Nô nức lễ hội Dinh Thầy Thím 2010

Thứ Sáu, 22/10/2010 07:09

1,260 xem

0 Bình luận

(0)

2100

TTO - Hôm qua 21-10, hàng ngàn người dân và du khách từ khắp nơi đã về đổ thị xã La Gi (Bình Thuận) tham dự lễ hội Dinh Thầy Thím 2010. Những nghi lễ đầu tiên diễn ra trang trọng khởi đầu cho một mùa lễ hội mang đậm nét văn hoá truyền thống của địa phương.

Lễ hội Dinh Thầy Thím 2010

Từ sáng sớm, đoàn tế lễ của làng Tam Tân đã đến khu mộ Thầy Thím cách Dinh chừng 6 km để tổ chức lễ Nghinh Thần - một nghi lễ quan trọng khởi đầu cho lễ hội. Trước khi tiến hành nghi thức nhập điện an vị, tức là đưa linh vị của Thầy và Thím vào dinh, đoàn tế lễ cùng với đội kèn trống, lân sư rồng, hát bả trạo… rước kiệu bàn thờ Thầy Thím đi qua các ngã đường chính trong làng Tam Tân thuộc 2 xã Tân Hải và Tân Tiến, thị xã La Gi.

Đúng 9 giờ sáng, đoàn rước về tới Dinh trong sự nô nức đón chào của nhân dân địa phương và hàng ngàn du khách trẩy hội. Với lòng tin vào thần linh, đông đảo khách hành hương đã đến khấn vái cầu xin cho được bằng yên gia đạo, mùa màng tốt tươi, công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Nô nức đi lễ hội

Bà Lê Thị Út, tỉnh Tây Ninh nói: “Tôi đi đến với lễ hội năm nay là năm thứ mười. Bạn bè xung quanh xóm năm nào cũng rủ nhau trẩy hội. Qua đây, biết được thêm nét đặc sắc của văn hoá vùng biển La Gi.”

Hơn 130 năm qua, năm nào cũng vậy, người dân làng Tam Tân đều tổ chức lễ tế thu vào trung tuần tháng 9 Âm lịch để tưởng nhớ công ơn của Thầy và Thím. Theo truyền thuyết, Thầy và Thím là đôi vợ chồng giàu lòng nhân ái. Lúc sinh thời, vợ chồng thầy làm nhiều việc phúc đức cứu dân nghèo đói khổ. Bốc thuốc chữa bệnh, đóng ghe thuyền, thuần hoá thú dữ, diệt trừ bè lũ hại dân… là những công đức thường được người dân bản xứ truyền tụng trong câu chuyện kể về vị thành hoàng bảo hộ ngôi làng của họ.

Một tiết mục biểu diễn lân sư rồng tại lễ hội

Năm năm trở lại đây, chính quyền địa phương đã nâng lễ tế thu Thầy Thím trở thành lễ hội văn hoá – lịch sử mang tầm thị xã. Quy mô lễ hội được tổ chức lớn hơn trước. Cũng nhờ đó, cứ mỗi năm lượng khách đến với lễ hội ngày càng tăng. Cách đây vài hôm, mặc dù lễ hội chưa chính thức diễn ra, nhưng nhiều đoàn khách đã đến đây từ rất sớm cùng hoà vào không khí nô nức của lễ hội.

Ông Văn Công Sơn, Phó Ban tổ chức lễ hội – Trưởng ban quản lý di tích dinh Thầy Thím cho biết: “Bốn ngày qua, du khách từ khắp nơi đã đổ về đây rất đông. Lễ hội Dinh Thầy Thím Thị xã La Gi 2010 sẽ kết thúc vào ngày 23-10."

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading