phát huy và làm nên nét đẹp tinh tế, khác lạ mà chỉ những ai đặt chân đến với vương quốc Anh mới cảm nhận được hết giá trị của phong tục thưởng trà nơi đây.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading