Nem cua bể giòn tan, thơm nức

Thứ Năm, 26/11/2009 08:40

2,055 xem

0 Bình luận

(0)

2090

Nói về nem thì có lẽ miền nào cũng có với những đặc trưng riêng, tuy nhiên người ta thường nói đến nem cua bể Hải Phòng như một niềm tự hào về văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

Điểm khác biệt đầu tiên mà ta có thể dễ dàng nhận thấy là hình dáng của nem cua Hải Phòng được gói to, vuông vắn như lòng bàn tay, không như những loại nem khác thường được cuốn thuôn dài.
Với kiểu quấn nem này, đòi hỏi vỏ nem phải được làm bằng loại bánh đa đặc biệt để đảm bảo khi gói và rán sẽ không bị bục rách. Khi ăn vỏ nem thơm và giòn tan trong miệng.


Muốn làm nem ngon, người ta thường kén loại cua gạch nặng chừng 7 đến 8 lạng, thịt cua được xem là thành phần chủ đạo. Ngoài ra, phải có thêm các nguyên liệu khác như nấm hương, mộc nhĩ, miến, giá đỗ, hành lá, thịt lợn, lòng đỏ trứng gà, hạt tiêu… cùng các gia vị tẩm ướt để tạo nên sự thăng hoa trong hương vị nem. Bởi vậy nếu ai đó nói nem cua bể là món ăn thuộc hàng “sơn hào hải vị” thì cũng chẳng ngoa chút nào bởi nó đã mang trong mình các nguyên liệu đậm đà hương vị của cả núi rừng và biển cả.

Để có được những chiếc nem thơm ngon đạt tiêu chuẩn, tất nhiên đòi hỏi phải có kĩ thuật chế biến. Nhân chỉ được làm trước khi ăn chừng 30 phút, bởi nếu để lâu hơn nhân sẽ không được tươi, không đảm bảo chất lượng thơm ngon. Khi rán nem cũng phải lưu ý để ngập trong mỡ sôi già và thường xuyên đảo đều các cạnh, điều chỉnh lửa cho phù hợp để nem chín vàng đều, vỏ không bị lốm đốm cháy. Có như vậy khi cắt nem thành miếng, lớp thịt cua trắng ngà bên trong mới được phô ra hấp dẫn.

Một điều nữa xem có vẻ đơn giản nhưng lại quyết định một nửa tới sự thành công của nem cua đó là nước chấm. thành phần chủ đạo của nước chấm là nước mắm. Cần lựa chọn nước mắm thơm ngon để pha chế với nước đun sôi để nguội và các nguyên liệu khác như dấm, tỏi, chanh tươi, đường…

Sau khi các công đoạn hoàn thành, bày nem ra đĩa, trang trí thêm vài lát cà chua và các loại rau thơm. Lúc đó bạn sẽ cảm thấy bị hấp dẫn trước một món ăn hết sức bắt mắt. Thưởng thức nem cua cùng với bún và các loại rau xà lách, rau thơm, khi đó dù bạn là người Việt hay người nước ngoài, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng!
Theo VTV

Danh mục bài viết Chế biến món ngon

Đang tải dữ liệu loading