Chôm chôm gọi hè xứ Nam

Thứ Bảy, 29/01/2011 02:59

1,733 xem

0 Bình luận

(0)

3549

Khi nắng hạ rót mật vàng ruộm trên những vùng đất đỏ bazan, ve kêu ram ran trên những cành phượng vĩ gọi hè thì cũng là lúc các miệt vườn phía nam chuẩn bị thu hoạch chôm chôm.

alt
Nguồn ảnh: vzone
Cây chôm chôm là giống cây trồng khởi nguyên ở Đông Nam Á, thích ứng cho những vùng đất không ngập nước. Do đó, ở Việt Nam chôm chôm thường được trồng chủ yếu ở các tỉnh thuộc lưu vực sông Đồng Nai và Nam Trung Bộ. Trong đó, tỉnh Đồng Nai là địa phương có diện tích trồng chôm chôm lớn nhất, sau đó là Bến Tre và Vĩnh Long.

Khi những cơn mưa đầu mùa Nam Bộ kéo theo những ngọn gió nam thổi từ biển Đông vào đất liền cũng là lúc chôm chôm chín rộ từng chùm đỏ tươi rực rỡ, theo dương lịch là tầm tháng 5 và tháng 6. Trên mỗi chùm có khoảng 20 trái, to chừng quả trứng vịt, có gai mềm, lúc lỉu rủ xuống như những mặt trời nhỏ đang tỏa nắng, nhảy nhót trên từng tán lá xanh.

alt
Nguồn ảnh: phuongnam
Với nền khí hậu nhiệt đới, mưa nắng ôn hòa, nhiều giống chôm chôm khác nhau đã thích hợp và phát triển trên đất nước Việt Nam. Chôm chôm “tróc” trái tròn dài, khi chín có màu đỏ thắm, gai mềm ruột trong màu trắng, vị ngọt đậm. Chôm chôm Java trái tròn, gai ngắn, cùi trắng giòn và thơm ngọt. Chôm chôm nhãn nhỏ hơn hai loại trên, có phần ngon hơn, thị trường trong nước ưa chuộng. Khi chín vỏ màu vàng sẫm pha lẫn chút xanh, ruột trắng, ngọt đậm, thịt quả ráo, chắc, thoang thoảng mùi nhãn chín. Đây chính là đặc điểm lạ hút hồn du khách gần xa khi đã một lần được ăn chôm chôm nhãn.

Chôm chôm ăn rất mát, bổ lại đẹp da. Trong cùi chôm chôm chín có nhiều loại đường dễ hấp thụ, các viatamin, muối khoáng và đặc biệt là nhiều vitamin C, canxi, phot-pho. Chỉ cần ăn mấy trái là đã đủ cung cấp nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Nhiều chị em phụ nữ điệu đà, thường lấy cùi chín nghiền nát thành bột nhão đắp lên mặt làm mặt nạ dưỡng da, rất mịn màng.

Về miệt vườn đúng mùa đơm bông kết trái, lượn lờ, vít cành bẻ trái, tựa gốc cây hả hê thưởng thức chiến lợi phẩm, trong những khu đất vườn cù lao rộng hàng mẫu phảng phất mùi hương ngào ngạt, không khí mát lành hòa theo tiếng chim kêu rộn rã thật thú vô cùng. Cả cù lao là một màu xanh ngăn ngắt điểm xuyết lấm tấm màu trắng của hoa và những nụ xanh đang chuyển dần sang màu xanh sáng, màu vàng non rồi đỏ dần khi chín mọng. Những trái chín cuối thường đỏ sậm, màu đỏ đầy buồn bực vì sắp hết mùa nhưng ngọt sắc, cứ lừ đi trong miệng.

Đi dọc những hàng cây song song tỏa bóng mát, bất chợt ngẩng đầu lên, chúng ta sẽ bắt gặp một khoảng trời đỏ au, đừng vội sợ hãi tưởng lầm ráng chiều báo hiệu cơn mưa mà bỏ chạy, đứng lại, thở phào, à là ngợp đỏ của hàng trăm hàng ngàn chùm với hàng vạn trái chín khỏa lấp hết cả sắc lá cành.

alt
Nguồn ảnh: naungon
Mỗi mùa qua đi, tình cảm gắn bó keo sơn của hai miền Nam Bắc càng thêm sâu đậm theo từng chuyến tàu chở hoa quả. Bảo sao, dù ở đâu bạn cũng dễ dàng thưởng thức hoa quả của trăm miền. Mùa chôm chôm qua đi, thì nhãn lồng, vải thiều miền Bắc lại chuẩn bị lên đường, vượt qua hàng ngàn cây số, mang vị ngọt ngon đến với những tâm hồn nhạy cảm.

Ai đã một lần về miệt vườn đúng mùa chôm chôm chín và thưởng thức chôm chôm tại cây hẳn sẽ không bao giờ quên được vị ngọt ngào tan dần trong lưỡi mát rượi tâm can của trái chín cây, khi ra về không quên mang theo vài cân làm quà chia sẻ cho người thân cùng thưởng thức.

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading