Cơm chiên Paella - Tinh túy hồn ẩm thực “xứ sở bò tót ”

Thứ Bảy, 29/01/2011 02:57

3,141 xem

0 Bình luận

(0)

2271

Mỗi quốc gia dù giàu hay nghèo đều có nền ẩm thực đặc trưng. Hãy “du lịch” đến Tây Ban Nha, nơi có nền văn hóa ẩm thực phong phú để cùng cảm nhận sự sáng tạo và độc đáo riêng của ẩm thực “đất nước bò tót”.

alt
Nguồn ảnh: phunuonline.com.vn

Nói đến ẩm thực Tây Ban Nha, mọi người thường nhớ ngay đến rượu Sangria, tuy nhiên, ngoài loại rượu nổi tiếng đó ra thì có một món ăn rất thú vị, thuộc hàng “top” của đất nước này, đó là cơm chiên Paella, một món ăn truyền thống, kết hợp tinh túy của rất nhiều hương vị đặc sắc.

Hàng năm, tại Galicia người ta vẫn tổ chức cuộc thi “Paella King”, ai nấu Paella ngon nhất sẽ được phong làm “Vua Paella”. Bắt nguồn từ vùng Valencia, cơm chiên Paella đã vượt qua biên giới địa lý, được cả thế giới biết đến như một trong những món ăn truyền thống của văn hóa ẩm thực Tây Ban Nha.

Lịch sử của cơm chiên Paella bắt nguồn từ những người Hồi giáo Tây Ban Nha từ thế kỷ 15, khi họ thường làm món hầm bằng cách cho gạo, cá, và nấu chung cùng một số gia vị. Sau đó, họ “cải tiến” món ăn này theo phong cách tự do, thêm một số nguyên liệu như rau xanh, đậu, và cá tuyết. Paella thường được nấu trong những dịp lễ đặc biệt tại khu vườn ngoài trời của gia đình.

Vào cuối thế kỷ 19, món ăn này được phổ biến rộng rãi trên toàn đất nước Tây Ban Nha, lần đầu tiên vào năm 1840, một tờ báo địa phương đã đăng tải công thức nấu Pealla, từ đó người ta đã coi nó là một món ăn quan trọng không thể thiếu.

Nguyên liệu dùng cho Paella chủ yếu là: gạo, đậu lima, cà chua, dầu oliu, ớt bột Hung, nhụy hoa nghệ tây, gà, vịt, thỏ, ốc sên, nước và muối. Những nguyên liệu truyền thống này còn được sử dụng cho đến ngày nay.

alt
Nguồn ảnh: webtretho.com

Có 3 loại cơm Paella: Valencia Paella, Paella hải sản, Paella thập cẩm, ngoài ra tùy thuộc vào sự sáng tạo và khẩu vị mà người ta có thể “biến hóa” để món ăn này hấp dẫn hơn.

Thành phần tạo nên món cơm Paella Valencia bao gồm: gạo trắng, thịt, đậu, rau xanh theo mùa. Còn trong món Paella hải sản, người ta thay thế thịt bằng các nguyên liệu hải sản như tôm, cua…và đương nhiên sẽ không thể nào thiếu đậu và rau.

Gia vị để làm nên món ăn này chắc chắn không thể “vắng mặt” nhụy hoa nghệ tây, dầu oliu, đó chính là hương vị góp phần làm thành nét đặc trưng của Paella. Bên cạnh đó, người ta còn cho thêm cây hương thảo, ớt bột, gừng cho món ăn thêm phần đặc sắc.

alt
Nguồn ảnh: muivi.com

Từ các nguyên liệu đơn giản, món cơm Paella giờ đây được chế biến với rất nhiều thành phần khác nhau, tạo nên sự lạ miệng cho thực khách.

Người đầu bếp có thể cho thêm nước luộc thịt trước khi cho gạo, khác với cơm thập cẩm ở Việt Nam gạo không bao giờ được nấu trước mà sẽ được cho vào sau. Paella không được nấu bằng nồi mà được nấu trên một chiếc chảo có hai quai cầm, sau đó đặt cái chảo như vậy lên bàn ăn. Loại chảo này tên gọi là ‘Paella’, điều đặc biệt đó đã trở thành tên gọi món ăn này.

Sắc màu của món Paella luôn là điều mà thực khách thích thú. Đó là màu vàng nguyên chất của nghệ tây, màu xanh nõn của các hạt đậu được trang trí phía trên cơm, hay là màu đỏ au của những con tôm (nếu là cơm hải sản)…

Thưởng thức Paella thực khách sẽ thấy lạ miệng bởi cảm giác hơi sượng của gạo. Màu sắc trong Paella cũng chính là màu cờ của đất nước Tây Ban Nha. Khi ăn, thực khách nên trộn một ít bơ vào cơm cho cơm rời, mềm và thêm chút nước cốt chanh cho cơm có vị chua nhẹ.

alt
Nguồn ảnh: nudoanhnhan.vn

Điều làm nên sự tuyệt diệu của món ăn chính là hương vị ngọt ngào không thể lẫn với các món ăn khác. Đó là mùi vị hăng hăng của nghệ tây hòa quyện cùng những hạt cơm béo, bùi, mùi thơm tỏa ra từ lá đinh hương, hải sản… tất cả kết hợp với nhau để tạo nên món ăn hoàn hảo của “xứ sở bò tót”. 

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading