Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Ăn Chay

Thứ Ba, 24/08/2010 06:21

1,434 xem

0 Bình luận

(0)

1981

Không chỉ những người già, trung niên, thanh niên mà cả trẻ em và phụ nữ có thai cũng đều có thể ăn chay. Phụ nữ có thai cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng, vậy nếu bạn là một thai phụ thích ăn chay, bạn sẽ cân bằng thực đơn của mình thế nào để duy trì sức khỏe và sự phát triển tốt của thai nhi?

alt
Nguồn ảnh: 2dep.net

Bây giờ, có rất nhiều kiểu ăn chay, bên cạnh rau xanh, đậu đỗ, ngũ cốc, các loại hạt thì người ta vẫn sử dụng protein từ nguồn động vật như thịt lợn, gia cầm, trứng, sữa, cá… đây hoàn toàn là những thực phẩm giàu dưỡng chất, năng lượng, calo, an toàn cho sức khỏe, bởi ăn chay là để nâng cao sức khỏe.

Phụ nữ có thai hoàn toàn có thể yên tâm rằng, con yêu của mình vẫn nhận đủ lượng dinh dưỡng cần thiết để phát triển nếu thực hiện một chế độ ăn chay hợp lý, chọn được loại thức ăn có thể cung cấp đủ protein và calo cho cả hai mẹ con.

Lượng Protein không phải chỉ có trong thịt, cá, trứng, sữa mà còn có trong hầu hết các loại hạt, bơ lạc, loại rau thuộc họ đỗ, các sản phẩm chế biến từ đậu nành, đậu phụ. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những thực phẩm này để thay thế cho thịt, cá và sữa mà vẫn đảm bảo lượng Protein dồi dào cho cơ thể.

alt
Nguồn ảnh: tuhai.com.vn

Bên cạnh việc đa dạng hóa các loại thực phẩm để có được được nhiều dinh dưỡng, bạn nên chọn những thức ăn giàu tinh bột và chất xơ như bánh mì, ngũ cốc, mì sợi, gạo, hoa quả và rau xanh.

Ăn và uống để bổ sung lượng canxi đủ 1200mg cho mỗi ngày. Những thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa, hải sản, rau xanh, đậu đỗ, đậu nành. Vitamin D cũng cần thiết cho cơ thể, góp phần điều chỉnh lượng canxi. Bạn có thể hấp thu vitamin D từ ánh nắng mặt trời buổi sáng hoặc trong các sản phẩm sữa, trứng, cá.

Cơ thể bạn cần 27mg sắt/ngày. Ăn ngũ cốc, trứng, lá xanh, bông cải xanh, cải bruxen, khoai lang, đậu đỗ, nho, mận, lạc là những thực phẩm chứa nhiều sắt, đảm bảo cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Nếu như trái cam, bưởi, dâu tây, mật ong, bông cải xanh, súp lơ, ớt xanh, cà chua, lá mù tạc rất giàu vitamin C, thì lượng vitamin A và B12 lại dồi dào trong cà rốt, bí đỏ, khoai lang, rau bina, bí đao, củ cải đường xanh, quả mơ, dưa đỏ, cá, nhuyễn thể, trứng, sữa và vitamin B12 tổng hợp.

alt
Nguồn ảnh: photo.tamtay.vn

Bà bầu ăn chay nên hạn chế ăn mặn, bởi muối làm cho cơ thể bạn giữ nước và gây phù nề. Tăng cường ăn nhiều hoa quả, nước ép trái cây giàu các loại vitamin và chất xơ giúp đẹp da, sảng khoái cơ thể. Các món ăn chay được chế biến phong phú sẽ tạo cảm giác ngon miệng hơn cho bạn.

Ăn chay theo chế độ này vừa giúp bạn khỏe mạnh, dễ sinh nở mà lại không lo tăng cân quá mức trong thời kỳ mang thai.

Như Ngọc

TapchiMonngon.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading