Tản mạn ăn đêm ở Sài Gòn

Thứ Hai, 14/02/2011 05:28

3,640 xem

0 Bình luận

(0)

1424



Những năm về trước, ăn đêm chưa phải là cái thú của người Sài Gòn. Dần dà, người ta nhận ra sau những “ồn ào, tất bật”, khi đêm đổ xuống từng con đường, từng góc phố, thành phố của mình dường như đẹp hơn, và ăn đêm có nhiều điều thú vị hơn ban ngày. Ở mọi thời điểm của đêm Sài Gòn, bạn dù là ca sĩ, diễn viên hay chỉ là những người dân tỉnh xa đến làm ăn thì cũng xin an lòng vì đêm Sài Gòn vẫn được ví là “đêm trắng”, bạn không sợ đói, không sợ cô đơn vì dù ở Sài Gòn thứ gì cũng có, Sài Gòn là thành phố “không ngủ”.

Trên trục đường Phan Xích Long (Q11), Nguyễn Tri Phương(Q10), Nguyễn Trãi (Q5), Nguyễn Thái Học, Nguyễn Huy Tự, chợ đêm Bến Thành (Q1)… những hàng, những quán ăn đêm đua nhau mọc lên. Tại đây, khi màn đêm đổ xuống cũng là lúc khách đổ về ngày một đông. Điều thú vị là ở những khu phố ấy có cả những quán bán chịu đêm cho thực khách. Chỉ cần bạn là khách quen, dù không mang tiền theo người, khi đói bụng vẫn có thể ghé quán gọi bất cứ thứ gì lót dạ. Có lẽ vì thế mà người đổ về ăn tại những khu vực trên mỗi ngày một nhiều.

Tuy mỗi khu phố có những loại hình ẩm thực khác nhau, đặc trưng riêng cùng một lượng khách có gu ẩm thực riêng nhưng không nơi nào trên đất Sài Gòn vắng bóng khách ăn đêm. Đêm đến, những khu phố bình dân như Đa kao, Yên Đỗ, Kỳ Hòa sáng trưng đèn, bán đủ loại cháo, mì, phở, hủ tiếu. Vào khoảnh 12h đêm - 1h sáng, trong khi nhiều người đang chìm sâu trong giấc ngủ thì cũng là lúc các quán ở chợ Lớn, chợ Bà Chiểu và hông các chợ đông nghịt khách vào ra vào, đến với những quán ăn đêm giá rẻ.

Bên cạnh những khu chợ đêm bình dân giành cho tầng lớp lao động, Sài Gòn cũng có cả phố ẩm thực đêm sang trọng giành cho những người có thu nhập cao. Tại các khu phố ấy, người ta sẵn sang bỏ ra hàng chục, hàng trăm ngàn để có được một bát cháo sò điệp, cháo tôm, thập cẩm, thịt heo… cùng giây phút thư giãn và “tiếng thơm” khi ngồi tại khu phố ẩm thực sang trọng này.

Những khu phố ăn đêm của Sài Gòn cùng với thời gian cứ dày thêm và không ngừng phân nhánh. Theo đó, những người từ Bắc vào Nam lập nghiệp mỗi khi nhớ hương vị quê hương thường tranh thủ ghé tới khu Cấm Chỉ - Hàm Nghi (đường Hải Triều) mà xì sụp món khoái khẩu. Và những ai muốn khám phá ẩm thực Á Âu, có thể vào những khu phố của người Hoa, hay các khu phố Tây, Giá hơn mắc một chút, nhưng đảm bảo sẽ có một chuyến du ngoạn ẩm thực đáng nhớ…

Hà Nội có một mùa đông lạnh, cái lạnh khô, buốt da người và những khu phố ăn đêm đã đi vào sách vở như Cầu gỗ, Nguyễn Chí Thanh, Hàng Mành, Nguyễn Đức Quý... Ngược về phương Nam, ở xứ xở cách xa Hà nội tới 1726 km, Sài Thành không có mùa đông lạnh nhưng dưới trời đêm trở gió, những nàng thiếu nữ vẫn phải khoác lên mình chiếc áo mỏng và các chàng trai trong lúc đèo nhân tình cũng hạn chế những vòng bánh xe, họ tìm đến với những quán ăn đêm, những đêm trắng say nhân tình, say ẩm thực… Cái thú ăn đêm muôn vẻ của người Sài Gòn như thời gian, không mệt mỏi.






Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading