Bổ Sung Lượng Sắt Cho Cơ Thể

Thứ Hai, 01/06/2009 04:00

2,567 xem

0 Bình luận

(0)

2583

Ở tuổi dậy thì, các cô gái trẻ thường gặp phải triệu chứng y học gọi là "chứng xanh lướt của thiếu nữ" (chlorose). Đây là biểu hiện của sự thiếu máu - thiếu sắt trong giai đoạn cơ thể đang lớn, cộng với sự phát triển của cơ quan sinh dục vào thời điểm có kinh. Với nhiều phụ nữ, hội chứng này không chỉ xuất hiện trong thời con gái mà kéo dài đến khi mang thai và nhiều năm sau đó...
Má đỏ môi hồng làm nên vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ và đó không chỉ là tiêu chuẩn đẹp mà còn phản ánh tình hình sức khỏe với chất sắt là tác nhân làm nên điều đó.

Nhu cầu sắt trong giai đoạn dậy thì của bạn gái là 2,4mg/ngày gấp đôi các bạn trai (1,1mg) vì một lượng lớn sắt bị mất theo chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, thiếu máu do thiếu sắt còn được cho là bệnh của phái nữ.

Nhu cầu sắt cao nhưng việc ăn uống bình thường chỉ đáp ứng được khoảng 50% nên sự thiếu hụt cứ như "con nợ" chồng chất mỗi ngày, thể hiện ra bên ngoài bằng làn da xanh mét, mất hẳn môi hồng con gái.

Học lực của con gái giai đoạn này cũng sa sút hơn con trai vì hoa mắt, chóng mặt khi thay đổi tư thế đột ngột, mau mệt, buồn ngủ khiến khả năng tiếp thu bài giảm.

Theo số liệu khảo sát của các nhà chuyên môn, hiện ở nước ta có khoảng 50% phụ nữ mang thai và 20% phụ nữ khác bị thiếu máu do thiếu sắt. Ở phụ nữ mang thai, tác hại của thiếu máu thiếu sắt khiến một số cơ quan như tim, não thiếu oxy. Thai phụ bị thiếu và sinh ra những đứa con có tình trạng dự trữ sắt thấp.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM: "Các em gái trong tuổi dậy thì uống bổ sung viên sắt kết hợp với acid folic, mỗi tuần một viên, uống 16 tuần trong một năm, năm sau uống tiếp.

Những thực phẩm giàu canxi

Những thực phẩm giàu canxi

Canxi là khoáng chất cần thiết không những để duy trì sức khỏe tối ưu, giúp xương và răng chắc khỏe mà còn giúp ích trong quá...
Xem thêm

Phụ nữ mang thai uống mỗi ngày 1 viên, uống càng sớm càng tốt và kéo dài đến sau khi sinh một tháng, vì acid folic dự phòng dị tật thần kinh của thai nhi. Không nên uống viên sắt với trà, sữa vì chúng ngăn chặn cơ thể hấp thu sắt".

Tổ chức Y tế thế giới ước tính trẻ sinh ra từ các bà mẹ thiếu máu bị tai biến nhiều hơn 30% - 40% so với trẻ của những bà mẹ không thiếu máu. Vì vậy, y học còn xem thiếu máu thiếu sắt trong thời kỳ thai nghén là một đe dọa sản khoa.

Ở độ tuổi tiền mãn kinh, phụ nữ có nhiều cái sợ: sợ già, sợ mập, sợ bệnh, sợ nhan sắc tàn phai... dẫn đến ăn kiêng, giảm cân, càng tạo điều kiện cho thiếu máu, thiếu sắt có cơ hội bộc lộ.

Sắt được cung cấp cho cơ thể từ hai nguồn: thực vật và động vật. Sắt trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật được cơ thể hấp thu dễ dàng hơn thực vật.

Điều này giải thích vì sao những phụ nữ có chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây để giảm cân lại mất đi má đỏ, môi hồng. Muốn có đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể, cần phải ăn nhiều thực phẩm có yếu tố tạo máu như thịt bò, thịt heo, thịt gà, cá, trứng...

Trong thực đơn của bữa ăn, bạn hãy để ý đến các loại rau có nhiều chất sắt như: cải xoong, cần tây, mộc nhĩ, nấm hương, củ cải, đu đủ chín, rau muống, đậu đũa, cà chua chín, huyết... Sau bữa ăn bạn có thể dùng thêm món tráng miệng bằng các loại quả chín chứa nhiều vitamine C như cam, quýt, bưởi, sơri...hoặc uống thêm viên sắt bổ sung để cơ thể không bị thiếu chất này.

Bổ sung Vitamin: Thế nào là đúng?

Bổ sung Vitamin: Thế nào là đúng?

Sáng ngày 17/8, tại công viên Bách Thảo (Ba Đình - Hà Nội) diễn ra chương trình Hội thảo - giao lưu trực tuyến với chủ đề...
Xem thêm

Theo tintuconline

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading