Làng làm bún Phú Đô

Thứ Ba, 15/02/2011 11:53

3,386 xem

0 Bình luận

(0)

1341













Làng làm bún Phú Đô là một ngôi làng nổi tiếng ở xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Để làm ra được những mẻ bún ngon, người thợ phải trải qua rất nhiều khâu phức tạp. Ngay từ khâu đầu, việc chọn lựa chất liệu làm bún đã rất khắt khe, phải lựa thứ gạo tẻ dẻo cơm, đem vo, đãi sạch rồi ngâm nước. Mùa hè thì ngâm già nửa buổi. Mùa đông thì ngâm non một ngày.



Bún Phú Đô - thứ bún có sợi tròn, trắng mềm, thơm ngon đặc biệt là một trong những tinh hoa ẩm thực của đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến.



Làng làm bún Phú Đô là một ngôi làng nổi tiếng ở xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Để làm ra được những mẻ bún ngon, người thợ phải trải qua rất nhiều khâu phức tạp. Ngay từ khâu đầu, việc chọn lựa chất liệu làm bún đã rất khắt khe, phải lựa thứ gạo tẻ dẻo cơm, đem vo, đãi sạch rồi ngâm nước. Mùa hè thì ngâm già nửa buổi. Mùa đông thì ngâm non một ngày. Quy trình làm bún phải tuân thủ chặt chẽ rất nhiều khâu như đưa gạo vào xay nhuyễn với nước để tạo thành thứ bột gạo dẻo, nhỏ, mịn; ủ bột và chắt bỏ nước chua rồi đưa lên bàn ép xắt quả bột; nhào bột, đánh thành dung dịch lỏng rồi đưa qua màn lọc sạn, bụi tấm để tạo ra tinh bột.



Sau đó, bột được đưa vào khuôn vắt thành sợi và đưa vào nồi luộc vài ba phút thì vớt bún ra, tráng qua nước lọc cho khỏi bết dính. Cuối cùng là vớt bún trong nồi nước tráng và dùng tay vắt thành con bún, lá bún, hoặc bún rối. Bún thành phẩm được đặt trên các thúng tre có lót sẵn lá chuối, hong khô và ủ trước khi đem ra chợ bán.


Có thật nhiều món ăn kèm với bún: nào bún riêu, bún ốc, bún thang, bún mọc, bún ngan, bún vịt, bún đậu chấm mắm tôm…. Mỗi món ăn lại có một vị riêng, nhưng chắc rằng với những người sành ăn bún thì không thể nào quên được những sợi bún mềm, trắng trong và mát mịn của bún Phú Đô - món quà đại diện cho tinh hoa ẩm thực của đất kinh kỳ.


001_Sưu tầm

Danh mục bài viết Sự kiện ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading