Thực phẩm giàu tinh bột

Thứ Năm, 31/03/2011 09:09

5,243 xem

0 Bình luận

(0)

4507

Tinh bột là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày của con người. Lượng thức ăn có chứa tinh bột nên chiếm khoảng 1/3 tổng lượng thức ăn chúng ta tiêu thụ mỗi ngày, bởi chúng không chỉ là nguồn cung cấp carbonhydrate mà còn mang đến chất xơ, sắt và canxi cho cơ thể.

Tuy nhiên, cũng giống như những loại thực phẩm khác, bạn cần quan tâm tìm hiểu để lựa chọn đúng những loại thực phẩm giàu tinh bột mà cơ thể đang cần. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột tốt nhất.

1. Bánh mì

Là một trong những món ăn chính phổ biến nhất trên thế giới, bánh mì thuộc nhóm những thực phẩm cung cấp tinh bột và những chất dinh dưỡng khác.

Bánh mì làm từ bột mì thô rất giàu vitamin E và B. Bánh mì trắng, vốn được làm từ bột mì đã được chế biến, chứa ít dưỡng chất hơn. Bánh qui, bánh kếp, bánh ngô cũng được xếp vào danh sách những loại bánh chứa nhiều tinh bột, sau bánh mì.

Để chọn mua được loại bánh mì có nhiều chất dinh dưỡng nhất, bạn nên chú ý đến những loại được làm từ bột thô (ghi rõ trên bao bì của sản phẩm).

2. Gạo và các loại ngũ cốc khác

Mặc dù có nhiều chủng loại khác nhau nhưng tất cả các loại gạo trên thế giới đều là nguồn thực phẩm giàu tinh bột. Theo tính toán, cứ mỗi khẩu phần gạo trắng đã được nấu chín cung cấp 200 calo năng lượng thì có chứa 47g tinh bột.

Gạo trắng tuy cung cấp nhiều tinh bột nhưng lại không chứa nhiều chất dinh dưỡng bằng gạo nâu. Bên cạnh gạo, các loại ngũ cốc khác như bột yến mạch, ngô và lúa mạch cũng là những nguồn cung cấp tinh bột dồi dào.

3. Rau xanh

Đậu Hà Lan non, khoai tây và bắp là một trong số những loại rau, củ có chứa tinh bột. Bí ngô, mã đề, củ cải vàng được xem là những nguồn cung cấp tinh bột “lành mạnh”. Mức độ “lành mạnh” của thực phẩm giàu tinh bột chính là việc chúng không làm tăng thêm chất béo, đường và muối trong khẩu phần ăn.

4. Đậu

Đậu cũng được đánh giá là nguồn thực phẩm cung cấp tinh bột có ích và được khuyến khích nên ăn vài lần trong tuần. Những lợi ích mà đậu mang lại cho sức khỏe còn bao gồm cả protein, vitamin, chất xơ và khoáng chất. Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Brown (Hoa Kỳ), chỉ cần ăn một bữa đậu mỗi ngày, cơ thể sẽ hấp thụ được những dưỡng chất dồi dào có trong loại thực phẩm này. Những thành viên thuộc danh sách “gia đình đậu” bao gồm: đậu đen, đậu tây, đậu xanh và đậu lăng.

Hồng Xuân (Theo ehow.com)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading