Bún Bặt - Món ăn đặc sản của đất Thăng Long

Thứ Năm, 22/07/2010 03:25

2,959 xem

0 Bình luận

(0)

3222

Sợi bún Bặt trắng trong được làm từ hạt gạo dẻo thơm sẽ góp phần làm nên rất nhiều món ăn độc đáo của người Việt nói chung, người Hà Nội-Tràng An nói riêng như bún riêu cua, bún ốc, bún thang, bún măng, bún mọc, bún chả. Thế nhưng, để có được những sợi bún nhỏ, đều nhau tăm tắp, ăn vừa dẻo vừa dai mà không bị chua, bị nát, vẫn còn phảng phất hương thơm của hạt gạo, với người làm bún, lại là cả một nghệ thuật. Quan trọng hơn cả trong quy trình làm bún gồm hơn chục khâu chính là khâu đánh bột.
 
alt

Bột gạo sau khi đã được luộc lên dẻo quẹo, dính chặt vào nhau đòi hỏi người "đánh” bột phải rất khỏe để “vuốt” bột rồi “vắt” bột cho qua khuôn nhịp nhàng để có được những sợi bún nhỏ, đều, dài và trắng nõn nà, tinh khiết. Nếu hơi “lười” tay vắt hoặc “vắt quá nhiệt tình” sẽ khiến cho sợi bún khi ra khuôn sẽ không được như ý cả về chất lượng và hình dáng.

Người làm bún làng Bặt cho biết: cách thưởng thức bún Bặt ngon nhất là kết hợp với cua đồng béo ngậy được bắt lên từ ruộng đồng phủ Ứng Thiên xưa, huyện Ứng Hòa ngày nay để làm nên nón bún riêu cua Vân Đình nức tiếng tự bao đời.

Bún làng Bặt với những sợi bún thật nhỏ, dẻo thơm, không hề bị chua, khi được đặt vào chiếc bát rộng miệng rồi chan lên những môi nước canh cua đồng vàng óng cộng với món rau thân cây chuối thái mỏng điểm xuyết sẽ khiến những ai có dịp thưởng thức không thể không tấm tắc khen ngon.

Hương vị thảo thơm, ngọt lành của bát bún được tạo nên từ những sản vật của đồng quê như những sợi bún làng Bặt, như nước canh cua đồng, rau chối, rau thơm tuy giản dị và đơn sơ nhưng đã thực sự góp phần làm nên nhiều món đặc sản ẩm thực hấp dẫn ở đất Thăng Long-Hà Nội hôm nay.
 
Nguồn: website Vietnamplus

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading