Bổ sung chất sắt cho cơ thể bằng thực phẩm

Thứ Sáu, 06/06/2014 11:18

3,344 xem

0 Bình luận

(0)

3193

Sắt là một trong những dưỡng chất rất quan trọng nhưng khó hấp thụ vì vậy việc chú ý bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt là rất quan trọng. Bạn hãy bổ sung

Sắt đảm nhiệm vai trò dẫn truyền, cung cấp oxy tươi vào máu, tăng cưởng năng lượng tinh thần, giúp cơ thể duy trì sức mạnh và sự dẻo dai suốt ngày dài. Trong tập luyện thể thao, chất sắt còn giúp bạn tránh xa các cơn đau nhức cơ bắp. Vì vậy, việc cung cấp đủ chất sắt là vô cùng quan trọng.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo rằng phụ nữ cần cung cấp cho cơ thể đầy đủ 18mg chất sắt mỗi ngày. Trong khi bạn có thể nghĩ rằng thịt bò là nguồn chất sắt tốt nhất hiện nay thì trên thực tế, các nhà khoa học đã chỉ ra những nguồn thực phẩm giàu chất sắt và có lợi cho sức khỏe tổng thể hơn là thịt bò

1. Hàu

Hàu

Đây là thông tin tuyệt vời cho những người ưa thích thưởng thức hải sản và không thích thịt đỏ như thịt bò. Chỉ cần dùng 12 con hàu là bạn đã cung cấp cho cơ thể khoảng 12mg chất sắt, đáng lưu ý hơn cả là lượng calo mà bạn hấp thụ khi ăn hàu là thấp hơn nhiều so với thịt bò nên sẽ không ngại tăng cân.

Hàu được coi là thực phẩm có tác dụng trị chứng mất ngủ do nhiệt, người nóng khô khát, hoa mắt, chóng mặt, phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh, phụ nữ sau sinh thiếu sữa, thiếu máu ăn hàu rất tốt, nam giới có chứng di mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn.

2. Đậu ngự

Đậu ngự

Mỗi chén đậu ngự với 225 calo sẽ cung cấp cho cơ thể 4mg chất sắt. Không chứa chất béo và rất giàu protein (40 gram protein trong 225g đậu) nên đậu ngự cũng là món ăn giàu dinh dưỡng và thích hợp cho những ai muốn giảm cân.

Đậu ngự là một trong những nguồn cung cấp tốt nhất các chất xơ hòa tan giúp điều hòa việc chuyển vận thức ăn trong ruột và thải trừ cholesterol, ổn định lượng đường trong máu. Các chất ức chế proteaz & amylaz trong đậu ngự có khả năng khóa sự hoạt động của các tác nhân gây ung thư trong ruột non.

3. Hạt mè (vừng)

Hạt mè (vừng)

Cứ 40g của loại hạt giòn có mùi thơm hấp dẫn này có 5,2mg sắt. Hạt mè có nhiều công dụng đối với sức khỏe như bổ gan, thận, chữa rối loạn thần kinh… nên thường được dùng trong việc chế biến thức ăn. Nó cũng có thể dùng để kết hợp với các loại thực phẩm khác nhau.

4. Rau bina

Rau bina

Từ lâu, các nghiên cứu khoa học đã ca ngợi rau bina như một loại rau giàu dinh dưỡng giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh. Ngày nay, việc bổ sung rau bina vào bữa ăn hàng ngày để cung cấp đủ sắt cho cơ thể ngày càng phổ biến tại các nước phương Tây. Một chén rau bina nấu chín chứa tới 6,4 mg chất sắt mà chỉ có 40 calo. Đây là một tin vui cho những ai muốn bổ sung sắt mà ngại tăng cân.

Rau bina có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa như vitamin E và selen có tác dụng chống quá trình lão hóa đến sớm, thúc đẩy phát triển tế bào, kích hoạt chức năng não, tăng sinh lực cho não và giúp ngăn ngừa lão hóa não, ngăn ngừa bệnh Alzheimer. 

Theo afamily

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading