Măng rừng Bắc Hà

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:11

3,118 xem

0 Bình luận

(0)

1223

Gây ấn tượng đặc trưng bởi vị đắng nhưng măng rừng Bắc Hà vẫn chiếm đựơc nhiều cảm tình của thực khách vùng xuôi thèm vị lạ.

alt
Nguồn ảnh: internet

Sau những cơn mưa, măng rừng vùng cao mọc nhiều và lớn nhanh như thổi. Măng như đựơc tiếp thêm sức mạnh  của đất trời, vì thế mới mọc nhiều và ngon mỡ màng. Không có vị ngọt như nhiều loại măng duới xuôi, măng Bắc Hà có vị đắng nhân nhẩn. Những tưởng vị đắng đó sẽ khiến nhiều nguời không thích, nhưng thật không ngờ chính cái vị lạ không giống bất cứ món ăn nào lại khiến thực khách mê mẩn.

alt
Nguồn ảnh: internet

Nguời Bắc Hà cho rằng, muốn lấy măng ngon nên chọn thời điểm sau mưa, lúc này măng mỡ màng nhất. Việc tìm măng cũng chẳng khó khăn vì măng mọc khắp nơi trong rừng. Nguời vùng cao chỉ việc mang theo một con dao và tiến thẳng vào đại ngàn, gặp đọt măng nào là dùng dao chặt và bỏ vào chiếc gùi đeo sau lưng.

alt
Nguồn ảnh: internet

Những đọt măng này đuợc mang về, sơ chế sạch. Những đọt măng to thì đựơc thái ra để hầm với xuơng. Đọt nhỏ hơn thì có thể đuợc dùng cho việc làm măng chua. Nhiều nguời thích vị đắng của măng nên thuờng chọn cách thái nhỏ và đem luộc chín để chấm với muối ớt hoặc mắm tôm. Vị đắng trong măng sau khi luộc xong bỗng trở nên thật dễ chịu, măng trôi đến cổ họng chuyển dần sang vị ngọt lưu luyến một lúc mới chịu tan.

alt
Nguồn ảnh: internet

Nhiều nguời cho rằng, trong măng vẫn có chứa một ít độc tố, bởi vậy khi luộc măng không nên đậy kín nắp mà nên mở ra cho độc tố bay hết.

Vào mùa, măng nhiều vô kể, dùng ăn không hết, nguời dân Bắc Hà lại đem măng phơi khô để dùng dần. Những đọt măng đuợc sinh ra từ đất trời  mang trong mình huơng vị vùng cao đặc biệt bỗng trở thành món ăn quen thuộc của nguời dân vùng cao. Có cơ hội đến với Bắc Hà, hầu như du khách nào cũng cố chọn cho mình vài đọt măng mang về duới xuôi để làm quà, cũng nhờ đó mà nguời dân đồng bằng mới biết quê huơng mình cũng có những huơng vị lạ và đặc biệt đến như vậy.    

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading