Thực Phẩm Giúp Chị Em Luôn Trẻ Trung

Thứ Sáu, 10/12/2010 10:34

949 xem

0 Bình luận

(0)

3326

Hãy đưa những thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày để thấy được hiệu quả tuyệt vời, giảm thiểu những "cơn bốc hỏa" do tuổi tác, cảm thấy trẻ trung và yêu đời.

Bắp cải và súp lơ


Bắp cải và súp lơ chứa rất nhiều chất inđola - chất giúp thúc đẩy gan sản sinh các hooc-mon oestrogene.


Trên thực tế tính khí của chị em sẽ trở nên bất thường nếu lượng hooc-mon này giảm. Điều này đã được chứng minh với chị em ở tuổi tiền mãn kinh (tính khí của họ thất thường là do lượng hooc-mon oestrogene giảm đáng kể).


Lời khuyên: Bạn nên sử dụng khoảng 25g một trong các loại rau này mỗi ngày. Ngoài tác dụng như đã nói ở trên, 2 loại rau này còn giúp phòng bệnh ung thư vú và tốt cho hệ tiêu hóa.



Sôcôla


Sôcôla là một món ăn ngon được nhiều người yêu thích, ngoài ra nó còn chứa chất magie - chất này tác động trực tiếp tới sự truyền tín hiệu của các nơron thần kinh. Bên cạnh đó phải nó đến sôcôla rất giàu các chất như serotonin, theobromin và cafein (chất kích thích).


Lời khuyên: Hãy lựa chọn sôcôla có chứa tới 50 - 70% cacao. Nên tránh ăn sôcôla trắng và sôcôla sữa, chúng rất giàu chất béo. Bạn có thể ăn 350mg/ngày.


Đậu quả


Đậu quả là một trong những thực phẩm có chứa phyto-oestrogene (hooc-mon thực vật), chúng có tác động tích cực tới tâm tính của chị em. Bằng cách nào? Chúng bù đắp một phần sự thiếu hụt hooc-mon của chị em ở tuổi tiền mãn kinh. Ngoài ra đậu quả cũng rất giàu magie, chất có tác động tích cực tới tính cách của chị em.


Lời khuyên: Bạn nên ăn nhiều đậu quả trắng và khoảng 150gm/tuần.


Nước khoáng


Bạn có biết khi cơ thể thiếu magie, bạn cũng có thể trở nên dễ cáu gắt hơn? Tỷ lệ canxi trong máu giảm cũng tác động tiêu cực tới thần kinh.


Lời khuyên: Bạn nên uống 1,5 lít nước/ngày, nhất là nước giàu chất khoáng (trong 1,5 lít nước khoáng có 800mg canxi và 350ng magie).


Axit béo omega-3


Một số loại axit béo có tác dụng tích cực trong việc hạn chế những trạng thái tiêu cực ở chị em, đặc biệt là các chị em ở tuổi tiền mãn kinh. Các chất omega-3 như DHA hay EPA rất cần thiết cho cấu tạo của các màng tế bào não. Chúng giúp cho các neron thần kinh hoạt động thông suốt và giữ thăng bằng cảm xúc cho con người. Nói các khác omega-3 giúp chúng ta phòng tránh bệnh stress, ổn định tâm lý.


Omega có rất nhiều trong các loại cá nhiều mỡ (cá hồi, cá ngừ, cá chình, cá trích...), các loại sò, dầu hạt cải và dầu ô lưu.


Lời khuyên: Nên ăn cá nhiều mỡ 2 lần/tuần và thường xuyên ăn rau sống trộn với dầu ô lưu hoặc dầu hạt cải.



Các chất chống oxy hóa


Vitamin E và C thuộc nhóm các chất chống ôxy hóa. Chúng có tác dụng chống lại sự suy thoái của hệ thần kinh. Chính do đó nó có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và giúp phòng tránh hiện tượng thay đổi tâm lý bất thường ở chị em đặc biệt là chị em tuổi tiền mãn kinh.


Vitamin E có rất nhiều trong dầu thực vật (dầu hướng dương) và mầm lúa mỳ. Trong khi đó cam và chanh rất giàu vitamin C, tiếp đó là rau mùi và ớt.


Lời khuyên: 100mg vitamin E/ngày và 125mg vitamin C/ngày.


Vitamin B6


Vitamin B6 có tác động tích cực đối với hoạt động của các enzym, hệ thống các neuron và các hooc-mon điều khiển sự thay đổi của các neron. Như vậy có thể nói vitamin B6 có tác dụng trực tiếp tới sự thay đổi tính cách của chị em.


Vitamin B 6 có rất nhiều trong chuối và quả dừa (73mg/100g)


Lời khuyên: Mỗi ngày, nên bổ sung 1,5mg. Cụ thể là 1 quả chuối hoặc 100mg dừa/ngày.


Đậu tương và các thực phẩm làm từ đậu tương


Chị em có thể tránh được sự thay đổi tính cách ở tuổi tiền mãn kinh nhờ vào một loại thực phẩm rẻ tiền mà rất ngon, đó là đậu tương và các thực phẩm làm từ đậu tương. Loại đậu này rất giàu chất phyto-oestrogene.



Nguồn: Dantri
Leo

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading