Trà Shan Tuyết

Thứ Tư, 16/02/2011 02:18

2,212 xem

0 Bình luận

(0)

1885

Mặc dù thị trường Hà Nội từ tháng 11 đến tết âm lịch có đủ mặt loại trà như trà Suối Giàng (Yên Bái) trà Tân Cương (Thái Nguyên) trà Cao Nguyên (Lâm Đồng) trà Mộc Châu (Sơn La) trà xanh (Phú Thọ) nhưng trà Shan tuyết (Hà Giang) lại thường bị “cháy” hàng.

Giống trà Shan tuyết chỉ mọc trên các núi cao vùng Phìn Hồ - Quản Bạ, Sa Lì, Tùng Vải cách thị xã Hà Giang hàng trăm cây số. Đó là rừng trà tự nhiên không rõ xưa kia ai trồng, có cây sống tới 300-400 tuổi, cao to như cây gỗ dẻ, gỗ sến, hay gỗ lát, không cần ai chăm sóc, cũng chẳng được bón phân như những cây trà thông thường.

Người Dao, người H’Mông thường dùng xe trâu xe bò hoặc ngựa gùi trên lưng những gùi chè Shan tuyết dầm sương hái được mang về. Chè Shan tuyết là loại chè sạch, hương chè thơm vị ngọt hậu. Cánh trà Shan tuyết to, hơi cong, được phủ lớp tuyết trắng nên màu đục óng sánh được tôn là loại trà ngon, uống vào hương vị còn đượm mãi trong miệng, trong hơi thở, uống một lần dù không nghiện cũng khó quên.

Nhiều gia đình người dân tộc ở vùng Hà Giang chuyên sống bằng nghề hái chè hoang dã suốt năm mang về xao tẩm đi bán. Có nhà mỗi năm hái được từ 2-4 tấn chè tươi. Loại trà rẻ nhất là chè tàu chỉ có hai ngàn cũng bán nên thu nhập từ gốc trà Shan tuyết ước tính một gia đình mỗi năm thu được từ 500 ngàn tới trên 1 triệu đồng.

Trà Shan Tuyết

Ông giám đốc xí nghiệp chè 66 Hà Giang đã từng nói: “Chè Hà Giang giống như một cô gái nông thôn chính hiệu, không son phấn, không thơm mùi nước hoa, đẹp mộc mạc tự nhiên giữa vùng núi sơn cước không có loại chè nào sánh được. Bạn hàng của trà Hà Giang là những khách sành trà. Hiện nay trà Shan tuyết, trà Phìn Hồ mới phổ cập rộng rãi ở địa bàn Tuyên Quang, bắt đầu lan tràn tới Hà Tây, Nam Định, Thái Bình, Hà Nội, Hải Phòng với các loại giá từ 40 ngàn đồng/ kg đến 80 ngàn đồng/kg. Loại trà gói cũng phải 700 ngàn/ kg. Đóng từng gói 50 gam thế mà vẫn khan hiếm và thường xuyên không đủ hàng để bán nhất là trong dịp lễ nôel, dịp giáp Tết. Người Hà Nội ưa thích trà san tuyết hay mua làm quà biếu tặng người thân trong nước, Việt kiều bên Pháp, bên Mỹ. Tuy vậy, trà san tuyết còn yếu ở khâu tiếp thị, chưa được nhiều nơi biết đến. Năm 2000 xí nghiệp trà 66 đã đầu tư công nghệ bằng máy xay máy sấy của Hàn Quốc hy vọng trà Shan tuyết sẽ có mặt ở thị trường Đông Âu, các nước ASEAN như mọi loại chè khác của Việt Nam để cây chè được góp phần vào xoá đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc ít người vùng cao nguyên Đồng Văn, các xã Ngầm Lai, Tùng Vài, Sa Lì ở Hà Giang…

Danh mục bài viết Miền Bắc

Đang tải dữ liệu loading