Diệu kỳ trà Việt

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:09

1,563 xem

0 Bình luận

(0)

3879

Trà không chỉ để pha nước uống mà còn là "linh hồn" cho rượu và nhiều món ăn nên thuốc khác...

Ông Nguyễn Phúc Ưng Viên, sành y thực (ăn thay thuốc), ở quận Gò Vấp, TP.HCM, cho rằng ông bà ta rất khôn ngoan khi chọn cây trà (chè) làm thức uống hằng ngày. Bởi lá và đọt non trà có chủ vị chát đắng nhưng hậu ngọt bùi. Và theo các sách Phú Thang, Phú Mạch, Phú Nhân Thân, Thần Nông Bản Thảo, bất cứ đồ ăn thức uống nào tốt cho cơ thể phải có dư vị ngọt bùi.

alt
Món canh chua trà như một liều thuốc bổ

Thăng trầm

Cũng theo ông Viên, cây trà Việt đã sát cánh cùng đoàn quân Nam tiến của chúa Nguyễn Hoàng. Nó giúp cơ thể người uống phần nào chống chọi với sơn lam chướng khí và minh mẫn hơn trong lao động, chiến đấu.

Năm Minh Mệnh thứ 6 (1825), nhiều loại trà đã đạt ngưỡng y mỹ thực (nên thuốc và đẹp mắt). Đồng thời, trà còn “gánh vác” trọng trách giúp hoàn thiện nhiều thực phẩm khác, theo Nguyễn Phúc Tộc Đế Phả Tường Giải Đồ.

Khắc chế và tô điểm cho rượu

Ông Ưng Viên bật mí: “Trong 175 dòng rượu thuốc Minh Mệnh chính hiệu đều có tinh dầu trà”. Ông Viên cho rằng, trà kết hợp với lá Hồng dương pha vào rượu mạnh sẽ làm người uống không bị nhức đầu, căng thái dương, rối loạn tiêu hóa...

alt
Trà còn giúp lưu hương và tạo màu sắc lung linh cho rượu


Đặc biệt, trà còn tạo màu sắc huyền ảo lung linh, hương vị thơm ngon trong rượu và thức uống. Ví như dòng rượu Thái dương khai vị nữ, sóng sánh màu hổ phách trội vị chua thanh, hậu ngọt bùi, kích thích thực khách thêm thèm ăn. Khách uống xong, hương vị tinh nguyên của loại rượu vang này vẫn quyện lại nơi thành ly, đáy cốc hơn ba giờ.

Thăng hoa trong món canh chua

Lá và đọt trà mà đem nấu canh chua, mới nghe qua có lẽ bạn cho người viết chỉ “vẽ rắn thêm chân”. Nhưng không phải vậy, chính nội tướng của ông Viên đã vào bếp chế biến món này đãi người viết cùng một số đồng nghiệp ở TP.HCM.

alt
Tinh dầu trà giúp khử tanh và nhanh mềm xương gà

Tô canh chua tỏa mùi thơm thanh khiết, dịu dàng, phảng phất chút dư vị nồng nồng chan chát của trà sen. Ông Viên giải thích thêm: “Món ăn bổ dưỡng cũng như một đạo quân, gồm đủ quân, thần, tá, sứ”. Với món canh này, chủ soái là trà, nhưng phải lại loại chế biến thủ công không xử lý qua nhiệt mới đạt.

Tinh dầu trà sẽ giúp gắn kết, dung hòa dưỡng chất trong các nguyên liệu khác: thịt gà và rau đậu. Đồng thời lượng tinh dầu này sẽ khử sạch mùi tanh của gà và làm xương nhanh mềm.

Trợ thủ cho trà là ít lá giang, bởi nó hợp với gà. Và theo lương y Đinh Công Bảy, lá giang giúp tiêu thực, tiêu đàm, giải khát.

Tuy nhiên, lá giang vốn chua hỗn, nên phải có ít khế hườm xắt lát đi kèm để kềm lại. Mặc dù vậy, gia chủ vẫn tiếc rẻ vì thiếu ít lá chua me đất. Bởi loại lá này giúp thanh nhiệt tuyệt vời.

Trái chuối chát cũng góp sức cùng trà, nhưng phải được gọt bỏ vỏ xanh. Và sứ giả báo hiệu cho canh là ít rau ngò gai, rau răm tươi non.

Nước canh đục tựa sữa, chua ngọt thanh dịu và không thay đổi hương vị lúc nóng cũng như nguội. Còn miếng cánh gà mơn mởn, ngọt đậm, da không bị nứt nhưng xương đã mềm rụm... Thực khách càng say mê thưởng thức và kinh ngạc.

Thêm một điều lạ nữa, nước chấm cho canh chua trà là nước tương pha tỏi, ớt giã giập chứ không phải nước mắm. Vì nước mắm sẽ làm hư hương vị trà.

Ông Viên bảo rằng món canh trà này giúp “cân bằng trạng thái tỉnh thức”, có nghĩa ăn thường, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn lúc thức và chìm vào giấc ngủ sâu về đêm. Thế mới biết, kho tàng y thực Việt là vô giá.

Và nếu bạn có ý định thử thực hành món này, người viết xin lưu ý thêm: Nên chọn loại trà hiệu Miên Mỹ. Nếu không, bạn có thể dùng đọt và lá non trà xanh, trụng qua nước sôi 5-10 phút để khử bớt chất chát đắng, tuy nhiên chất lượng chỉ đạt khoảng 50%. Trà được cho vào nồi nước bốn lần vào các thời điểm sau: nước lạnh, nước sủi tăm (cùng với thịt gà hoặc cá hay cá khô), nước sôi bùng, chuẩn bị nhắc xuống. Tỷ lệ trà và lá giang là 1-1. Với trà thành phẩm, bạn cho 1-2 muỗng canh trong nửa lít nước là vừa.
 

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading