5 Điều Phi Lý Khi Ăn Uống

Thứ Hai, 25/10/2010 01:57

1,130 xem

0 Bình luận

(0)

3051

Các cô gái Pháp thoải mái ăn gan ngỗng béo và không ai phát phì – đông đảo thiếu nữ Italia – ăn đẫy mỳ ống không hề gặp rắc rối trong nỗ lực giữ eo, còn phụ nữ Eskimo có trái tim khỏe mạnh cho dù thực đơn cơ bản của họ là thịt – các chuyên gia dinh dưỡng hóa giải những phi lý có …lý.

1. Thân hình như gái Paris: Khẩu phần nhỏ + rượu vang


Nước Pháp nổi tiếng với dòng patê gan, pho – ma và bánh mỳ trắng, tức đồ ăn “vỗ béo”, giầu chất béo,đường và chất bột đơn. Mặc dù vậy phụ nữ nước này vẫn được xếp và loại mảnh mai nhất thế giới.


Ăn uống đối với họ là dạng hoạt động thư giãn. Thời gian nhâm nhi dành cho bữa sáng tối thiểu là 30 phút. Ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể hấp thụ được thức ăn tốt và làm cho họ cảm thấy no bụng, thậm chí mới ăn khẩu phần rất nhỏ. Thiếu nữ Pháp cũng thỉnh thoảng cho phép mình ăn “thả ga”, song ngày hôm sau họ chỉ ăn mỗi salát sản phẩm “gây tai họa” đối với sức khỏe như các món patê béo gậy được minh oan bằng sự hiện diện của rượu vang nho trong thực đơn, nhờ vậy phụ nữ Pháp có trái tim khỏe mạnh và có tuổi thọ cao nhất Châu Âu. Để cải thiện hiệu quả tiêu hóa và giảm thiểu nồng độ cholesterol, chỉ cần uống một ly vang vào bữa tối.


Bài học bổ ích: - Thói quen ẩm thực thư thái, ăn chậm nhai kỹ, ăn uống điều độ, lành mạnh và đúng giờ là thói quen vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giúp được bạn gái giữ “eo”


Ăn uống điều độ, lành mạnh và đúng giờ là thói quen vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giúp được bạn gái giữ “eo


2. Cạm bẫy phiên bản light


Cho dù thường tìm đến thực phẩm nghèo năng lượng, song phái đẹp Mỹ vẫn là một trong những cộng đồng phụ nữ mập nhất thế giới. Các nhà khoa học ở Tesas đặt tên cho sự phi lý này là sự béo phì dinh dưỡng. Bởi cái tên “light” (rỗng) ghi trên bao bì khởi động cơ thể bào chữa trong não bộ. Đối tượng cảm thấy thèm thuồng sau khi đã ngốn tới hai xuất bánh sô – cô – la. Trong khi làm ăn nghiêm túc với vốn là mặt hàng hết sức quý hiếm. Bù lại giảm thiểu lượng đường trong bánh ngọt, để đảm bảo sản phẩm dễ tiêu thụ - các nhà sản xuất thường tăng thêm nhiều chất béo hơn, vì thế những chiếc bánh ngọt hoặc sô – cô – la mang nhãn hiệu “light” thường có số calo gần tương đương sản phẩm đối xứng.


3. Hình ảnh trẻ trung thiếu nữ Eskimo: Axit béo Omega-3 +sức mạnh khí hậu


Để sống và làm việc qua mùa đông lạnh giá thấu xương kéo dài trên 9 tháng mỗi năm, các nữ dân cư những quốc gia cực Bắc băng giá thí dụ như Greeland buộc phải có chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Những món ăn giầu chất béo đảm bảo phong độ thể lực tuyệt vời cho họ trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Cho dù chất béo chiếm tới 60% thực đơn của phụ nữ Eskimo, song chính trong đó ẩn dấu bí mật sức khỏe và vóc dáng trẻ trung. Nó có tên là điều phi lý Greenland .


Bí mật đó dựa trên thực tế: Phụ nữ cực Bắc ăn chủ yếu chất béo lành mạnh cho tim omega-3, hợp chất vốn có nhiều trong thịt cá vùng nước lạnh. Bất chấp thiếu rau xanh và hoa quả trong thực đơn phụ nữ Eskimo, còn bữa sáng thay vì cháo ngũ cốc hoặc bánh mỳ, họ thường ăn một mẩu thịt mỡ, song họ vẫn sống lâu và vô tư “bỏ qua” những ca nhồi máu cơ tim hoặc bệnh áp huyết cao. Lý do: cơ thể tận dụng chất béo để sản xuất năng lượng và không tích trữ ở động mạch. Tình trạng ngã bệnh ung thư hoặc tiểu đường trong công nhân những quốc gia rất hiếm sảy ra.


