Những Điều Cần Tránh Trước Khi Ăn

Thứ Sáu, 28/08/2009 10:09

1,153 xem

0 Bình luận

(0)

2591

Trước khi ăn, hãy để cơ thể ở vào trạng thái yên tĩnh và ổn định, giữ tâm thái và tình cảm tốt, bởi điều này có lợi cho việc thúc đẩy cảm giác thèm ăn. Thèm ăn là chỉ cảm giác vui vẻ hưởng thụ trước khi ăn. Đây là một trạng thái tinh thần hình thành trong hoạt động thần kinh cao.


Các nhà khoa học cho rằng, cảm giác thèm ăn ngoài việc có liên quan đến cảm giác đói, còn có các liên quan đến các nhân tố của thần kinh vị giác, khứu giác và kích thích dịch vị. Vì thế cần tạo cảm giác thèm ăn trước khi ăn và nên thực hiện một số điều sau đây:
Không nên vận động mạnh
Nếu cơ thể vừa trải qua một quá trình vận động mạnh, lúc này phần lớn huyết dịch vẫn tập trung ở tứ chi, xương cốt và cơ thịt, vì thế lượng máu trong đường ruột tương đối ít. Trong khi cơ thể vận động tập trung cao độ thì thần kinh của hệ tiêu hoá cũng chưa hưng phấn trở lại, hoạt động của dạ dày giảm rõ rệt, cảm giác thèm ăn giảm thấp, không muốn ăn.

Nếu ăn trong trạng thái này, tất yếu sẽ tăng gánh nặng cho đường ruột, gây rối loạn cho hệ thống tiêu hoá và có nguy cơ sinh bệnh. Vì vậy, thông thường chỉ nên ăn sau khi vận động từ 40 - 50 phút và lâu hơn càng tốt, như vậy mới có lợi cho cơ thể tiêu hoá và hấp thu thức ăn.

Không uống nhiều nước
Trước khi ăn uống nhiều nước sẽ làm cho acid trong dạ dày bị pha loãng, ảnh hưởng đến tiêu hoá và có cảm giác no bụng, đồng thời giảm khả năng diệt vi khuẩn trong dạ dày, từ đó dễ nhiễm một số bệnh về đường ruột.
Chỉ nên uống nước trước bữa ăn từ 30 phút đến 1 giờ là thích hợp. Sau khi uống nước với một lượng thích hợp có thể kích thích thành dạ dày thúc đẩy tiết dịch vị và co bóp, có lợi cho tiêu hoá.



Không nên ăn nhiều đồ ngọt và uống nước ngọt
Khi đói mà sử dụng những thức ăn có đường dễ làm ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn, ảnh hưởng đến sự hấp thu dinh dưỡng của cơ thể đối với các loại thức ăn, đặc biệt là cản trở hấp thu các loại protein.
Tất cả những loại nước ngọt có chứa protein, bao gồm sữa, đậu tương... đều không nên uống khi đói. Chỉ sau khi hấp thu một lượng thực phẩm tinh bột nhất định mới nên uống. Vì vậy, khi đói bụng mà uống sữa là một sự lãng phí.




Trước khi ăn cơm có thể ăn một ít rau
Trong rau có chứa hàm lượng acid muối kali nitrat phong phú, có thể chuyển biến thành hợp chất mới ở trong khoang miệng. Những hợp chất này sau khi vào dạ dày có thể sản sinh nitơ oxit có tác dụng diệt vi khuẩn.
Nitơ oxit không những có tác dụng diệt khuẩn thông thường mà còn có thể loại trừ vi khuẩn đặc biệt có khả năng tồn tại trong môi trường acid mạnh, do đó có tác dụng phòng ngừa một số bệnh.


Trước khi ăn nên lau sạch son môi
Thành phần của son môi bao gồm một số chất tạo màu, những chất này có thể hút bám những chất có hại và mầm bệnh, chúng rất dễ theo thức ăn vào miệng. Vì vậy, lau sạch son môi trước khi ăn là một việc làm hết sức cần thiết đối với phái đẹp.


(Theo xaluan.com)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading