Sá sùng gia vị ngon ngọt

Thứ Tư, 18/05/2011 09:18

3,286 xem

0 Bình luận

(0)

1586

Sá sùng là một loại hải sản (thuộc ngành Sá sùng), đôi khi còn được gọi là giun biển, thường gặp ở vùng biển huyện Vân Đồn và thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, ở Nha Trang, (Cửa Bé, Hòn Rùa...), Côn Đảo, ngoài ra còn có ở bãi biển Vạn Mỹ, Đông Hưng, Trung Quốc. Các tên gọi phổ biến cho các loài này là sá sùng, sa sùng, sâu đất, đồn đột, chặt khoai, hay địa sâm tại miền Nam .

Sá sùng là loài thân mềm chỉ sống ở những bãi cát ven biển nơi thủy triều lên, xuống tạo ra những doi cát. Con sá sùng khi còn tươi dài khoảng 5 đến 10 cm cá biệt có con dài đến 15 cm. Mùa khai thác thích hợp từ tháng 3 đến tháng 7, Ngư dân thường đào sá sùng khi nước biển xuống, đem về chế biến bằng cách phơi khô. Đây là loài hải sản có giá trị kinh tế rất cao, nhưng do đánh bắt quá mức nên số lượng đã giảm đáng kể.

sá sùng

Theo như thị trường hiện nay đánh giá, sá sùng của đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn là loại sá sùng ngon và có chất lượng cao nhất. Sá sùng thường được sử dụng cả lúc còn tươi (nấu canh, xáo) hay khô (rang) đếu rất ngon. Vì vậy giá của sá sùng rất đắt: 1 kg sá sùng khô thường có giá trị tương đương 1 chỉ vàng. Tuy nhiên chế biến sá sùng phải có kỹ thuật nếu không sẽ có rất nhiều cát do vậy thường chỉ những người dân ven biển mới hay sử dụng sá sùng.

Tác dụng

Sá sùng khi nấu phở bỏ vào nấu chung rất ngọt nước và nước lèo ngon hơn. Tui được Khai Tâm tặng một bịch, và một bịch Má gửi qua. Bịch của Khai Tâm thì chỉ cần rửa sơ qua rồi bỏ vào nấu thôi
Còn bịch của Má gửi cho thì phải nướng sơ, đập dập cho vào nồi nước nấu sôi, rồi để lửa liu riu cho ra chất, sau đó đổ nước vào nồi nước lèo phở, còn xác thì bỏ vào bịch bỏ vào nồi phở luôn.

 

st

Danh mục bài viết Thịt động vật

Đang tải dữ liệu loading