Nhộn nhịp ốc xào vào đêm trên đất Hà thành

Thứ Sáu, 15/05/2009 03:35

3,793 xem

0 Bình luận

(0)

2613

Chúng ta có thể bắt gặp một không khí yên bình, tĩnh lặng của những làng quê hay thậm chí là một số thị trấn, tỉnh lẻ mỗi khi đất trời về đêm. Nhưng trên đất Hà thành này thì ngược lại, đêm Hà Nội cũng tạo riêng cho mình sự sôi động, đông đúc bởi những hàng quán và các món ăn đêm hấp dẫn. Những món ăn đêm đó dường như vô tình níu giữ bước chân du khách xa gần…


Thật khó để thống kê được hết số lượng cũng như tên các quán ăn đêm ở Hà Nội bởi sự đa dạng, phong phú. Từ những món ăn chơi như ốc, nem chua rán, nộm, trứng cút lộn...cho đến những món điểm tâm làm ấm lòng những người đang đói như cháo, bún, phở, bánh mỳ...đều dễ dàng bắt gặp ở một góc phố hay con ngõ nhỏ nơi thành phố này. Một trong những món được nhiều người chọn cho thú ăn đêm của mình là ốc.


Nhộn nhịp ốc xào vào đêm trên đất Hà thành
Ảnh: my.opera


Rất nhiều loại ốc đã trở nên quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân Hà thành: ốc hương có mùi hương như lá dứa mà lại không tanh, ốc sư tử hình dạng lạ kì, ngoài ra còn có ốc nhẩy, ốc đá biển hay đơn giản hơn là ốc đá, ốc nhồi…Những loại ốc này đơn giản đem luộc với sả, lá chanh và chấm nước mắm gừng đã khiến người ta phải tấm tắc khen. Một ngày đông lạnh mà thưởng thức ốc nóng cùng vài chén rượu nồng thì mọi giá buốt đều tan biến.


Thế nhưng, với cách thức “xào” đặc biệt, các loại ốc mà ta vẫn gặp thường ngày trở nên thơm ngon, mới lạ hơn khiến cho ai đã nếm thử đều phải xuýt xoa.


Nhộn nhịp ốc xào vào đêm trên đất Hà thành
Ảnh: itpaob


Gia vị chính thêm vào món ốc xào là ớt tươi, xả, nước mắm, gừng, vài lát dừa non thái nhỏ… Chính những “phụ gia” này làm cho món ăn dậy mùi thơm phưng phức. Hương vị của nó khó có thể tả được. Đó là vị ngọt ngậy của nước xào, vị bùi béo của dừa non, vị mặn mòi của ốc, vị ớt cay xè và vị ấm nóng của gừng, xả. Tất cả hòa quyện tạo nên hương vị rất riêng của món ốc xào đặc biệt này.


Đĩa ốc xào bốc hơi nghi ngút, mùi thơm nồng đượm, những con ốc ngả màu điểm chấm đỏ, chấm vàng trông thật bắt mắt. Không chỉ những người thích ăn cay mới thưởng thức được hết cái vị bùi bùi, cay xè, mằn mặn của những con ốc nhỏ xíu mà ngay cả những người bình thường cũng rất thích. Ốc xào thường ko cần pha thêm nước chấm, chỉ cần thưởng thức cùng nước xào đặc sánh là đã rất vừa miệng rồi.


Nhộn nhịp ốc xào vào đêm trên đất Hà thành
Ảnh: mquiz


Có lẽ hương vị của món ốc xào đã hấp dẫn được rất nhiều người bởi thế, mỗi khi đêm xuống, hàng ốc nào cũng thấy thật nhộn nhịp, tấp nập người ra kẻ vào. Dù là mùa đông lạnh giá hay mùa hè nóng bức, những hàng ốc xào vẫn đông khách, từ người lớn đến trẻ em, từ nam thanh đến nữ tú đều là “đệ tử ruột” của món ăn dân dã này. Qua đó cũng thấy ốc xào chiếm vị trí nào trong lòng những thực khách Hà thành nổi tiếng khó tính và tinh tế trong khẩu vị.

Danh mục bài viết Miền Bắc

Đang tải dữ liệu loading