Quay tròn quay tròn cùng Doner kebap

Thứ Năm, 13/08/2009 10:13

2,513 xem

0 Bình luận

(0)

2051

Doner kebap là một minh chứng điển hình thể hiện sự sáng tạo trong ẩm thực Việt. Ở Hà Nội, người ta biến tấu nó dựa trên những nguyên liệu quen thuộc và vì vậy nó có hương vị phù hợp với khẩu vị của người Việt hơn.

Vẫn là hình ảnh của những xiên thịt nướng khổng lồ thẳng đứng quay tròn kích thích vị giác người qua đường, nhưng Doner kebap không phải là thịt cừu, thịt gà như ở các nước khác trên thế giới vẫn làm. Người ta sử dụng thịt heo vốn là loại thực phẩm xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày của người Việt.

Quay tròn quay tròn cùng Doner kebap
Những xe đẩy bánh mì Doner kebapngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố Hà Nội

Trong thời gian gần đây, Hà Nội xuất hiện những chiếc xe đẩy bán bánh mì thịt nướng khá hấp dẫn. Giá cả cũng không đắt hơn so với bánh mì pate là mấy, chỉ cần 12.000 đồng là bạn đã có thể được thưởng thức hương vị khá lạ miệng, nhất là vị hấp dẫn của thịt nướng nóng với nước sốt rất đặc trưng. Người Hà Nội giờ đây đã quá quen thuộc với hình ảnh những chiếc xe và người đầu bếp đeo tạp dề, đội mũ trắng sạch sẽ trên vỉa hè, tay cầm chiếc dao dài nhanh tay cắt từng miếng thịt nướng mỏng thơm lừng…

Mới ra đời chưa đầy một năm nhưng Doner kebap đã nhanh chóng trở nên gần gũi với người dân nơi đây, nhất là giới trẻ, họ thích văn hoá du nhập hơn nữa giả cả cũng không quá đắt. Nếu như bánh mì patê bán vào buổi sáng thì bánh mì Doner kebap thường bán từ 4 giờ chiều đến tối như một thức ăn nhanh phục vụ những đối tượng tan sở, chuyển ca và đi học thêm…

Doner kebap
Ảnh: greekturkish.18.forumer.com

Trước tiên là bánh mì cũng được sản xuất theo khẩu vị Hà Nội, vỏ giòn, ruột mềm, rất thơm ngon. Có 2 loại bánh ăn kèm: Bánh dài và bánh tam giác. Bánh dài có vẻ được ưa chuộng nhiều hơn, bên ngoài phủ một lớp vừng thơm phức. Salad cũng được chế biến khá cầu kì: dưa chuột, cà chua, hành tây, bắp cải tím và hành tây trộn chua ngọt...Người Việt vốn không không ưa đồ ăn béo nên việc chế biến salad có nhiều rau quả sẽ xua tan cảm giác ngấy và tạo nên hương vị ngọt mát tự nhiên.

Nước sốt ở Việt Nam chỉ có duy nhất một loại nhưng đây lại là hương vị tạo nên sự hấp dẫn nhất để chinh phục vị giác người Việt. Nước sốt là một thứ nước trắng đục sáng để kết dính thịt nướng với rau tươi và bánh mì. Nó không chua như sữa chua, không béo ngậy như sốt mayonaise mà khi ăn vào thấy mát và ngọt nên từ già đến trẻ nhất là tầng lớp thanh niên rất “mê” món này. Doner kebap hiện đang giữ vị trí số một trong thực đơn đồ ăn nhanh của giới trẻ Hà thành, bởi nó không làm người ta có cảm giác khô mà ngấy như pizza và cũng không đơn điệu như những chiếc xúc xích...

greekturkish.18.forumer.com
Ảnh: mediterraneandiet.com

Một chiếc bánh mỳ Doner Kebab đầy đủ phải có: thịt lợn nướng, salad rau củ, bánh mỳ giòn và tất nhiên là cả món nước sốt béo ngậy. Phải là những tảng thịt nạc vai dẻo và chắc, có lẫn chút mỡ để khi nướng miếng thịt không bị khô, xác và giữ được vị thơm ngon của gia vị đồng thời khi nướng, lượng mỡ này sẽ bị cháy và phát ra âm thanh “xèo xèo” nghe rất vui tai. Thịt thì được ướp từ trước đó một ngày, còn những thứ rau quả dầm dấm thì khi chuẩn bị bán mới làm, vừa tránh bị lên men lại thêm độ tươi ngon, giòn ngọt.


Ảnh: inmagine.com

Công đoạn ướp thịt cũng cầu kì, mất công lắm. Có như vậy mới khiến Doner kebap nhanh chóng trở thành đồ ăn nhanh khoái khẩu của đông đảo thực khách Hà thành vốn nổi tiếng về sự “khó tính” trong ăn uống. Những người chế biến món thịt nướng muốn món ăn có hương vị thơm ngon độc đáo thì phải rang thảo quả và các nguyên liệu, gia vị khác, sau đó xay nhỏ ra và trộn theo một tỷ lệ hợp lý. Trong đó, đặc biệt phải kể đến nguyên liệu khá quan trọng trong việc tạo nên hương vị đặc trưng của thịt nướng đó là rau mùi tây khô.

Được du nhập vào Việt Nam, Doner kebap nhanh chóng “hòa nhập” với cuộc sống của người Hà Nội. Dưới sự tài hoa, sáng tạo và tinh tế của những con người nơi đây Doner kebap đã khoác lên mình những sắc màu, hương vị mới phù hợp với khẩu vị của người Hà Nội.

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading