Các vùng Cognac tại Pháp

Thứ Tư, 29/06/2011 08:52

2,457 xem

0 Bình luận

(0)

3753

Từ năm 1909, các vùng được phép sản xuất Cognac phải do luật pháp quy định. Trước hết là các vườn nho, căn cứ vào các nhân tố thổ nhưỡng, khí hậu và độ chiếu sáng của mặt trời thì có 6 khu vực được phép sản xuất Cognac, đó là:

Khu Grande Champagne: Khu vực này bao quanh “thị trấn” Cognac, chất đất ở đây có nhiều đá vôi trắng, đủ điều kiện để trồng các loại nho để sản xuất loại rượu mạnh ngon nhất và có hương vị độc đáo, nhưng thời gian cần để rượu trưởng thành hơi dài. Chúng ta cũng không nên nhầm lẫn khu Grande Champagne này với một vùng khác chuyên sản xuất loại rượu mang tên Champagne nổi tiếng.

Khu petite Champagne: Thành phần thổ nhưỡng của khu này không những có điểm khác với khu đại Champagne, mà về mặt khí hậu cũng khác đôi chút. Vì vậy về mặt phong cách thì rượu sản xuất ở vùng này rất giống loại sản xuất ở khu Grande Champagne, nhưng thời gian trưởng thành của rượu nhanh hơn.

Khu Borderies: là một khu sản xuất rượu tương đối nhỏ ở phía Tây – Bắc thị trấn Cognac. Chất đất ở đây có lớp sét dày và sâu, nhưng về mặt khí hậu thì lại giống khu đại Champagne. Rượu của vùng này có đặc tính là rất ổn định, nên chủ yếu được dùng làm nguyên liệu để điều chỉnh khi pha chế Cognac.

Khu Fins Bois: là khu vực sản xuất rượu qui mô lớn, có rất nhiều nông trại và rừng. Đất đai ở đây nhiều sỏi đá, thế nhưng rượu lại thành trưởng nhanh.

Khu Bons bois: vùng này giáp biển, trong đất có nhiều sét. Chỉ có một phần nhỏ đất đai trồng loại nho để sản xuất Cognac loại ngon, còn phần lớn là dùng để sản xuất loại Cognac giá rẻ.

Khu Bois Ordinaires: Một phần đất đai vùng này liền với bờ biển, đất có nhiều sa thạch. Rượu sản xuất ở đây thuộc loại xoàng, chỉ dùng để pha thêm vào rượu Brandy giá rẻ.

Những rượu mạnh làm bằng nho trồng tại các vùng có tô màu của bản đồ trên đây thuộc tỉnh Cognac, đều được dùng tên “cognac”.

Rượu này được cất từ rượu vang làm bằng nho trắng. Có nhiều giống nho, cho ra những đặc trưng khác nhau.

  • Để ý là hai vùng “Grand Champagne” và “Petit Champagne” nổi tiếng là ngon. Trên các nhãn chai sẽ có để hai dòng chữ này nếu cognac được làm từ 100% nho trồng ở đó, “Grand Champagne” ngon hơn.
  • Thường thì ta thấy để nhãn “fine Champagne” tức là pha chế cả hai vùng Champagne, nhưng bắt buộc phải trên 50% Grand Champagne. Ghi “fine Champagne” không phải là rượu đó được cất từ rượu sủi bọt nổi tiếng “Champagne”, như người ta hay hiểu nhầm [1].
  • Đôi khi người ta thấy chữ “Borderies” (có nghĩa làm từ 100% nho trồng ở đấy) đó cũng là một vùng nổi tiếng (màu vàng trên bản đồ), rượu có vị đặc biệt.
  • Ngoài ra thì thường không để tên vùng rượu, tức là nhà sản xuất Cognac đã pha chế từ vang làm ở các nơi khác nhau (nhưng vẫn phải 100% ở tỉnh Cognac).

Danh mục bài viết Về rượu Cognac

Đang tải dữ liệu loading