Bài học bổ ích: - Trong những ngày lạnh giá, nếu thèm ăn món gì đó mỡ màng đồng thời không ảnh hưởng xấu tới “eo ót”, cần chuẩn bị món cá béo. Tốt nhất là cá trích, cá mòi…Những loài cá lớn giầu mỡ như cá hồi có thể nhiễm kim loại nặng như thủy ngân, không thích hợp cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.



Ắt tất cả chưa hẳn đã là béo phì!


4. Giảm béo theo kiểu Italia: Bữa tối thịnh soạn + dầu ôliu


Phụ nữ các quốc gia miền nam châu Âu thường ăn bữa tối thịnh soạn, song vẫn không phát phì như phụ nữ Mỹ và hoàn toàn khỏe mạnh. Rất hiếm trường hợp ung thư vú và mắc bệnh trầm cảm trong phụ nữ Italia, bởi trong thực đơn của họ có dầu ôliu.


Những nghiên cứu mới nhất do các nhà khoa học Tây Ban Nha ở Barcelona thực hiện cho thấy: dầu ôliu có tác dụng giảm thiểu guy cơ mắc bệnh tim, bởi nó tác động đến gien gián tiếp tham gia vào quá trình phát triển tình trạng xơ vữa thành mạch. Ngoài ra các nữ cư dân Roma hay Palecmo thường xuyên ăn rau xanh và hoa quả cực giầu các khoáng chất và vitamin. Thay vì mua sản phẩm đông lạnh và đóng hộp trong siêu thị, họ thường ghé qua các khu chợ “nhà quê” và đến tận hưởng các trang trại.


Phụ nữ Italia không phát phì, cho dù họ không hề kiêng món mỳ ống. Bí quyết nằm ở kỹ thuật nấu nướng. Sợi mỳ bắt buộc ở dạng “al dente”, tức chưa chín hẳn. Khi ấy cơ thể buộc phải tiêu hóa chất bột chậm hơn.


Nữ cư dân các quốc gia có khí hậu oi bức cũng chắt lọc lợi ích từ các giấc ngủ trưa – thói quen cung cấp cho họ nguồn năng lượng đáng kể. Lý do: nồng độ leptyn trong cơ thể hoóc - môn kìm hãm bản năng háu ăn gia tăng trong giấc ngủ trưa.


Bài học bổ ích: - các chuyên gia dinh dưỡng nhất trí: bản thân mỳ ống không gây béo phì. Chính thói quen cho thêm nước sốt phomat là nguồn gốc năng lượng dư thừa. Để tránh mập ú, cần thay thế món nước sốt ấy bằng rau xanh và thịt nướng. Dầu ôliu có thể sử dụng vô tư không chỉ món nước sốt hay salát. Phụ nữ thường dùng dầu ôliu để chấm bánh mỳ, thay vì quết bơ bánh mỳ.


5. Tai hại dùng dầu thực vật không đúng cách


Cho dù nữ cư dân Israen duy trì chế độ dinh dưỡng rất lành mạnh, song tỷ lệ mắc các bệnh ung thư vẫn cao hơn đồng thời thuộc quốc gia Châu Âu. Sự phi lý tiêu cực Isranen chính là sử dụng bất hợp lý dầu thực vật trong thực đơn.


Cho dù nền công nghiệp đất nước sản xuất dầu ôliu có chất lượng tuyệt hảo, song phụ nữ Israen lại chọn dầu hướng dương hoặc dầu hạt nho. Sai lầm nằm ở chỗ: sản phẩm thường được dùng để chiên, rán. Tương tự các sản phẩm cùng loại giầu số lượng nhiều axit béo không no, sau khi bị đốt nóng ở nhiệt độ cao – dầu hạt hướng dương và dầu hạt nho tạo ra những hợp chất độc hại làm gia tăng nguy cơ ung thư.


Bài học bổ ích: - Để bảo vệ sức khỏe, chỉ nên dùng mỡ lợn hoặc dầu hạt cải để chiên rán các món ăn. Tất cả dầu thực vật chỉ an toàn, khi ăn nguội. Nhờ thế có thể né tránh sai lầm dinh dưỡng Israen.



Theo Tri Thức Trẻ

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading