Chế Độ Ăn Địa Trung Hải Giúp Chống Bệnh Trầm Cảm

Thứ Tư, 29/12/2010 09:19

1,135 xem

0 Bình luận

(0)

4151

Một nghiên cứu mới cho thấy, những người có thói quen ăn uống theo chế độ Địa Trung Hải, với thực phẩm phong phú như rau, quả, hạt, ngũ cốc, dầu ô liu, cá, ít có khả năng phát triển bệnh trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm ở các nước Địa Trung Hải thấp hơn các nước ở phía Bắc châu Âu, và những phát hiện này cho thấy, các thực phẩm của Địa Trung Hải có một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

Nghiên cứu này được tiến hành từ 10.094 người Tây Ban Nha, họ đã lấy thông tin về các loại thực phẩm họ thường xuyên ăn và xếp hạng chế độ ăn uống dựa trên sự tuân thủ các thành phần sau của chế độ ăn Địa Trung Hải:




- Tỷ lệ cao axit béo không bão hòa đơn (trong dầu ôliu) vói các axit béo bão hòa (trong mỡ động vật như bơ và thịt).

- Sử dụng các sản phẩm sữa và rượu vừa phải.

- Lượng thịt thấp

- Lượng cao các cây họ đậu, hoa quả, hạt, ngũ cốc, rau và cá

Sau gần bốn năm rưỡi theo dõi, 480 trường hợp không tuân theo chế độ trên được chuẩn đoán mắc bệnh trầm cảm. Những thành phần trong chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp cải thiện chức năng mạch máu, chống viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh trầm cảm.

Tuy nhiên, vai trò trong chế độ ăn uống tổng thể có thể quan trọng hơn tác dụng của từng thành phần, Tiến sĩ, B. Pharm thuộc trường Đại học Las Palmas de Gran Canaria ở Pamlona, Tây Ban Nha, cùng các đồng nghiệp cho biết, sự kết hợp của việc cung cấp đầy đủ axit béo omega-3 cung với axit béo không bão hòa và chất chống oxy hóa từ dầu oliu và các loại hạt, flavonoid và các chất phytochemical từ thực phẩm và trái cây, số lượng lớn folate và vitamin B trong chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp chống lại bệnh trầm cảm.


Nguồn: Sưu Tầm



Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading