Salad – bản tình ca rau quả

Thứ Sáu, 29/07/2011 11:09

5,676 xem

0 Bình luận

(0)

4973

Để có thể ăn nhiều rau hơn mà không bị chán, người phương tây đã sáng tạo ra món salad gồm rau củ trộn với một loại thịt và thêm nước sốt béo ngậy. Đây thật sự là một cách thông minh để ăn được nhiều rau mà vẫn luôn ngon miệng.

Các nước phương tây thường có khí hậu lạnh do đó có nhu cầu ăn các thức ăn béo ngậy để tăng tích trữ mỡ chống chọi với mùa đông khắc nghiệt. Hơn nữa khí hậu lạnh cũng không phải là điều kiện thuận lợi để rau quá sinh sôi phát triển, do đó các nguồn rau không phong phú như ở các nước nhiệt đới. Chính đặc điểm khí hậu đó giải thích vì sao các món ăn tây thường thiên về thịt, sữa và việc ăn rau đối với họ là điều...khó khăn.

Để có thể ăn nhiều rau hơn mà không bị chán, người phương tây đã sáng tạo ra món salad gồm rau củ trộn với một loại thịt và thêm nước sốt béo ngậy. Đây thật sự là một cách thông minh để ăn được nhiều rau mà vẫn luôn ngon miệng.

Bản tình ca salad muôn màu

Món salad từ khi ra đời với công thức đơn giản là rau củ trộn cùng bơ lạc, dầu ô liu vvv thì nay đã được biến tấu thành vô vàn các loại salad cùng đủ các hương vị khác nhau. Nhiều đến nỗi hầu như người ta không có tên gọi nhất định cho một loại salad nữa mà tùy vào nguyên liệu chính của nó người ta gọi thành tên như salad cà chua, salad cá ngừ, salad xoài, sadad kiwi, salad phô mai...Bởi vậy salda thật sự là một bản tình ca rau quả với đủ mọi hương vị màu sắc sinh động, đẹp đẽ và đầy hấp dẫn.

salad cá ngừ

Ớt chuông xanh đỏ, củ dền luộc sơ, sà lách, cà ngư ngậm dầu. Đây chính là salad cá ngừ thơm ngon, bổ dưỡng

salad hoa quả

Salad hoa quả gồm kiwi, cà chua bi, sà lách, dưa chuột. vvv mát lành và rực rỡ như mùa hè sứ nhiệt đới

salad gà hấp trộn rau giòn

Đây là món salad rau giòn (xà lách romen, dưa chuột, hành tây) ăn cùng với khoai tây chiên giòn, thịt gà hấp. Hương vị hấp dẫn của món ăn được tạo bởi sốt dressing vừng và trứng gà Onsen.

Salad thịt xông khói sốt phô mai

 

Là món salad Hoàng Đế chuyên phục vụ hoàng gia với thịt lợn xông khói và xà lách Romen, cùng pho mát Parmesan nổi tiếng của Ý.

Salad giao thoa Việt - Âu

Từ khi du nhập vào Việt Nam, món ăn này đã liên tục phát triển và “cộng sinh” vào món ăn Việt, vì thế ngày càng có nhiều món salad trộn kiểu giao thoa giữa hai nền văn hóa như: salad miến hải sản (hải sản được chế biến cộng với miến và cà rốt, rau xà lách, dầu giấm…), salad xoài hạt điều… Tuy nhiên, món xà lách trộn quen thuộc với người Việt nhất vẫn là salad trộn dầu giấm với một mớ hỗn hợp rau, cà chua bi, củ hành ngâm chua ngọt, quả ô liu, bơ lạc và sốt mayonaise. Thật khó để biết chính xác món ăn này xuất phát từ quốc gia nào, nhưng đây là món salad “truyền thống” nhất mà thực khách Việt được biết đến. Về sau, do số lượng người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống ngày càng nhiều thì món ăn này cũng được dịp sinh sôi nảy nở. Phổ biến là món salad Nga với các loại củ như: củ dền, khoai tây cà rốt, củ su, đậu Hòa Lan trộn chung với chút dầu giấm, sốt mayones và tùy từng sở thích thì cho vào xúc xích hay thịt hun khói, thịt jambon thái hạt lựu.

Thế giới salad "con lai" cũng không kém phần đa dạng, phong phú và mở rộng hương vị màu sắc. Mỗi loại salad như một chuyện tình ngẫu hứng đầy lãng mạn mà khi đến mỗi vùng miền nó đều để lại những đứa con.

Salad cải bó xôi Đà Lạt

Đây là loại salad cải bó xôi tươi của Đà Lạt, trộn cùng nước sốt ngon nhất thêm hương vị tỏi và vừng. Người ta thường vắt thêm miếng chanh để thưởng thức cùng. 

Slalad gà hấp cà chua & sốt vừng

Đây là món salad đặc biệt, chế biến từ cà chua tươi ngon và thịt đùi gà trộn với sốt vừng

Salad gà trộn rau
 
 
Là món ăn được làm theo đúng kiểu của người Châu Á với xà lách, thịt gà xé nhỏ, broccoli, tỏi, đường, hành, hạt điều và được rưới nước trộn được pha chế với đầy đủ hương vị ngon tuyệt, mát lành, không ngán.

Thưởng thức salad - Bản tình ca khai vị

Trong bữa ăn, salad được coi là một món khai vị không thể thiếu. 

Thật vô vị nếu như trên một bàn ăn Tây lại thiếu đi món salad hoặc món bò bít tết lại thiếu đi salad dầu giấm. Ngoài nhiệm vụ “làm đẹp” cho bàn ăn thì salad đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hài hòa tổng thể các món ăn với nhau. Salad nhiều khi còn được dùng kèm với bánh mì và cá hồi hun khói, bánh mì bơ tỏi… hay chỉ là rượu vang và salad cũng đã làm thực khách ngất ngây!

Tác dụng chính của salad là làm cho bữa ăn thêm hoàn hảo, hài hòa hơn giữa những món ăn chính. Tuy nhiên cũng có những món salad tự thân nó cũng nghiễm nhiên trở thành món ăn chính, món salad Ceasar là ví dụ điển hình nhất. Thành phần chính là rau bina – một loại rau phổ biến ở châu Âu và là rau quen thuộc trong nhiều món salad, rau diếp, sốt mayonaise, dầu ô liu pha chua ngọt, quả ô liu, có thêm xúc xích, gà chiên hoặc jambon tùy vào từng khẩu vị. Món ăn này thường được dùng kèm với bánh mì nóng. Điều tạo nên sự nổi bật cho món ăn này chính là vị ngọt hài hòa giữa các thành phần nguyên liệu có trong món ăn. Một món salad Ceasar đạt yêu cầu phải có sự thanh mát của rau, vị chua thơm, béo của mayonaise, mặn của thịt hun khói – ô liu và cảm giác trơn miệng do hỗn hợp dầu tạo nên.

Dù thưởng thức salad như thế nào đi chăng nữa thì salad cũng thực sự trở thành một món ăn hương vị và món ăn sức khỏe. Hippocrates và Galen, những người được coi là ông tổ của nền y học hiện đại tin rằng, rau trộn được tiêu hóa dễ dàng và không cản trở việc hấp thu các món ăn khác, vì vậy nó nên được dùng trước tiên trong mỗi bữa ăn. Rau trộn bổ xung các nguồn vitamin, cân bằng lượng chất béo, chống lại nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như mỡ máu, huyết áp vv...

Bởi vậy đừng bao giờ quên món salad trong bữa ăn nhà bạn!

Thực hiện Nghique
amthuc365.vn


Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading