Hủ tiếu gõ Sài Gòn

Thứ Ba, 05/04/2011 09:53

4,425 xem

0 Bình luận

(0)

1784

Ở Sài Gòn thật lạ, lại có kiểu mời khách bằng âm thanh như thế.

 

Lúc đầu mới lên thành phố, tôi rất tò mò về âm thanh lóc cóc, lóc cóc  đều đều vẫn vang lên mỗi đêm. Hầu như ở ngóc ngách nào của Sài Gòn tôi cũng nghe âm thanh ấy. Nhiều đêm nghe tiếng gõ rất gần bên tai, rồi xa dần, xa dần cuối cũng chỉ còn những tiếng vọng…

 

Hỏi ra mới biết đó là tiếng mời khách của những người bán hủ tiếu gõ. Ở Sài Gòn thật lạ, lại có kiểu mời khách bằng âm thanh như thế. Chỉ cần nghe tiếng gõ là những cánh cửa đang khép kín lại có người thò đầu ra ngoài “Cho hai tô hủ tiếu đi”. Cũng thêm một điều thú vị nữa, là khách chỉ việc ngồi ở nhà, người bạn hủ tiếu sẽ đích thân mang tới. Trong lúc chờ khách ăn xong, họ lại đi sâu vào những con hẻm khác vẫn gõ lóc cóc mời khách. Lúc quay ra, khách đã bỏ tô và tiền trước cửa, người bán hàng chỉ việc lấy đi.

Những người bán hủ tiếu gõ Sài Gòn thường có những “anh lính” rất chăm chỉ và khéo léo. Không chỉ  gõ những nhịp âm thanh bằng hai que sắt rất đều, tạo nên những âm thanh rất dễ nghe mà không chói tai mà họ còn bưng hủ tiếu rất điệu nghệ. Nhiều đêm đứng trên sân thượng cao nhìn xuống thấy anh lính của chú bán hủ tiếu đầu ngõ một tay lái xe đạp, một tay bưng khay đựng năm tô hủ tiếu. Anh vẫn đi rất ung dung, vừa đi vừa huýt sao mà vẫn ko sợ đổ.

alt

Hủ tiếu gõ Sài Gòn chỉ bán vào đêm khuya, khi mọi người đã ngại ra đường và hầu hết các quán ăn, nhà hàng đều đã đến giờ đóng cửa, đó cũng là lúc những âm thanh quen thuộc của người bán hủ tiếu vang lên.

 

Hủ tiếu gõ Sài Gòn rất bình dân, chỉ vài miếng thịt thái mỏng, ít rau và hủ tiếu là đã thành bữa khuya của nhiều người. Nhưng ăn lại rất ngon và ngọt tự nhiên. Tuy đơn giản vậy, nhưng nhiều người lại thấy thích hủ tiếu Sài Gòn. Không chỉ vì hủ tiếu mà còn vì cái âm thanh đặc biệt ấy rất riêng của Sài Gòn. Họ ăn hủ tiếu bởi họ quen với âm thanh ấy, Hầu như ở con đường nào của Sài Gòn cũng có một vài người bán hủ tiếu gõ. Hôm nào không nghe tiếng gõ lóc lóc quen thuộc họ lại băn khoăn không biết chú bán hủ tiếu gặp chuyện gì.

 

Bên cạnh sự ồn ào của phố xá, Sài Gòn còn những điều rất riêng, rất bình dị nhưng lại khiến người ta nhớ nhiều khi xa Sài Gòn…

 

Nguyễn Lê - MonngonSaigon.com

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading