Tinh tế như cá hồi

Thứ Năm, 04/11/2010 12:32

5,248 xem

0 Bình luận

(0)

4594

cá hồi còn được chế biến thành gỏi cá, cá nướng lá chanh, nướng nghệ, cà-ri cá hồi... mà ai ăn một lần cũng phải ghiền.
Nhắc đến cá hồi, hẳn ai cũng biết. Thế nhưng không phải tất cả thực khách đều biết cách thưởng thức trọn vẹn mùi vị của thực phẩm này

Loài cá nước lạnh này sinh sống ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Dù là cá biển, nhưng cứ vào kỳ sinh sản, từng đàn cá hồi lại bơi ngược về sông, suối để đẻ trứng.

Những lát cá hồi đỏ cam chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nổi trội nhất là nguồn a-xít béo omega-3. Chất béo này có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch, chống cholesterol, giảm nguy cơ cao huyết áp... Ngoài ra, cá hồi còn chứa nhìeu vitamin và khoáng chất như can-xi, vitamin D...

Chính vì vậy, cá hồi đã trở thành thực phẩm được ưa chuộng trên khắp thế giới.
 
Ảnh: Naungon
Phong cách Nhật Bản

Người dân xứ mặt trời mọc đã nâng thực phẩm này thành một nghệ thuật độc đáo, nổi tiếng cả thế giới. Đó là sashimi.

Từng lát cá hồi tươi roi rói, xen giữa phần thịt đỏ cam óng ánh là những đường mỡ cá trắng sáng tạo thành vân đẹp mắt, được xếp trên khay gỗ cùng mù-tạt vào nước tương đậu nành, chấm miếng cá vào rồi bắt đầu thưởng thức.

Thoạt tiên, bạn sẽ chỉ nhận ra vị hăng cay của mù-tạt. Rồi dần dần, vị mặn thanh của nước tương, vị ngọt và béo ngây ngất của miếng cá hồi sẽthấm vào đầu lưỡi bạn. Bạn đừng ngại cá sống vì thịt cá hồi không hề có mùi tanh như những loại cá khác. Trong khi thưởng thức cá hồi, bạn đừng quên nhấp môi chút rượu sake truyền thống và đúng chất Nhật Bản.

Để "ra" được một đĩa cá hồi sashimi đúng chuẩn, người đầu bếp phải am tường từng thớ thịt, chuẩn mực khi xuống dao để miếng cá đều tăm tắp, không nát, không quá dày cũng chẳng quá mỏng. Bạn nên dùng ngay khi thịt cá vẫn còn săn chắc, có độ giòn tan, lạnh nhẹ tạo vị khoái khẩu khi thưởng thức.
Người Phương Tây ăn cá hồi

Họ thích chế biến cá hồi theo phong cách đơn giản nhất là rán với ít dầu ô-liu, nướng hoặc đút lò. Đặc biệt, họ luôn hạn chế tối đa việc tẩm ướp thịt các tươi để bảo toàn trọn vẹn hương vị thanh khiết.

Cũng như món bò beefsteak, vị tươi ngon của cá hồi sẽ giảm đi đáng kể khi nấu quá chín. Thịt cá sẽ bị khô và cứng, vị nhạt chứ không còn ngọt và nồng nàn.

Cá hồi thường được để nguyên khối hoặc cắt lát dày để rán hoặc nướng. Dùng dao thái cá thành từng lát, bạn sẽ thấy phần thịt cá ở chính giữa vẫn còn ửng màu đỏ cam đặc trưng, chỉ nhìn thôi là đã mê ngay.

Tuy nhiên, sẽ thật sơ sót khi bỏ quên phần nước sốt. Những đầu bếp bậc thầy đã tốn biết bao công sức và tâm huyết để chế biến ra vô số loại nước sốt như: sốt kem, sốt nấm, sốt kem chanh, sốt ớt khô. Phần sốt và gia vị phải vừa đủ, làm dãn bè chứ không được lấn át. Sốt quá ít thì thực khách thấy thiếu sót và chưa đã vị, còn ngược lại thì hương cá tươi sẽ "lặn mất tăm".
Cá hồi trong ẩm thực Việt

Món cá hồi sống sashimi, sushi kiểu Nhật hay món cá hồi nướng tiêu của Pháp đều không còn quá xa lạ với người Việt Nam.

Không chỉ ưa thích các món cá hồi từ nước ngoài, chúng ta còn chế biến chúng thành nhiều món ăn thuần Việt. Chính điều này đã giúp cho danh sách món ăn Việt Nam càng thêm phong phú.

Cá hồi nhẹ nhàng "kết thân" với nước mắm, hành tím, hành lá... trở thành nhân trong món chả giò cá hồi. Đầu cá hồi trở thành phần hấp dẫn khác như: đậu hũ, nấm hương, cải xanh...

Dám chắc rằng không ai có thể hờ hững với nồi lẩu nghi ngút khói, ngát hương và đẹp mắt này.

Nhiều nhà hàng còn thay nước dùng trong bằng nưcớ dùng kiểu canh chua hay kiểu Thái. Khi ăn, thực khách cho đầu cá vào nồi lẩu, đợi cho thịt vừa chín, rồi múc một ít và húp ngay thứ nước dùng ngọt từ nguyên vị.

Lẩu đầu cá hồi dùng kèm với các loại rau sống xanh mướt, bún và nước mắm sống cùng ớt thái lát đỏ tươi. Chỉ nghe kể thôi mà cũng thấy ngây ngất.

Chưa hết, cá hồi còn được chế biến thành gỏi cá, cá nướng lá chanh, nướng nghệ, cà-ri cá hồi... mà ai ăn một lần cũng phải ghiền.

Tuỳ theo sở thích, bạn có thể chọn món cá hồi kiểu Nhật, kiểu Âu hay theo phong cách Việt tại các nhà hàng trong thành phố. Còn nếu chưa từng thưởng thức, bạn hãy nhanh chóng đến dùng thử. Chắc chắn sau khi ăn dù chỉ một miếng, bạn sẽ phải thốt lên đầy... tiếc nuối: Vì sao đến bây giờ mình mới biết đến cá hồi nhỉ

Theo: Vietfriendly.com

Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading