Những nguyên tắc cơ bản để làm mứt ngon

Thứ Sáu, 15/07/2011 05:23

6,030 xem

0 Bình luận

(0)

4746

Mứt là món ăn tuyệt vời, có thể dùng để ăn sáng, ăn phụ, dùng làm quà biếu. Amthuc365.vn xin phép được giới thiệu đến bạn list các món mứt dễ làm, ngon, tốt cho sức khỏe. Bước đầu tiên chúng ta hãy bắt đầu với các nguyên tắc cơ bản.

Vì sao các loại trái cây mọng nước lại có thể trở thành mứt trong trạng thái dẻo?

Nguyên nhân chủ yếu chính là sự hàm chứa phong phú chất nhựa trái cây và axit hữu cơ trong trái cây. Chỉ cần thêm đường cát vào và sau khi đun nấu, sẽ sản sinh tác dụng kết đông dính đủ chất tạo mứt.

Khi đã có một kẹo mứt, chỉ cần khéo léo một chút, với giấy hoa, vài lụa, dây nơ....để trang trí thành kẹo mứt sau đó lại dán nhãn và đặt tên riêng cho món mứt mình tự làm là có thể khác hẳn những lọ mứt bán đại trà. Một kẹo mứt trái cây độc đáo không đụng hàng không chỉ vừa thích hợp dùng làm quà tặng mà còn là món ăn ngọt tươi thơm, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Dụng cụ để chế biến mứt trái cây:

Dụng cụ: Thành phần trái cây đa số đều có hàm chứa nhiều axit tactric tự nhiên, và khi đun mứt cần có một thời gian dài, nên phải chuẩn bị loại nồi chịu được tính axit mạnh như nồi pha lê, nồi inox hoặc nồi men. Ngoài ra còn cần dao dùng để cắt gọt trái cây, muỗng cán dài bằng gỗ dùng để khuấy trộn...đều là những dụng cụ không thể thiếu khi làm mứt trái cây.

Keo (lọ) dùng để đựng mứt phải là chịu được axit, chịu được nóng, lạnh và phải có nắp đậy. Tốt nhất là loại bình pha lê miệng rộng, trong suốt, không nên dùng nắp đậy kim loại.

Nguyên liệu cố định luôn cần để chế biến mứt trái cây

Ngoài trái cây thì đường va nước cốt chanh là những nguyên liệu không thể thiếu để chế biến mứt trái cây. Mứt trái cây càng nhiều đường thì thời gian bảo quản càng dài. Tỉ lệ tốt nhất là 2 : 1 Nếu có thể bạn nên tìm mua đường mạch nha và đường cát trắng chỉ cho phụ thêm vào. Đường mạch nha là hỗn hợp giữa men mạch nha và tinh bột gạo nếp cô đặc tinh luyện mà thành, độ ngọt khá thấp.

Nước cốt chanh: Khi cắt đôi trái chanh tươi, có thể vắt bằng tay hoặc dùng máy vắt lấy nước cốt. Tác dụng của nước cốt chanh là điều chỉnh vị ngọt và vị đặc sệt của mứt đồng thời cũng có thể làm cho màu sắc của mứt được tươi hơn.

Mứt trái cây nguyên vị

Mứt trái cây được làm từ những loại trái cây như dâu tây, dâu tằm...Khi làm mứt, phải ngâm trái cây chung với đường một thời gian, để tinh chất và mùi vị của nó hòa quện vào mật đường, sau đó đem nấu, màu sắc và mùi vị của mứt sẽ thơm ngon hơn.

Riêng trái cây thuộc họ cam như quýt, bưởi, quất...ngoài thịt quả, vỏ quả sau khi được sử lý cho bớt đắng và the cũng được dùng làm mứt. Loại mứt này không những có hương vị độc đáo mà còn là vị thuốc bổ ích.

Tùy theo sở thích và nắm được cách làm cơ bản là có thể làm được những loại mứt trái cây thơm ngon bổ dưỡng.

Danh mục bài viết Dạy nấu ăn - Pha chế

Đang tải dữ liệu loading