Cháo cá nức, đặc sản Ninh Thuận

Chủ nhật, 30/05/2010 03:27

2,511 xem

0 Bình luận

(0)

2697

Ở các làng biển Ninh Thuận như Sơn Hải (Phước Dinh), Cà Ná (Thuận Nam) hay Đông Hải (Phan Rang- Tháp Chàm) khi có khách quý đến nhà, chủ nhà thường tìm cho được một con cá Nức để làm nồi cháo đãi khách.
alt
Cá Nức là một loại cá gần giống với cá đuối, thường sống ở đáy biển nên chỉ có các nghề như giã cào, lưới cước mới có thể đánh bắt được. Khi những anh chồng đi biển đánh bắt được cá Nức, mấy chị phụ nữ đảm đang của các làng biển nói trên thường lạng lấy thịt phơi khô để dành cho chồng nhâm nhi trong những ngày biển động và dành cho những lúc có khách quý lại chơi nhà, bởi khô cá Nức thuộc vào loại “quý hiếm”, khi nướng lên thịt của nó ngon không thua gì mực một nắng.

Tuy nhiên, bên cạnh khô cá Nức, còn một món ngon từ nó mà không có bất kỳ người sành ăn nào ở xứ nóng này không biết, đó là món cháo cá Nức. Cá Nức đem về, trụng sơ qua nước sôi cho sạch nhớt, làm ruột sạch sẽ rồi cắt khúc to như quân cờ, hoặc lạng thành từng lát thịt không mỏng quá và cũng đừng dày quá. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi trút tất cả vào chảo dầu đang sôi (mục đích để khử mùi tanh của cá) đảo nhanh tay rồi nhắc xuống. Đổ tất cả vào nồi cháo đang sôi, dùng vá quậy sơ cho đều, chờ nồi cháo sôi bùng lại lần nữa là nhắc xuống nêm ít muối tiêu, hành ngò, múc ra tô là dùng được. Cần nhớ kỹ là nấu cháo cá Nức không nên nấu nhừ quá, chỉ cần nấu hạt gạo chín bung là được, còn khi đã trút cá vào không nên để sôi lâu, vì để sôi lâu, thịt và xương cá sẽ bị tan thành nước, do xương cá Nức thực ra giống như sụn vậy.

Chắc chắn bạn đã ăn nhiều loại cháo cá, thế nhưng cháo cá Nức thì bạn chỉ có thể về những làng quê biển ở Ninh Thuận mới có mà thôi. Nồi cháo cá ngọt lừ, có màu trong sền sệt, điểm thêm một nhúm hành ngò, rắc thêm tý tiêu, khi ăn nhớ bỏ thêm vào tô cháo một nhúm hành tây, thế là trong cái phe phẩy của ngọn gió nồm của buổi trưa xứ biển, bưng tô cháo Nức còn nóng hổi, húp nhẹ một muổng cháo ngọt lừ bạn sẽ thấy như mọi mệt mỏi tan biến ngay tắp lự, nhất là sau một buổi nhậu đã đời với khô cá Nức.

Điều đặc biệt của tô cháo cá Nức là phần thịt và xương của cá, vì là loài cá tương tự như cá đuối nên phần xương của cá khi nấu chín trông rất trong, gắp một miếng bỏ vào miệng nhai cứ sừn sựt, sừn sựt rất ngon. Còn thịt của nó thì cứ như miếng cơm dừa non vừa cạy, nhiều khi chưa kịp nhai thì đã vội tan biến ngay trong cái cảm khoái đến tột cùng. Bất kỳ thời gian nào trong ngày, ăn cháo cá Nức cũng tuyệt. Nhưng tuyệt vời nhất là sau một ngày lao động mệt nhọc, hay sau một buổi nhậu say bí tỷ mà có được một tô cháo cá Nức thì không còn gì tuyệt vời hơn. Vì thế, mời bạn khi về thăm Ninh Thuận, nhớ tìm đến các làng biển nói trên để tìm cho mình cái sảng khoái khi được thưởng thức một tô cháo cá Nức trong buổi trưa hè nóng nực.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading