Vitamin B rất quan trọng với cơ thể

Thứ Năm, 14/07/2011 12:28

2,779 xem

0 Bình luận

(0)

2395

Vitamin nhóm B là nhóm những vitamin có thể hòa tan trong nước, đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, đặc biệt là quá trình chuyển hóa carbohydrate thành đường và chuyển hóa chất béo.

Người ta phân ra 8 loại vitamin thuộc nhóm B. Mỗi loại vitamin thực hiện một chức năng khác nhau, đồng thời chúng cũng kết hợp với nhau để làm cho cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, vitamin B đóng vai trò quan trọng với quá trình phát triển và sức khỏe thai nhi.

Cơ thể chúng ta không thể dự trữ vitamin B, do đó, chúng ta phải bổ sung thường xuyên thông qua chế độ ăn uống cũng như viên uống bổ sung.

Vitamin B1 (Thiamine)


Chức năng quan trọng nhất của vitmain B1 nằm ở hệ thống thần kinh, tuy nhiên, bên cạnh đó, nó còn có tác dụng giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn. Cơ thể thiếu vitamin B1 sẽ dẫn đến nguy cơ bị bệnh beriberi (bệnh tê phù). Triệu chứng của bệnh bao gồm: mất kiểm soát chuyển động của cơ bắp, giảm cân, nhịp tim bất thường, và teo cơ.

Cơ thể thiếu hụt vitamin B1 trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn đến viêm, dần dần suy tim.

Vitamin B1 có nhiều trong nhóm thực phẩm: bánh mì, ngũ cốc, mì ống, thịt, đặc biệt là nội tạng (gan, thận), đậu, và các loại hạt.

Vitamin B2 (riboflavin)

Vitamin B2 có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe làn da. Nếu làn da của bạn bị tổn thương, rất có thể bạn cần phải bổ sung vitamin B2. Thiếu hụt vitamin B2 là nguyên nhân của tình trạng da nhờn, có vảy, bong da môi.

Ngoài ra, vitamin B2 còn thực hiên chức năng hỗ trợ quá trình trao đổi chất của protein, chất béo, carbohydrate. Những sản phẩm làm từ sữa, các loại rau lá xanh, thịt nạc là những nguồn thực phẩm giàu vitamin B2.

Vitamin B6 (Pyridoxine)

Vitamin B6 là một thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất tế bào máu của cơ thể. Nó giúp cơ thể phá vỡ và tiêu hóa protein. Vitamin B6 rất quan trọng với sức khỏe trẻ nhỏ. Trẻ thiếu loại vitamin này thường hay cáu kỉnh, đau bụng, sụt cân, nôn mửa nhiều.

Người lớn thiếu vitamin B6 thường có một số biểu hiện như tinh thần không tốt, hay nhầm lẫn. Thịt lợn, thịt gà, cá, đậu khô, các loại hạt, trái cây, rau xanh, ngũ cốc là những nguồn vitamin B6 dồi dào.

Vitamin B12 (Cyanocobalamin)

Vitamin B12 thực hiện rất nhiều chức năng trong cơ thể như hình thành DNA, sản xuất hồng cầu, tốt cho hệ thần kinh. Cơ thể thiếu vitamin B12 gây ảnh hưởng đến não, và tủy sống. Các triệu chứng bao gồm: cơ thể suy yếu bất thường, đau lưỡi.

Thịt, sữa động vật là những nguồn thực phẩm giàu vitamin B12.

Vitamin B3 (Niacin)

Ngoài công dụng hỗ trợ quá trình trao đổi chất béo và carbohydrate, vitamin B3 còn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe thinh thần. Không những thế, niacin còn giữ vai trò chính trong quá trình sản xuất năng lượng và nuôi dưỡng da.

Người thiếu vitamin B3 thường bị triệu chứng pellagra (hay còn gọi là nứt da).Những thực phẩm giàu vitamin B bao gồm ngô, thịt nạc.

Axit folic

Axit folic đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai. Nếu thiếu nhóm vitamin B này, trẻ nhỏ sinh ra có nguy cơ cao bị dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống.

Không chỉ phụ nữ mang thai, tất cả chúng ta đều cần bổ sung axit folic thông qua chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cũng như phục vụ quá trình tạo mới tế bào. Thiếu axit folic dẫn đến nguy cơ thiếu máu, vị giác kém, lưỡi sưng đỏ.

Ngũ cốc, trái cây có múi, rau xanh, thịt và đậu khô là những nguồn thực phẩm dồi dào axit folic.

Theo - Socola

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading