Bún bò Huế cay ấm ngày thu

Chủ nhật, 28/09/2008 08:40

4,382 xem

0 Bình luận

(0)

2091

Vị ngọt nước dùng, màu ớt đỏ và cay nổi bật, một tô bún bò Huế đậm đà làm không khí gia đình thêm ấm áp, nhất là trong tiết trời mưa ẩm và hơi lạnh. Món này có thể ăn trưa và ăn tối đều tuyệt vời.
Một lần đã ăn bún bò rồi , lần sau khó mà cưỡng được sự hấp dẫn của hương vị ngạt ngào của nó bốc lên . Lát thịt bò thăn thái mỏng nâu nâu nhìn rõ những thớ gân trắng trong ngoằn ngoèo tương phản màu sắc bên bao cọng bún to sợi tròn tròn trắng tinh . Lớp váng hỗn hợp xả bằm ,ớt , xào chung hạt điều vàng óng sóng sánh phủ lên bề mặt tô bún thật hấp dẫn , hành lá và nhất là một gốc sả nấu chín cho đậm đà hương sắc không thể thiếu trong tô .

Nấu bún bò phải biết kiên nhẫn , muốn ngon và nước trong thì chớ để lửa to , chịu khó hớt bọt , không nên ngâm sả lâu trong nước bún vì sẽ bị chát . Ăn bún bò nên có rau thơm, giá, kinh giới, tía tô , rau chuối bàọ.. vừa hài hòa đầy đủ các vitamine thiên nhiên và dinh dưỡng . Muốn thêm phần phong phú thì cứ chanh, ớt tươi xắt mỏng mà bỏ thêm , cuối cùng là muỗng ớt bằm sa tế kiểu Huế trộn vào. Cay ! Nhưng mà thích !. Ui chao ! Vừa ăn vừa hít hà xuýt xoa , ai nhạy ớt thì nước mắt nước mũi chảy ra ! Quá đã !
Thật hấp dẫn phải không các bạn. Vậy chúng ta cùng bắt tay vào tự làm cho cả nhà thưởng thức món ăn không bao giờ chán này nhé.

Nước bún:

. Giò heo
. Thịt bò
. Huyết
. Mắm ruốc
. Muối, tiêu, đường, bột ngọt, ớt bột
. Sả cây
. Hành hoa


Rau:

Bắp chuối, giá, xà lách, rau thơm, hành ngò

Bún tươi

Cách Làm:

Thịt bò và giò heo rửa sạch, luộc lên, khi sôi nhớ vớt bọt rồi để lửa riu riu, hầm tới khi thịt mềm là được nhưng nước phải trong.

Sả đập dập, bó chặt lại rồi cho vô nồi hầm với thịt luôn.

Hành hương xắt lát

Mắm ruốc chừng 4 muỗng canh (nấu chừng 10 tô) cho vô tô nước lạnh đánh lên cho tan (nhớ phải nước lạnh, nếu nước ấm hay nóng sẽ bị hôị).

Bắc chảo lên lò, cho dầu ăn vào, sau đó bỏ hành vô, ớt bột càng cay càng ngon (nhớ hạ lửa đừng để cho ớt cháy đen thui).

Đổ tô nước mắm ruốc vô, nêm muối, bột ngọt, đường .
Khi sôi lên thì trút vô nồi thịt hầm (nhớ vớt miếng thịt bò ra để xắt lát), nêm lại ăn vừa miệng thì được.

Huyết nên mua thứ luộc sẵn, về rửa lại rồi bỏ vô luộc lại chút cho chắc ăn, sau đó cắt ra chừng 2 ngón tay là vừa.
Thịt bò xắt lát chừng 3 ngón tay và dầy 1cm.

Bún luộc vừa chín, xả nước lạnh, cho vô tô, sau đó bỏ thịt bò, giò heo, huyết lên rồi chan nước, rắc hành ngò và tiêu lên, rau sống bỏ ra dĩa, làm thêm chén nước mắm ngon, cắt ớt trái bỏ vô càng nhiều càng tốt.

Chúc các bạn ngon miệng!
Ảnh Flickr
Công thức sưu tầm
Họ và tên:
CMTND:
Mã quà tặng:
Địa chỉ:
Ngày sinh:
Email:
Số điện thoại:
Mã bảo vệ:

Danh mục bài viết Chế biến món ngon

Đang tải dữ liệu loading