Sữa bò non

Thứ Ba, 19/07/2011 03:53

8,410 xem

0 Bình luận

(0)

2224

Với lượng sữa vắt ngay sau khi bò đẻ, người ta không đun như bình thường mà đem hấp cách thủy, sữa sẽ đông chặt lại, xắt miếng ra, chấm muối ớt. Nếu ăn thử một lần, bạn sẽ thấy trên đời này chắc không có món gì làm từ sữa giản đơn mà ngon đến thế.

Có lẽ chúng ta đã quen thuộc với từ “sữa non”, vì ngày nay các bà mẹ khi sinh con thường được hướng dẫn nên cho con bú trong những giờ đầu tiên để bé được bú sữa non của mẹ. Sữa non tiết ra sau khi người mẹ sinh con trong vòng 72 giờ đầu tiên, ngoài năng lượng và chất dinh dưỡng còn chứa nhiều yếu tố miễn dịch và tăng trưởng, giúp trẻ chống lại sự nhiễm trùng, đặc biệt là trong tuần lễ đầu tiên của cuộc đời.

Sữa non không chỉ tốt cho trẻ sơ sinh mà còn có tác dụng đối với cơ thể trưởng thành. Sau giai đoạn dậy thì, sự tăng trưởng và việc sản xuất các yếu tố miễn dịch của cơ thể sẽ giảm từ từ. Sữa non là nguồn duy nhất chứa những yếu tố kích thích sự tái tạo mô, đốt cháy mỡ trong cơ thể để tạo ra năng lượng, giúp giảm cân và hạn chế quá trình lão hóa...

Nhưng làm sao chúng ta có sữa non để dùng ?

Sau hơn 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng các yếu tố miễn dịch và tăng trưởng có trong sữa non của bò mẹ sau khi đẻ gần như đồng nhất với sữa non của người. Ngoài các chất dinh dưỡng như đạm, giá trị sinh học cao, chất béo, cácbon hyđrát, vitamin, khoáng chất...sữa bò non còn chứa các yếu tố tăng trưởng và miễn dịch, quan trọng hơn hết là những yếu tố chuyển dịch. Các yếu tố chuyển dịch này sẽ kích thích hình thành hệ thống miễn dịch ở trẻ sơ sinh. Còn đối với cơ thể trưởng thành, khi sử dụng sữa bò non sẽ cải thiện hệ thống miễn dịch. Một điều đáng nói nữa là nếu các yếu tố khác có thể bị hao hụt và phân hủy trong quá trình chế biến sữa non từ dạng lỏng sang dạng bột thì riêng yếu tố chuyển dịch lại không bị phân hủy hay làm bất hoạt.

Tại các trang trại bò ở Mộc Châu, với lượng sữa vắt ngay sau khi bò đẻ, người ta không đun như bình thường mà đem hấp cách thủy, sữa sẽ đông chặt lại, xắt miếng ra, chấm muối ớt. Nếu ăn thử một lần, bạn sẽ thấy trên đời này chắc không có món gì làm từ sữa giản đơn mà ngon đến thế.

Sữa bò non không để uống vì có rất nhiều bơ. Trên thị trường hiện có rất nhiều chế phẩm của sữa bò non dưới dạng bột, viên nang, viên nén, dạng gel...Chúng không phải là thuốc để trị bệnh mà được xem như thực phẩm dùng để hỗ trợ dinh dưỡng và giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể. Loại thực phẩm này dễ sử dụng, không gây tác dụng phụ đối với cơ thể trừ những đối tượng có cơ địa dị ứng với sữa và các chế phẩm của sữa.chế phẩm sữa bò non dạng bột bán trên thị trường

Cho đến nay, người ta cũng chưa nhận thấy sữa bò non có phản ứng với thuốc nào. Tuy nhiên theo khuyến cáo thì phụ nữ mang thai và cho con bú nên hỏi ý kiến của nhà chuyên môn khi muốn sử dụng những chế phẩm này.

Tổng hợp Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Văn hóa đồ uống

Đang tải dữ liệu loading