Bảo Hiên Rồng Vàng

Thứ Tư, 16/02/2011 02:23

6,978 xem

0 Bình luận

(0)

4900

Ngay từ thời xa xưa, bánh đậu xanh rồng vàng Bảo Hiên đã có tiếng là ngon nhất tỉnh Hải Dương (1) vì chất lượng tuyệt hảo, hương vị đặc trưng và mang tính truyền thống dân tộc.

Trên hộp bánh, loại 400g màu đỏ bóng phía trái in ảnh bà Trần Thị Nhung trang phục cổ với dòng chữ “chính bản hiệu” bên cạnh hình con rồng vàng cuồn cuộn trong mây phía dưới là dòng chữ trắng Bảo Hiên rồng vàng và một hàng chữ Anh “Green bean cake speciality of Haidương”. Cách trình bày bao bì rất thẩm mỹ không khác gì hộp bánh phương Tây.

Bánh đậu Bảo Hiên ra đời từ năm 1922 với tên gọi lúc đầu là Bảo Hương do ông ngoại của bà Phùng Thanh Nhã sáng lập. Bà Nhã đã 68 tuổi hiện đang đứng chủ kinh doanh taih số nhà 11b phố Trần Hưng Đạo Hải Dương. Sau khi nối nghiệp cha mẹ là cụ Trần Thị Nhung, bà Nhã tiếp tục sản xuất và phát triển nghề này nhưng đổi tên bánh là Bảo Hiên. Năm 1932, bánh đậu Bảo Hiên đã dự thi tại hội chợ Sài Gòn được vua Bảo Đại ban khen và bánh đậu Bảo Hiên được coi là bánh tiến. Hồi ấy, Bảo Hiên còn có cả bánh đậu khô bột mịn như phấn, đóng khuôn vuông có in dấu triện nổi. Bây giờ thứ bánh ấy không còn nữa mà chuyển cả sang sản xuất bánh đậu ướt thường gọi là bánh đậu mớ để ăn trong lúc uống trà tàu vì béo ngọt của bánh rất hoà hợp với vị chát đắng của chè búp. Trong hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế kỹ thuật Việt Nam năm 1990, bánh đậu xanh Bảo Hiên đã được tặng huy chương vàng quốc gia.

Bảo Hiên Rồng Vàng

Cũng vào thời kỳ huy hoàng của bánh đậu rồng vàng Bảo Hiên những năm 40, Hà Nội cũng có riêng loại bánh đậu của mình nhưng chỉ nổi tiếng trong phạm vi phố cổ. Bánh đậu ướt ngon nhất lúc bấy giờ là bánh đậu xanh Hàng Bạc, Hàng Gai. Sau đó có thêm bánh đậu Hàng Đào và Hang Đường. Bánh đậu xanh nổi tiếng Hà Nội ngày xưa có bánh Ích Nguyên Hàng Bạc, Cự Hương và Việt Hương Hàng Đào, Ngọc Anh và Thanh Hiên Hàng Đường. Hồi đó mỗi hiêu trình bày mỗi kiểu với hương vị riêng không ai giống ai. Bánh đậu Ích Nguyên ngay thẳng thực thà mịn mặt vì đậu ngon nguyên chất. Bánh Thanh Quan hắc mùi vani, đường lạo xạo, bánh Giụ Nguyên ướt sũng cả giấy bọc ngoài vì mỡ nhiều quá. Bánh Cự Nguyên không đậm ngọt, bánh Việt Hương thì mềm quá tựa như pha lẫn đỗ tương, bánh Ngọc Anh hơi khô, Thanh Hiên hơi cứng.Vị ngọt thì mỗi thứ mỗi hiệu đều có đặc sắc riêng đủ sức thu hút người ăn nhưng nhiều người lại thích bánh đậu Hàng Gai hơn vì giản dịvà mộc mạc. Đỗ thì nguyên chất, toàn là hạt chọn, hương thơm cũng chỉ là chính mùi của đậu không chộn vani cũng chẳng ướp hoa buởi. Thợ bánh Hàng Gai kể rằng trước kia cũng có lần chộn vani vì theo nhau nhưng sau khách ăn quen muốn cứ giữ nguyên hương vị tự nhiên của hạt đậu nguyên chất, từ đó chiều khách, nhà hàng không bỏ thêm vani nữa.

Tiếc thay bây giờ Hà Nội bỏ nghề làm bánh đậu. Các hiệu nổi tiếng xữa chắc chủ nhân đã già yếu mai một mà con cái không muốn nối nghiệp xua nên bánh đậu xanh Hà Nội đã tuyệt diệt, quà Hà Nội thiếu vắng những Cự Nguyên, Cự Hương… chắc rằng chẳng bao giờ tái hiện nữa. Người Hà Nội bây giờ muốn ăn bánh đậu xanh đều hướng cả về phía Hải Dương. Mỗi lần đi qua thế nào cũng ghé vào Bảo Hiên, Nguyên Hương… cả một dãy phố bánh đậu mua về ít phong làm quà. Vinh quang đã thuộc về Hải Dương cái thị xã ngã ba đường Hải Phòng Hà Nội. Đành phải như vậy thôi.

Danh mục bài viết Miền Bắc

Đang tải dữ liệu loading