Các Loại Rượu vang trên thị trường

Chủ nhật, 17/04/2011 04:40

2,241 xem

0 Bình luận

(0)

4001

Rượu vang được chia làm 2 loại: Vang với giống nho chính (Varictal) và Vang với giống nho pha (Gernecric).

Vang với giống nho chính được đặt tên theo các loại nho gốc như Chardonnay, Cabernet Sauvignon.

Vang với giống nho pha thường được đặt tên theo màu sắc như Red, White hay được đặt tên theo các vùng hoặc địa phương đã sản xuất ra như Burgundy, Chablis…

1/ Vang nổ (Sparkling wines).

Tất cả các vang nổ đều tạo ra bọt qua quá trình lên men lần thứ hai trong một thùng kín, Champagne, Sparkling wines và Spumante đều là vang nổ và được đặt tên theo những vùng trồng nho. Vị ngọt của vang có được sau quá trình làm khô sẽ đạt được khoảng 6% lượng đường và nồng độ cồn vào khoảng từ 10o cho đến 13,9o.

Màu của vang nổ có từ màu trắng cho đến màu cam và đỏ. Tất cả các giống nho chính đều có thể dùng để pha chế trong quá trình làm Vang nổ.

2/ Vang trắng.

Vang với giống nho pha

Loại vang này được pha trộn bởi bất cứ loại nho nào để tạo ra các vị riêng biệt. Thường thì người tiêu dùng tìm mua những loại vang này theo tên rượu do các nhà sản xuất đặt ra chứ không theo các loại nho.

Chablis

Đây là loại rượu vang khô nhất trong loại rượu Vang với giống nho pha. Vang Chablis được đánh giá là loại vang hợp nhất để dùng với các món ăn. Phần lớn các nhà sản xuất cố gắng tạo ra hương vị nho cho loại vang này còn một số nhà sản xuất khác lại tăng thêm vị gỗ thông qua quá trình ủ rượu trong thùng gỗ sồi.

Vang trắng dùng cho bữa chính (White table Wines)

Thường các loại vang này được đặt tên theo hương vị đặc trưng mà các nhà sản xuất đã tạo ra như Vang Chablis. Nhiều nhà sản xuất đã dùng tên riêng để đặt tên cho loại rượu vang mà họ đã làm ra.

Vang với giống nho chính

Để rượu được đặt tên theo giống nho chính thì các nhà sản xuất thì nhà sản xuất phải dùng tối thiểu 75% nho chính trong sản phẩm.

Chardonnay

Tại tiểu bang California, giống nho Chardonnay được trồng nhiều nhất, chiếm khoảng 23.000 hecta. Loại nho này phải được hái khi vừa chín tới chứ không được để lâu trên cây. Giống nho Chardonnay thường có hương thơm của quả táo xanh, dứa và cam. Khi đã được lên men cùng với quá trình ủ trong gỗ sồi, sự kết hợp của nho và gỗ tạo nên hương thơm của chuối, ngô, bơ, hoa, mật ong và quế.Trong tất cả các loại nho dùng làm vang trắng thì giống nho Chardonnay khi ủ càng lâu trong gỗ sồi hoặc ngay cả khi đã đóng chai thì hương vị sẽ càng nồng nàn hơn.

Các giống nho chính khác

Sauvignon Blanc
Chenin Blanc
Reisling
Gewurztraminer
Pinot Blanc
và French Colombard

3/ Vang đỏ.

Vang với giống nho pha

Các nhà sản xuất thường pha trộn các loại nho để tạo ra một hương vị đặc trưng. Vì vậy người tiêu dùng phải làm quen với hương vị đó và tìm cho mình một gu riêng. Một trong những loại vang này là vang Burgundy.

Vang đỏ với giống nho chính

Cabernet Sauvignon

Cabernet Sauvgnon là loại nho ngon nhất trên thế giới và cũng là loại nho tâm đắc nhất của bang California. Được nhân giống từ loại nho Bordeaux, được trồng ở vùng đất mầu mỡ và khí hậu ôn hoà, loại nho này trở thành một hiện tượng hết sức thành công. Vỏ của nó rất dầy đảm bảo cho ruột nho chín đến khi có mầu đỏ sẫm. Những người sản xuất rượu thường ủ trong gỗ sồi một thời gian dài hơn sẽ đạt được mùi và hương vị tối ưu.

Merlot.

Giống nho Merlot được hái sơm hơn giống nho Cabernet Sauvignon vì có vỏ mỏng. Do được hái sớm từ trên cây nên quá trình ủ nho cũng mau hơn các loại nho khác. Nếu Merlot không phải là nho mà là một loại trái cây thì chắc chắn nó sẽ là xoài. Khi giống nho Merlot còn non thì có hương vị của dâu đen (Black Cherry) và khi chín thì hương vị đổi là mận ngọt (Sweet Plum).

Các giống nho chính khác

Pinot noir
Zinfalden
Charbono
Barbera và Carignane.

Danh mục bài viết Thế giới Rượu vang

Đang tải dữ liệu loading