Bánh đa cá rô – quê hương 5 Tấn giữa lòng Hà Nội

Thứ Ba, 26/07/2011 02:52

7,038 xem

0 Bình luận

(0)

2140

Cũng là sản vật của đồng lúa cả thôi, món bánh đa cá rô xuất hiện từ khi nào chẳng ai còn biết nữa. Chỉ biết rằng hương vị nồng đượm, giản dị chất đồng quê của nó luôn khắc khoải trong tim những đứa con xa xứ. Món ăn cầu kỳ dân dã đó biết kiếm đâu ra giữa chốn thị thành hoa lệ?

5 Tấn – Nickname trừu mến mà đất nước mình đã đặt cho vùng đất Thái Bình anh dũng, nơi cống hiến quá nhiều cái “nhất” cho tổ quốc trong những ngày chiến tranh khốc liệt: Nơi có nữ anh hùng đầu tiên; nơi sản sinh ra vị Tổng tham mưu trưởng đầu tiên của quân đội; người chỉ huy bắt sống tướng Đờ-Cát ở Điện Biên Phủ; người cắm cờ trên dinh Độc Lập; người Việt Nam, châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ và là vựa lúa 5 tấn nuôi quân đánh giặc của cả miền bắc.

Cũng là sản vật của đồng lúa cả thôi, món bánh đa cá rô xuất hiện từ khi nào chẳng ai còn biết nữa. Chỉ biết rằng hương vị nồng đượm, giản dị chất đồng quê của nó luôn khắc khoải trong tim những đứa con xa xứ. Món ăn cầu kỳ dân dã đó biết kiếm đâu ra giữa chốn thị thành hoa lệ?


Amthuc365 xin phép được giới thiệu một địa chỉ để những người con xa xứ có dịp tìm lại hương vị quê nhà và những thực khách Hà Thành có dịp tận hưởng một món ngon đặc sản Thái Bình lạ miệng và mát lành với mức giá hết sức bình dân. (25 ngàn đồng / 1 bát) đó là nhà hàng 5 tấn số 5 ngõ 55 Huỳnh Thúc Kháng – Đống Đa – Hà Nội.

Dai như phở và mềm như bún

Đó chính là những sợi bánh đa xào Quỳnh Côi nức tiếng (một thị trấn nhỏ thuộc huyện Quỳnh Phụ tỉnh Thái Bình). Những hạt gạo to tròn trắng ngần và thơm nức được xay thành bột, ngâm nước, tráng thật mỏng, đem ra phơi cho ráo nước, sau đó cuộn lại thái nhỏ thành từng sợi và phơi khô cho đến khi thật giòn. Loại này được gọi là bánh đa xào để phân biệt với bánh đa nướng.

Những sợi bánh đa trong veo sau khi trần qua, rưới nước lèo lên trở thành trắng ngần, thơm ngon, mềm dai rất đặc trưng mà chỉ bánh đa Thái Bình mới có.

Vàng ươm cá rô nướng lọc xương

Những con cá rô non tươi ngon đem bóp muối cho ra hết nhớt, làm sạch rồi đem nướng lên. Bình thường rô luộc gỡ xương sẽ dễ hơn nhưng mất đi đôi chút vị ngọt của cá. Người ăn cầu kỳ sẽ biết rằng cá rô nướng thật thơm và không bị tanh, lại ngọt hơn rất nhiều dù rằng công đoạn lọc xương sẽ có phần vất vả. Cá sau khi được tách xương, thái nhỏ thành từng miếng vừa ăn. Thật tài tình cho những người lành nghề lọc xương cá để miếng cá không bị vỡ nát, vẫn còn nguyên những thớ thịt cá nướng vàng ươm hơi sem sém thơm ngọt.

Đậm đà nước lèo

Nồi nước lèo không ngon thì coi như hỏng cả bát bánh đa cá rô. Bao nhiêu kỳ công, chăm chút từ khâu làm bánh, làm cá đụng phải nước lèo nhạt như nước ốc thì cũng coi như đổ xuống sông xuống biển hết. Vậy bí quyết nào để cho một nồi nước lèo đậm đà đúng vị. Thường nếu cá luộc gỡ xương thì sẽ tận dụng luôn nước luộc đó làm nước lèo nhưng do cá rô ở đây được nướng nên nước lèo nấu từ xương heo ninh nhừ. Xương cá sau khi được lọc thì đem xay nhỏ, chắt lấy nước cốt bỏ chung vào nước xương. Bởi vậy nồi nước lèo ở đây ngọt đậm đà và đượm hương cá rô đồng không lẫn vào đâu được. Một chút gừng cho bát canh thêm đượm và chẳng còn chút dư vị mùi tanh.

Tất cả là ở đây ...

Bát bánh đa cá rô nghi ngút khói đã được bê ra cho thực khách thưởng thức. Trên cái nền trắng tinh khôi của bánh đa, là những lá rau cải xanh mướt, thấp thoáng sợi hành phi béo ngậy bên những miếng cá rô đồng nướng vàng sém cạnh. Gắp vài cọng bánh đa trắng ngần nhỏ đều tăm tắp lên thìa, thêm chút rau cải xanh, 1 miếng cá vàng rộm rùi ngụp chiếc thìa trong bát cho nước lèo tràn vào. Cứ thế há thật to, cho cả thìa lớn vào miệng, ôi sao mà thanh ngọt lạ lùng đến thế, nhờ có rau xanh mà chẳng hề ngán chút nào, bánh đa mềm trong một tô đầy đặn ăn no thay cơm cả buổi cũng không thấy đói.

Nếu bạn thích có thể cho thêm chút tương ớt và chanh giống như khi ăn phở nhưng xem ra như thế không đúng vị lắm. Có lẽ cứ ăn mộc thế thôi để cảm nhận hết cái vị rất riêng của món bánh đa cá rô bình dị, dân dã mà nồng đượm khó quên nơi quê hương 5 Tấn...

Một thực khách đang say sưa tận hưởng hương vị của món bánh đa cá rô

 

Nhân viên phục vụ món bánh đa cá rô cho khách

 

Bài và ảnh Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ngon Thái Bình

Đang tải dữ liệu loading