Rượu ngâm ong

Thứ Hai, 04/07/2011 08:12

38,053 xem

0 Bình luận

(0)

1488

Là loại rượu được ngâm với các bộ phận của tổ ong, có thể ngâm với ong đất hay ong bò vẽ, có thể ngâm nguyên cả mảng sáp tổ ong với mật, phấn hoa, nhộng và con ong hoặc ngâm con ong riêng.

Rượu thuốc là hình thức dùng rượu làm dung môi, để hòa tan (chiết xuất) các hoạt chất trong vị thuốc. Dân ta dùng 100-150 con ong vò vẽ, bỏ cánh, ngâm trong rượu 40-45 độ. Để rượu chừng 100 ngày rồi lấy ra uống mỗi tối một chung hạt mít. Rượu này chữa đau khớp. Chỉ có một điểm lưu ý là nọc ong độc nên người suy thận không được dùng. Tuy nhiên ong bầu và ong vò vẽ đều chữa đau nhức khớp tốt.

Các bộ phận của tổ ong có thể dùng làm rượu thuốc

Rượu ngâm ong có công dụng bổ trung, nhuận phế trừ ho, nhuận tràng thông tiêu, chỉ thống giải độc, dùng để bổ dưỡng và chữa các chứng bệnh như ho, táo bón, viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm loét miệng, bỏng, ngộ độc ô đầu... Sáp ong có tác dụng bổ dưỡng, tăng sức và kích thích tiêu hóa.

Sáp ong được dùng để chữa trĩ ra máu (kết hợp với nha đam tử), ung nhọt (làm viên phèn phi nấu với sáp ong để uống), chữa bỏng (làm thuốc dán), chữa viêm họng, bí tiểu tiện. Phấn hoa có công dụng ích khí dưỡng huyết, bổ thận điền tinh, được dùng làm thuốc bổ, nâng cao sức đề kháng cho những người bị suy nhược cơ thể, tâm tỳ hư suy, thận tinh bất túc, liệt dương, suy giảm khả năng tình dục, muộn con, đáo tháo đường, ung thư tuyến tiền liệt...

Sữa ong chúa là thuốc bổ dưỡng cao cấp, dùng cho người mới ốm dậy, người già yếu, trẻ em suy dinh dưỡng, phụ nữ sau khi sinh bị thiếu máu, ít sữa, kém ăn, mất ngủ, chữa các bệnh lý như thấp khớp, hen suyễn, sởi, tăng huyết áp, viêm gan virut, suy nhược thần kinh, liệt dương, Parkinson, nhiễm phóng xạ, tàn nhang, trứng cá, viêm da mủ, mụn nhọt...

Tổ ong có công dụng thanh nhiệt giải độc, khứ phong tiêu thũng, sát khuẩn, được dùng để trị kinh giản, co giật, bệnh phong, nhũ ung, đinh độc, lao hạch, phong tý, trĩ, lỵ, liệt dương, mụn nhọt...

Sau đây là một số loại ong thường được dùng để ngâm rượu.

Ong bầu: theo y học cổ truyền, con ong bầu có thể chữa bệnh động kinh, phong ngứa, nhức mỏi, đau khớp. Đây cũng là lý do khiến nhiều người dân huyện Củ Chi, TP.HCM, đổ xô đi săn ong bầu bán bất chấp bị gai đâm, ong chích. “Con ong bầu rất độc, chích trái bầu, trái bí nào là thối liền trái đó nhưng ngâm rượu uống lại chữa được bệnh đau lưng, nhức mỏi".

Ong đen: ong đen được sử dụng rộng rãi hơn trong đông y và trong dân gian. Ong đen còn có tên là ong vò vẽ (bò vẽ), ong mướp, ô phong, hùng phong, tượng phong... Tên chính thức trong đông y Trung Quốc là trúc phong, tên khoa học là Xylocoba dissimilis (Lep). Ngoài con ong đen trên, người ta còn dùng ong đen Xylocopa phalothorax nhỏ hơn, nhưng không dùng con có đốm trắng ở đầu.

Ong đen sống khắp nơi. Tại miền nam Trung Quốc người ta thường bắt ong này vào mùa thu đông, là mùa ong sống trong ống tre, ống nứa. Sau khi biết ong ở đâu, người ta nút kín ống tre hay ống nứa lại, hơ nóng cho ong chết, sau đó chẻ ra lấy ong dùng. Ong đen phải sấy cho khô, không nên phơi nắng dễ hỏng và dễ mốc, mọt hơn.

Theo đông y, ong đen có vị ngọt chua, tính hàn, không độc, vào hai kinh vị và đại trường. Có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, trừ phong. Dùng trong những trường hợp sâu răng, miệng lở loét, đau cổ họng, trẻ con kinh phong...

Tổng hợp Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Các loại rượu Thuốc

Đang tải dữ liệu loading