Hơn 200 di sản văn hóa thế giới đang gặp nguy hiểm

Thứ Ba, 02/11/2010 02:26

1,343 xem

0 Bình luận

(0)

1768

TTO - Hơn 200 điểm di sản văn hóa quan trọng nhất của thế giới có thể bị hư hại nghiêm trọng hoặc biến mất, khiến các nước đang phát triển mất trên 100 tỉ USD doanh thu.

Thành phố tiền Colombo, Mirador ở Guatemala nằm bên bờ vực sự mất mát và phá hủy không thể khắc phục - Ảnh: Raingod

Báo cáo mới công bố "Saving our vanishing heritage" (tạm dịch "Hãy cứu lấy di sản đang biến mất của chúng ta") của Quỹ Di sản toàn cầu (Global Heritage Fund - GHF), một tổ chức phi lợi nhuận đặt trụ sở ở bang California (Mỹ), cho biết.

Báo cáo đánh giá 200 địa điểm có nguy cơ bị đe dọa này cho biết các nước đang phát triển đang bỏ phí hàng tỉ USD doanh thu du lịch và việc làm do thờ ơ với các điểm di sản văn hóa. Các điểm khác đang bị đe dọa nhất nằm ở Bangladesh, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Kenya, Pakistan và Philippines.

"Đó không chỉ có ý nghĩa về du lịch mà sẽ đa dạng hóa toàn thể nền kinh tế và mang lại nhiều đầu tư nước ngoài hơn. Nhiều điểm di sản toàn cầu có diện tích nhỏ chừng một km2, vì vậy chúng ta thật sự có thể thành công trong một vài năm", Jeff Morgan nói.

"Cung điện Sans Souci của Haiti, được mệnh danh là "Versailles của vùng Caribe" và Mirador, một thành phố tiền Colombo (trước năm 1492) lớn ở Guatemala đang nằm trong số 20 địa điểm được liệt kê trong báo cáo trên bờ vực sự mất mát và phá hủy không thể khắc phục do sự quản lý kém, nạn cướp bóc, việc thiếu quan tâm, xung đột và du lịch không bền vững.

"Đây là những điểm văn hóa tuyệt vời, vô giá. Nếu chúng ta không làm gì có khả năng sẽ mất chúng mãi mãi. Đó sẽ là một tổn thất đau thương", ông Jeff Morgan, giám đốc điều hành của Quỹ Di sản toàn cầu, phát biểu.

Ông cho rằng sự tàn phá các điểm văn hóa không nhận được đủ sự chú ý của các tổ chức như UNESCO. "UNESCO chỉ nói về một vài trong số các điểm này", ông giải thích và nói thêm chỉ 76 trong số các điểm trong báo cáo được UNESCO chỉ ra. Trong đó Ý có 45 điểm. Peru, một quốc gia có lịch sử lâu đời và nhiều di tích quan trọng, có 9 điểm. Guatemala chỉ có 3.

Jeff Morgan cho biết GHF đang có kế hoạch khởi động một hệ thống cảnh báo sớm, sử dụng hình ảnh vệ tinh và phân tích để phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn ở các địa điểm. "Hệ thống sẽ cho phép chúng ta xem mỗi cá thể của lấn chiếm lớn, cướp bóc và mất mát trong thời gian thực", ông cho rằng vấn đề là do thiếu sự quan tâm đối với các điểm di sản văn hóa, cách tổ chức yếu và sự thất bại của quan hệ công chúng.

"Có hàng ngàn nhà khoa học và chuyên gia. Các kỹ năng sẵn có nhưng không ai tổ chức chúng để đạt hiệu quả".

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading