Lâu đài rượu vang Bordeaux

Thứ Ba, 12/07/2011 02:52

3,252 xem

0 Bình luận

(0)

1183

Nói đến Bordeaux (nằm ở miền Tây Nam nước Pháp), ai cũng nghĩ ngay đến loại rượu vang nổi tiếng của vùng này, đến nỗi nhiều người cho rằng “rượu bordeaux” có nghĩa là rượu vang, “màu bordeaux” là màu đỏ nâu như rượu vang!

Quả thật, ở Bordeaux có vô số vườn nho mênh mông với những tòa lâu đài đồ sộ sản xuất rượu vang. Chúng ta thử theo chân hai nhà báo Pháp Denis Saverot và Frank Mulliez của tạp chí GEO, thăm một số lâu đài trứ danh sau:

Lâu đài Yquem phía đông nam, với vườn nho rộng hơn 103 hecta, mỗi năm sản xuất cả 100 nghìn chai rượu vang Sauternes hảo hạng. Lâu đài xây dựng từ năm 1855, được tu bổ và tôn tạo qua nhiều thời kỳ, có vườn cây và sân cỏ tuyệt đẹp.
Lâu đài Margaux ở phía bắc được xây dựng từ đầu thế kỷ 19 theo kiểu tân cổ điển, nằm trên một vùng đất rộng 262 hecta (với vườn nho 168 hecta), mỗi năm sản xuất hơn 383 nghìn chai rượu vang Margaux trứ danh. Lâu đài này ngày nay thuộc hãng thương mại Félix Potin.

Lâu đài Beychevelle nằm phía tây bắc, được xây dựng từ thế kỷ 17 và mở rộng thêm giữa thế kỷ 19, nay là lâu đài rộng và đẹp nhất vùng Médoc. Lâu đài có vườn nho rộng 86 hecta, mỗi năm sản xuất hơn 480 nghìn chai rượu vang Saint-Julien có tiếng ở châu Âu. Hiện hãng Suntory của Nhật mua cổ phần lớn quyền sở hữu lâu đài này, vì vậy rượu Saint-Julien được nhiều người Nhật ưa thích.

Lâu đài Cos d’Estournel ở phía bắc, được xây dựng giữa thế kỷ 19 có đường nét lai Trung Hoa khá lạ mắt. Với vườn nho hơn 67 hecta, lâu đài Cos d’Estournel hàng năm sản xuất gần 300 nghìn chai rượu vang Saint-Estèphe cho cả châu Âu (đứng sau rượu Margaux).
Lâu đài Montrose nằm ở phía bắc, tuy không đồ sộ nhưng có vườn nho rộng hơn 68 hecta, mỗi năm sản xuất 340 nghìn chai rượu vang Saint-Estèphe, giống rượu ở lâu đài Cos d’Estournel, nhưng ngon hơn. Vì vậy khi mua rượu vang Saint-Estèphe người ta xem sản xuất tại lâu đài nào.

Lâu đài Lafon-Rochet nằm phía tây bắc, rộng 42 hecta bị cháy rụi năm 1960, được xây lại ngay sau đó và ngày nay sản xuất loại rượu nho hảo hạng Saint-Estèphe (30 euro/chai). Mỗi năm sản xuất khoảng 240 nghìn chai.

Nằm phía đông bắc Bordeaux là lâu đài Petrus, nơi mỗi năm sản xuất hơn 30 nghìn chai rượu Pomerol. Đặc biệt Hoàng gia Anh hàng năm đều mua rượu vang của lâu đài này. Nó có khoảng 11,4 hecta đất trồng loại nho riêng để làm rượu vang Pomerol. Gia đình Kennedy ở Mỹ cũng đặt mua loại rượu này hàng năm.

Danh mục bài viết Tản mạn về rượu

Đang tải dữ liệu loading